svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.เคาะวันประชุมเพิ่มแก้ไขรัฐธรรมนูญ

27 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กมธ.พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไข เคาะวันนัดประชุมเพิ่มช่วงเช้าวันพฤหัส พร้อมเปิดช่องทางให้ทุกฝ่ายร่วมแสดงความคิดเห็น และอนุญาติให้สื่อร่วมรับฟังการประชุม เพื่อความโปร่งใส ตรวจสอบได้

27 พฤศจิกายน 2563 นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม กล่าวว่า ที่่ประชุมมีมติให้นัดประชุมทุกสัปดาห์ ในวันพฤหัสบดี เวลา 09.30 -12.00 น. และวันศุกร์ เวลา 09.30 - 15.30 น. โดยในการพิจารณาร่างรัฐธรมญต้องคำนึงถึงรายละเอียดและเวลาประกอบด้วย เนื่องจากมีสมาชิกรัฐสภา เสนอการแปรญัตติ และต้องเรียนเชิญผู้แปรญัตติมาชี้แจงต่อที่ประชุมกมธ.

ทั้งนี้ ในการแก้ไขร่างรัฐธรมนูญฉบับนี้ มีหลักการสำคัญ คือ การแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 256 และเพิ่มหมวด 15/1 จึงควรมีการรับฟังความคิดเห็นของทุกภาคส่วนและทุกฝ่าย เพื่อให้สาธารณชนได้ตระหนักรับรู้ และมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ ผ่านทุกช่องทาง อาทิ ตู้ ปณ. 256 และช่องทางอิเล็กทรอนิกส์อื่นทุกช่องทาง ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 18 ธ.ค. 2563

กมธ.เคาะวันประชุมเพิ่มแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟังการพิจารณา เพราะกมธ.ยืดหลักกรทำงานเปิดเผย โปร่งใส ตรวจสอบได้ โดยคำนึงถึงความเป็นอิสระของกมธ. และประสิทธิภาพการบริหารการประชุม ซึ่งประธานจะอนุญาตเป็นครั้งคราวไป โดยที่ประชุมมีมติให้นัดประชุมครั้งต่อไป คือ ในวันที่ 3-4 ธ.ค.นี้

logoline