svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมชาย"ไม่ขัด ส.ส.ร. เซ็ตซีโร่ 250 ส.ว. แต่โหวตนายกฯต้องทำประชามติ

27 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมชาย แสวงการ" ไม่ขัด หากในอนาคต ส.ส.ร. เซ็ตซีโร่ 250 ส.ว. ชี้แก้ไขตัดอำนาจโหวตนายกรัฐมนตรี ของ ส.ว. นั้นอาจจะต้องกลับย้อนถามประชามติจากประชาชนอีกครั้ง .

27 พฤศจิกายน 2563 นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะ รองประธานกรรมาธิการพิจารณารัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม รัฐสภา กล่าวถึงการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 เพื่อตั้ง ส.ส.ร. ว่า ส่วนตัวมีข้อเสนอสำหรับสมาชิกวุฒิสภาอยู่แล้ว แต่ก็จะไม่ทิ้งความเห็นของทางฝ่ายค้าน และรัฐบาล ส่วนใดที่ยังเป็นข้อกังวล เช่น เรื่องพระราชอำนาจ ก็ต้องพิจารณาร่วมกัน เพื่อไม่ให้สังคมรับไม่ได้ เช่นเดียวกับคุณสมบัติ ส.ส.ร. ที่จะต้องพิจารณาให้ชัดเจน เพราะรัฐธรรมนูญปี 2540 ส.ส.ร.ก็มักจะได้ประโยชน์จากการเขียนรัฐธรรมนูญเสมอ
ดังนั้นต้องให้มีการเว้นวรรคทางการเมือง เหมือนกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. รวมไปถึงต้องมีการกำหนดคุณสมบัติ เพราะเป็นการเขียนรัฐธรรมนูญของประเทศไม่ใช่การเซ็นเช็คเปล่าให้บุคคลใดเข้าไปมีอำนาจ มิฉะนั้นอาจเขียนรัฐธรรมนูญโอนประโยชน์ให้เป็นของตนเองหรือบุคคลที่อยู่เบื้องหลังได้
ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จำเป็นจะต้องคุ้มครองอำนาจของสมาชิกวุฒิสภา ในการเลือกนายกรัฐมนตรี และต้องให้อยู่ครบตามวาระ 5 ปีหรือไม่นั้น นายสมชาย กล่าวว่า ไม่ว่าการร่างรัฐธรรมนูญให้ ส.ว.จะอยู่หรือไป ตนไม่ติดขัดอะไร เพราะในการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ก็ยังมีการเซ็ตซีโร่บางองค์กรอิสระ แต่อำนาจการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น เกิดขึ้นจากการทำประชามติของประชาชน หากจะแก้ไขตัดอำนาจ สว.ในเรื่องนี้ อาจจะลบต้องกลับไปถามประชาชนอีกครั้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่หารือกัน

logoline