svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ข่าวปลอม อย่าแชร์! พริกไทยและสารสกัดขมิ้นชัน ช่วยรักษากรดไหลย้อน

27 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลชวนเชื่อเรื่องพริกไทยและสารสกัดขมิ้นชัน ช่วยรักษากรดไหลย้อน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทาง สำนักงานนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากข้อมูลเคล็ดลับสมุนไพรที่ระบุว่าสารสกัดขมิ้นชัน และพริกไทย สามารถใช้รักษาอาการกรดไหลย้อนได้นั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า ขมิ้นชัน และพริกไทยไม่สามารถรักษาภาวะกรดไหลย้อนได้ เนื่องจากตามข้อมูลสมุนไพรในงานสาธารณสุขมูลฐาน ระบุไว้ว่าช่วยบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นท้อง จุกเสียด

ข่าวปลอม อย่าแชร์! พริกไทยและสารสกัดขมิ้นชัน ช่วยรักษากรดไหลย้อน


ทั้งนี้ โรคกรดไหลย้อน เป็นภาวะที่น้ำย่อยในกระเพาะอาหาร ซึ่งมีฤทธิ์เป็นกรด ไหลย้อนขึ้นไปในหลอดอาหาร ส่งผลให้มีอาการระคายเคืองบริเวณลำคอ และแสบอกหรือจุกเสียดบริเวณใต้ลิ้นปี่ รวมทั้งมีอาการท้องอืดท้องเฟ้อร่วมด้วย คล้าย ๆ กับอาการของโรคกระเพาะอาหารแต่ไม่ใช่ ซึ่งหากสงสัย แนะนำให้ไปปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรผู้เชี่ยวชาญ จะเป็นผลดีกว่าต่อการรักษา
ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทร. 02-590-7000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ขมิ้นชัน และพริกไทย ไม่สามารถรักษาภาวะกรดไหลย้อนได้ เนื่องจากสรรพคุณของขมิ้นชัน และพริกไทย มีไว้บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นท้อง จุกเสียดเท่านั้น

ข่าวปลอม อย่าแชร์! พริกไทยและสารสกัดขมิ้นชัน ช่วยรักษากรดไหลย้อน


หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

logoline