svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

หอการค้าคาดปี 64 จีดีพีไทยโต 4%

27 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ กล่าวว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคในขณะนี้เริ่มปรับตัวดีขึ้น คาดว่าในช่วงไตรมาสที่ 4/2563 น่าจะได้เห็นตัวเลขเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้นตามลำดับ หรืออยู่ที่ติดลบ 4-5% สำหรับความเชื่อมั่นนักธุรกิจจากหอการค้าทั่วประเทศก็ปรับตัวดีขึ้น อาทิ ภาคยานยนต์ ภาคเครื่องจักรกลทางการเกษตร เริ่มรับรู้ได้ว่าต่างจังหวัดมีกำลังซื้อมากขึ้นด้วย

ขณะที่มาตรการของรัฐ อาทิ โครงการคนละครึ่ง,การปรับตัวของราคาพืชผลการเกษตรฟื้นตัว และภาคการส่งออกดีมีสัญญาณที่ดีขึ้น น่าจะทำให้เศรษฐกิจไทยทั้งปีขยายตัวได้ติดลบ 6% น่าจะมีแรงเหวี่ยงให้ปี 2564 มีแรงสนับสนุนให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้เป็นบวกประมาณ 4% หากสถานการณ์ดีขึ้น ซึ่งในตอนนี้เริ่มเห็นกระแสของวัคซีนรักษาโรคออกมาแล้ว ส่งผลต่อไปยังตลาดหุ้นการลงทุน เมื่อทดลองใช้ได้ก็จะทำให้กระแสการจับจ่ายใช้สอยกลับมาดีมากขึ้น รวมถึงส่งผลให้ไทยเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศภายใต้แนวทางทราเวลบับเบิ้ลได้อีกด้วย
ส่วนในเรื่องของเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมืองในปัจจุบัน นั้น จุดแรกยังวิเคราะห์ยากที่จะวิเคราะห์ว่าการชุมนุมจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมากน้อยขนาดไหน แต่ในปัจจุบันมองว่ายังไม่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ แต่จุดสำคัญอยู่ที่ผู้ชุมนุมมีความเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ จึงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด แต่ที่สำคัญคือต้องไม่มีการปะทะ

logoline