svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชาวเกาะช้าง​ ปลุกพลัง "นกเงือก ตัองไม่ตายฟรี"

27 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวเกาะช้างรวมพลังขับเคลื่อนทางสังคม ปลุกกระเเส นกเงือกต้องไม่ตายฟรี หลังนกเงือกถูกคุกคามลอบยิงจากพรานป่า ในพื้นป่าอุทยานแห่งชาติ ตั้งกลุ่มรักษ์นกเงือก สร้างความเข้าใจ

หลังนกเงือกเพศเมีย อายุ 5 ปี ถูกนายพรานป่า บนเกาะช้างลอบยิงจนได้รับบาดเจ็บ ตกลงมาบนน้ำตกคีรีเพชร หมู่บ้านสลักเพชร ต.เกาะช้างใต้ และถูกส่งตัวมารักษาที่โรง ที่โรงพยาบาลสัตว์ จ.ชลบุรี รวมระยะเวลา5 วัน แต่อาการไม่ดีขึ้นจนเสียชีวิตเมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้ชาวเกาะช้างต่างเศร้าสลดใจต่อเจ้านกเงือกที่จากไป นกเงือกตัวนี้ถูกตั้งชื่อให้ว่า "เจ้าเกาะช้าง "
27 พฤศจิกายน 2563นาย ธีระศักดิ์ สรวมชีพมาเสือ รองนายกเทศมนตรี ในนามกลุ่มอนุรักษ์บนเกาะช้าง เปิดเผยว่า การเสียชีวิตของนกเงือกทำให้คนเกาะช้างตื่นตัว ไม่ต้องการให้นกเงือกต้องตายฟรี จึงรวมพลังในการปกป้องนกงือกที่กำลังจะสูญพันธ์ ล่าสุดเริ่มมีการขับเคลื่อนทางสังคม จัดตั้งกลุ่มอนุรักษ์นกเงือก เปิดรับสมาชิก เพื่อให้ความรู้ ร่วมกันปกป้องนกเงือกที่เป็นที่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง เพราะนกเงือกเหลือน้อยลง อีกทั้งยังเป็นจุดขายด้านการท่องเที่ยว ให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางมาท่องเที่ยวพิชิตยอดเขาแหลม ชมฝูงนกเงือกบนยอดเขาเกาะช้าง

ชาวเกาะช้าง​ ปลุกพลัง "นกเงือก ตัองไม่ตายฟรี"


โดยกลุ่มอนุรักษ์ที่จัดตั้งขึ้นใหม่นี้ ยังร่วมกับอุทยานเเห่งชาติเกาะช้าง จัดกิจกรรม "รักษ์นกเงือก เกาะช้าง "ในวันที่ 29 พฤศจิกายน บริเวณซอยน้ำตกคีรีเพชร หมู่บ้านสลักเพชร โดยมีนักวิชาการ นักวิจัย กลุ่มอาสาสมัครพิทึกษ์อุทยาน เข้าร่วมเสวนา สาธิตการโรยตัวซ่อมโพรง และติดโพรงไม้ให้นกเงือก
จากการพูดคุยกับชาวบ้าน บนเกาะช้าง ได้มีการตั้งเงินรางวัลนำจับ เพื่อให้ข้อมูลผู้ที่ยิงนกเงือก เเม้ในเบื้องต้นตำรวจะทราบตัวผู้ต้องสงสัยที่ลงมือก่อเหตุเเล้ว แต่พยานหลักฐานยังไม่ชัดเจนในการดำเนินคดี ตำรวจสภ.เกาะช้าง จะเรียกมาสอบปากคำวันที่ 30 พ.ย.นี้

ชาวเกาะช้าง​ ปลุกพลัง "นกเงือก ตัองไม่ตายฟรี"


มีรายงานว่า สาเหตุที่นายพรานป่า 2 ราย ที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัย เนื่องจากในวันที่พบนกเงือกตกลงมาที่ชั้น1 น้ำตกคีรีเพชรเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเกาะช้าง ได้พบ นายพรานป่า2รายนี้ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ100เมตร เนื่องจากนายพรานป่า2รายนี้มาล่ายิงกระลอก กระแต เพื่อนำไปเป็นอาหาร
ยังมีการสันนิษฐานว่า หากไม่ใช่นายพรานป่า2รายนี้ ก็มีความเป็นไปได้ที่นกเงือกจะถูกยิงจากบริเวณผืนป่าใกล้เคียงเเละบินมาตกยังจุดที่พบนกเงือก

ชาวเกาะช้าง​ ปลุกพลัง "นกเงือก ตัองไม่ตายฟรี"

logoline