svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ขยะทะเลข้ามชาติ โผล่เกยหาดหัวไทร

27 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครศรีธรรมราช - น้ำทะเลหนุนคลื่นสูงกว่า 2 เมตร ซัดชายฝั่งอ่าวไทยเรือประมงอพยพไปที่ปลอดภัย ในขณะที่ขยะทะเลถูกคลื่นซัดเกยหาดจำนวนมาก พบเป็นขยะข้ามชาติ ซากบรรจุภัณฑ์ที่ไม่มีจำหน่ายในประเทศไทยเกลื่อน

27 พฤศจิกายน 2563  สภาพคลื่นลมทะเลบริเวณหาดหน้าสตน ตำบลหน้าสตน อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช หลังจากที่กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนถึงสภาพอากาศคลื่นลมกำลังแรง รวมทั้งฝนตกหนัก ปรากฏว่าบริเวณหาดหัวไทร มีคลื่นลมแรงมาก คลื่นสูงกว่า 2 เมตร ซัดเข้าหาฝั่ง ขณะเดียวกันน้ำทะเลหนุนสูง ชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ต้องยุติการทำประมง ทั้งหมดได้นำเรืออพยพเข้าไปยังปากน้ำชั้นในเพื่อความปลอดภัยตามคำเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา ประกอบกับมีฝนตกอย่างหนักเป็นระยะๆ

ขยะทะเลข้ามชาติ โผล่เกยหาดหัวไทร

ขณะเดียวกันนั้นก็มีน้ำทะเลหนุนสูงและคลื่นที่สูงกว่า 2 เมตร ซัดเข้าหาฝั่งซึ่งได้ซัดพาเอาขยะทะเลมาเกยหาดหัวไทรตลอดแนวชายฝั่งเป็นจำนวนมากยาวหลายกิโลเมตร เมื่อชาวบ้านได้ตรวจสอบเศษขยะดังกล่าวก็พบว่าส่วนใหญ่จะเป็นจำพวกเศษพลาสติกบรรจุภัณฑ์อาหาร และเครื่องดื่มที่ถูกคลื่นซัดลอยมาเกยหาด ซึ่งไม่ใช่ขยะที่มาจากประเทศไทย เมื่อดูแหล่งผลิตและยี่ห้อ รวมถึงตัวอักษรบนบรรจุภัณฑ์เหล่านี้ น่าจะมาจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นสิ่งบ่งชี้ให้เห็นถึงสภาพขยะที่ลอยอยู่ในทะเลจำนวนมหาศาล เมื่อคลื่นลมมรสุมตะวันออกเฉียงใต้ตามฤดูกาลเข้าสู่อ่าวไทย ทำให้ขยะทะเลจำนวนมากถูกซัดมาเกยหาดต่างๆในประเทศไทย 

ขยะทะเลข้ามชาติ โผล่เกยหาดหัวไทร


โดยชาวบ้านในย่านนี้ให้ข้อมูลว่า ทุกๆปีในช่วงมรสุม คลื่นลมบริเวณอ่าวหัวไทรจะมีกำลังแรง และเป็นที่น่าสังเกตว่าขยะทะเลจำนวนมากถูกซัดขึ้นมาเกยหาด แต่ไม่ได้มีการจัดเก็บทำลายอย่างเป็นรูปธรรม จนส่งผลให้ชายหาดละแวกนี้ เป็นหาดทรายเสื่อมโทรม ทั้งที่สามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ 

ขยะทะเลข้ามชาติ โผล่เกยหาดหัวไทร






ขณะเดียวกันยังกังวลก้อนน้ำมัน อาจจะส่งผลกระทบกับนิเวศน์อย่างรุนแรงอีกครั้ง เนื่องจากเริ่มปรากฎก้อนน้ำมันถูกคลื่นซัดขึ้นมาเกยหาดบ้างแล้ว โดยต่างกังวลว่าหลังจากมรสุมที่จะทวีกำลังแรงขึ้นจะพัดพาขึ้นมาเกยหาดสร้างความเสียหายเช่นเดียวกันกับต้นปีที่ผ่านมา โดยไม่มีหน่วยงานใดสามารถระบุถึงที่มาของก้อนน้ำมันดังกล่าวได้

ขยะทะเลข้ามชาติ โผล่เกยหาดหัวไทร



ขยะทะเลข้ามชาติ โผล่เกยหาดหัวไทร

logoline