svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯหวั่นโควิดแพร่หนักหลังแห่เดินทางหลายล้านคน

27 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เชี่ยวชาญการแพทย์เตือน สหรัฐฯจะเผชิญวันที่มืดมนที่สุดของประวัติศาสตร์การแพทย์สมัยใหม่ การระบาดของโควิด-19 จะไม่อาจควบคุมได้ หลังประชาชนหลายล้านคน ออกเดินทางเนื่องในเทศกาลขอบคุณพระเจ้า

ดร.โจเวฟ วารอน หัวหน้าบุคลากรประจำศูนย์การแพทย์ "United Memorial" ในเมืองฮุสตัน รัฐเท็กซัส ของสหรัฐฯ เตือนว่า สหรัฐฯกำลังจะเผชิญวันที่มืดมนที่สุดของประวัติศาสตร์การแพทย์สมัยใหม่ ขณะที่ 95% ของประเทศ จะได้เห็นการระบาดของโควิด-19 ที่ไม่อาจควบคุมได้ จากการที่ประชากร 50 ล้านคน พร้อมใจกันเดินทางเนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า โดยที่รัฐแคลิฟอร์เนีย มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 17% ในช่วง 24 ชม. ที่ผ่านมา



สหรัฐฯหวั่นโควิดแพร่หนักหลังแห่เดินทางหลายล้านคน





จากข้อมูลล่าสุด สหรัฐฯมีผู้ติดเชื้อใหม่มากกว่า 1 แสนคน ติดเชื้อสะสมมากกว่า 13 ล้าน 2 แสนคน และเสียชีวิตมากกว่า 269,000 คน ซึ่งในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อรายวันเกิน 1 แสนคนต่อเนื่อง โรงพยาบาลต่างๆ เจอผู้ป่วยทำสถิติสูงตลอดเดือนที่ผ่านมา และเมื่อวันพุธ มีเกือบ 90,000 คน ซึ่งแพทย์ในหลายส่วนของประเทศได้เตือนว่า โรงพยาบาลรับผู้ป่วยจนล้น และบางรัฐใกล้ถึงขีดจำกัด

ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC และทางการรัฐต่างๆ ได้ขอร้องไม่ให้ประชาชนออกเดินทางไปฉลองเทศกาลขอบคุณพระเจ้า แต่พบว่า หลายล้านคนพากันเพิกเฉย และมีคนเดินทางโดยเครื่องบินเกือบ 6 ล้านคน ในช่วง 6 วันที่ผ่านมาและยังมีอีกหลายล้านคน ที่เดินทางโดยรถยนต์ ที่เปรียบเสมือนการ "ราดน้ำมันลงบนกองไฟโคโรนาไวรัส" แต่ผลกระทบจากการเดินทางและการสังสรรค์กันจะยังไม่เกิดขึ้นในช่วง 2-3 สัปดาห์นี้ แต่จะเห็นผลใน 6-12 สัปดาห์ข้างหน้า บางโรงพยาบาลต้องเปิดพื้นที่ส่วนใหม่เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ เพราะรู้ว่าจะต้องมีคนป่วยเพิ่มอีกมากหลังวันขอบคุณพระเจ้า



สหรัฐฯหวั่นโควิดแพร่หนักหลังแห่เดินทางหลายล้านคน






องค์กรการเดินทางสหรัฐฯ หรือ AAA ที่คาดการณ์จำนวนนักเดินทางในช่วงวันขอบคุณพระเจ้าทุกปี ระบุว่า ชาวอเมริกัน 48 ล้านคน เดินทางโดยรถยนต์ อีก 350,000 คน เดินทางโดยรถไฟ ตั้งแต่ตอนนี้จนถึงวันอาทิตย์ ลดลงจากปีที่แล้วแค่ 10% ขณะที่แผนที่ผู้ติดเชื้อ แสดงให้เห็นว่า มีอยู่ 3,141 เคาน์ตี้ ที่มีผู้ติดเชื้อ และอีก 3005 เคาน์ตี้ที่กำลังเผชิญการแพร่ระบาดหรือไม่อาจควบคุมได้ รัฐในแถบมิดเวสต์มีการติดเชื้อมากที่สุด โดยเฉพาะตั้งแต่รัฐโอไฮโอจนถึงรัฐดาโกตา โดยอ้างอิงจากจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตต่อประชากร 1 แสนคน

logoline