svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"สมศักดิ์"เปิดแผนต้านยาเสพติดปี64เน้นปปส.เป็นศูนย์กลางจัดการ

27 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมศักดิ์ เทพสุทิน" เปิดแผนปฏิบัติการต่อต้านยาเสพติดปี 64 ตั้งเป้ายึดทรัพย์ 6,000 ล้าน เล็งหาทางยึดบิทคอยน์หลังพบการซื้อขายทางออนไน์มากขึ้น แนะ ป.ป.ส.เป็นศูนย์กลางประสานทุกหน่วยงานบูรณาการร่วมกัน หาเครื่องมือใหม่ๆให้ทันเทคโนโลยีพัฒนา ยันรัฐบาลให้ความสำคัญกับปัญหาต้องสาวให้ถึงต้นตอ

28 พฤศจิกายน 2563 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เป็นประธานเปิด "แผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2564" เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ที่ผ่านมาณสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ หรือ สปท.พร้อมด้วย อาทินายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายวิศิษฎ์ วิศิษฎ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) พล.อ.ปริพัฒน์ ผลาสินธุ์ รองผู้บัญชาทหารสูงสุด และพล.อ.อ.ธนินทร์ ปุณศรี รองปลัดกระทรวงกลาโหม เข้าร่วมงานดังกล่าว

โดยก่อนเข้างาน นายสมศักดิ์ ได้เดินชมทรัพย์สินที่ยึดได้จากปฏิบัติการสยบไพรี 64/1 เปิดสงครามนักค้า ล่ายึดทรัพย์ ที่นำมาแสดงบริเวณด้านหน้า ซึ่งมีทรัพย์สิน 11 รายการ รวมมูลค่าประมาณ 44 ล้านบาท อาทิ รถยนต์ รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ 39 คัน อุปกรณ์ตกแต่งมอเตอร์ไซค์ กล้องถ่ายภาพ และบัญชีเงินฝาก

จากนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวเปิดงานว่า ตนในนามของ ผอ.ศูนย์อำนวยการการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ จุดเน้นของแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2564 คือ เรื่องการสืบสวนขยายผลทำลายเครือข่ายการค้ายาเสพติดทุกระดับ ตัดวงจรทางการเงิน ยึดทรัพย์สิน กลุ่มการค้ายาเสพติดมิให้นำเงินมาเป็นทุนในการค้ายาเสพติดหรือขยายธุรกิจผิดกฎหมายต่างๆ โดยเน้นบูรณาการการบังคับใช้กฎหมายของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามหลักนิติธรรม


"สมศักดิ์"เปิดแผนต้านยาเสพติดปี64เน้นปปส.เป็นศูนย์กลางจัดการ







นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้มอบนโยบายในการดำเนินงานไปแล้ว เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ที่ผ่านมา ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการบริหารประเทศ ที่ผ่านมาการซื้อขายยาเสพติดหลักมาทางสามเหลี่ยมทองคำ และยังพบการซื้อขายผ่านทางออนไลน์ ทำให้ประชาชนเดือดร้อนและเป็นความท้าทายที่สำคัญของหน่วยงานรัฐ ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องปัญหายาเสพติด และมีการกำหนดไว้ในยุทธศาสตร์ชาติไว้ด้วย

"การแก้ไขปัญหายาเสพติดนี้ เราต้องไปให้ถึงต้นตอ เพื่อลดปัญหายาเสพติดในสังคม เพิ่มความปลอดภัยให้กับประชาชน และขยายการยึดทรัพย์จากปีที่แล้ว สำหรับในปี 2564 ผมได้กำหนดเป้าหมายการขยายผลและยึดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติด 10 เท่า หรือคิดเป็นมูลค่าทรัพย์สินประมาณ 6,000 ล้านบาท เพื่อให้การดำเนินงานแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นไปตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล"นายสมศักดิ์ กล่าว

นอกจากนี้ ขอให้ทุกหน่วยงานให้ความสำคัญในการปราบปรามยาเสพติด ดังนี้ ขอให้ ป.ป.ส.พัฒนากลไกความร่วมมือระหว่างประเทศในการช่วยกันแก้ปัญหา เช่น สำนักงานปราบปรามยาเสพติด สหรัฐอเมริกา (DEA) อย่างการจับกุมสารเคมีที่โกดังบางปะกง ต้องเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆที่ไม่เคยเจอ รวมถึงการซื้อขายผ่านทางบิทคอยน์ ดังนั้น ต้องเรียนรู้ในเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่พัฒนาอยู่ตลอดให้เท่าทัน รวมถึงการทำความเข้ากับหน่วยงานต่างๆทั่วประเทศ เพื่อให้แต่ละจังหวัดทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ให้ส่วนกลางทำงานอย่างเดียว โดยให้ ป.ป.ส.เป็นหน่วยงานกลางในการประสาน

ส่วนฝ่ายปราบปราบขอให้เน้นการทำลายเครือข่าย ตัดวงจรทางการเงิน ไม่ให้นำเงินมาขยายเครือข่าย โดยบูรณาการบังคับใช้กฎหมายร่วมกัน และกำหนดตัวชี้วัดให้ชัดเจน ในเรื่องของการยึดทรัพย์จะใช้มาตราการที่เกี่ยวข้องใน พ.ร.บ.มาตรการ 2534 หรือ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2552 ในส่วนที่ 2 ดูว่าสามารถทำความเข้าใจกับ พ.ร.บ.มาตรการได้มากน้อยขนาดไหน เพราะ พ.ร.บ.ฉบับนี้ส่วนใหญ่ที่ผ่านมา ยังไม่ค่อยได้ใช้เต็มกำลัง และหน่วยปราบปรามต้องสามารถประสานงาน ร่วมกับ ป.ป.ง. นี่คือรูปแบบของการยึดทรัพย์

"หากเราไม่ทำงานบูรณาการ เราจะไม่สามารถเดินหน้ายึดทรัพย์ตัดวงจรยาเสพติดได้ ซึ่งต้องมีการสัมมนาทำความเข้าใจ พูดคุยกัน ให้ป.ป.ส.เป็นเจ้าภาพในการประสานงาน ที่ผ่านมาเราจับยาเสพติดได้ง่าย แต่เราต้องจ่ายค่านำจับมากกว่ามูลค่าต้นทุนยา เราจึงต้องค่อยๆลดให้เท่ากับต้นทุน จะลดมากกว่านี้ยังไม่ได้เพราะคนจะหาว่าเราลดรางวัลนำจับ ซึ่งตอนนี้เรามี ร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ที่อยู่ในการพิจารราของรัฐสภา ซึ่งหากผ่าน การยึดทรัพย์ตัดวงจรเครือข่าย ผู้นำจับจะได้รางวัลมากกว่าการจับเม็ดยา และ ป.ป.ส. ควรมีเครื่องมือให้เจ้าหน้าที่ต่างๆ ในการจัดการกับเครือข่ายค้ายาด้วย" รมว.ยุติธรรม ระบุ

ด้าน นายวิชัย กล่าวว่า การเปิดแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2564 ในครั้งนี้ เพื่อให้หน่วยงานบูรณาการ และหน่วยงานในระดับพื้นที่มีความเข้าใจแนวทางของแผนปฏิบัติการดังกล่าว ตามนโยบายขยายผลยึดทรัพย์เพื่อตัดวงจรยาเสพติด และสามารถขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านยาเสพติด ตามกรอบแนวทางของแผนปฏิบัติการได้อย่างมีประสิทธิภาพ การดำเนินแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2564 มีกรอบในการแก้ไขปัญหายาเสพติดและความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่ต้องประสานการดำเนินงานใน 5 มาตรการ ได้แก่ มาตรการความร่วมมือระหว่างประเทศ มาตรการปราบปรามและบังคับใช้กฎหมาย มาตรการการป้องกันยาเสพติด มาตรการการบำบัดรักษายาเสพติด และมาตรการการบริหารจัดการอย่างบูรณาการ

นอกจากนี้ อีกปัจจัยที่สำคัญในการแก้ไขปัญหายาเสพติด คือ การมีส่วนร่วมของภาคประชาชาชน เพราะหน่วยงานราชการไม่สามารถดำเนินการเพียงลำพังได้ เพื่อให้ลูกหลานและสังคมไทยปลอดภัยจากยาเสพติด เริ่มตั้งแต่สถาบันครอบครัวซึ่งเป็นสถาบันที่สำคัญสุดในการสร้างภูมิคุ้มกันให้บุตรหลาน เยาวชน ไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด หรือภาคชุมชนที่เป็นพื้นที่ปัญหา ต้องลุกขึ้นมาจัดการร่วมกับภาคส่วนอื่น ๆ ของสังคม และการร่วมเป็นหูเป็นตาให้แก่เจ้าหน้าที่ ด้วยการแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับยาเสพติด ซึ่งหลายครั้ง ที่ผ่านมาได้มีการนำไปสู่การจับกุมเครือข่ายนักค้ายาเสพติดรายสำคัญหลายราย

logoline