svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศาลออกหมายจับอดีตนศ. มือยิงการ์ดอาชีวะ 3 ข้อหาหนัก

26 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลออกหมายจับ อดีตนักศึกษาอาชีวะ มือยิงการ์ดในการชุมนุม "ม็อบ25พฤศจิกา" ที่หน้า SCB วานนี้ (25 พ.ย.) โดน 3 ข้อหาหนัก " พยายามฆ่า-มีอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต และพกพาอาวุธปืนในที่สาธารณะ"

26 พฤศจิกายน 2563 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ท.ภัคพงษ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมด้วย พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย และ พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงข่าวเหตุการณ์กรณีเหตุยิงกันภายในบริเวณที่ชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร หลังแกนนำประกาศยุติการชุมนุมที่แยกรัชโยธิน ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 2 รายเมื่อช่วงค่ำวานนี้

ศาลออกหมายจับอดีตนศ. มือยิงการ์ดอาชีวะ 3 ข้อหาหนัก


โดยพล.ต.ท.ภัคพงษ์ กล่าวว่า จากกรณีที่มีการทำกิจกรรมชุมนุมบริเวณด้านหน้าธนาคารไทยพาณิชย์สำนักงานใหญ่ ถนนรัชดาภิเษกเมื่อช่วงเย็นวันที่ 25 พ.ย. ทั้งนี้ภายหลังมีการประกาศยุติการชุมนุมเวลาประมาณ 22.11 น. ได้เกิดเสียงดังคล้ายประทัด 1 ครั้ง และเสียงดังคล้ายปืนตามมาอีก 3-4 ครั้ง ทั้งนี้ภายหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้ทำการสอบสวนพยานที่อยู่ในเหตุการณ์ รวม 3-4 ปาก ทราบว่า นายภาสพงศ์ กุลอมรกานต์ (เสื้อสีน้ำเงิน) อายุ 25 ปี อดีตนักศึกษาอาชีวะสถาบันมีนบุรีโปลีเทคนิคที่ถูกรุมทำร้ายและเป็นหนึ่งในผู้บาดเจ็บ เป็นคนลั่นไกปืน ใส่นายประชากร ศักดิ์ศรีเท้า อดีตนักศึกษาอาชีวะสถาบันเทคนิคปทุมธานี โดยเป็นการทะเลาะวิวาทกันเพราะเรื่องส่วนตัว ซึ่งล่าสุดพนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน ได้ขอศาลอาญาออกหมายจับนายภาสพงศ์ รวมทั้งสิ้น 3 ข้อหา ได้แก่ พยายามฆ่าผู้อื่น มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนโดยไม่รับอนุญาต และพกพาอาวุธปืนในที่สาธารณะ ซึ่งขณะนี้ผู้ก่อเหตุยังรักษาอาการบาดเจ็บอยู่ที่โรงพยาบาล หลังจากนี้จะทำอายัดตัวดำเนินคดีหลังจากรับการรักษาจากแพทย์แล้วเสร็จ
        

ศาลออกหมายจับอดีตนศ. มือยิงการ์ดอาชีวะ 3 ข้อหาหนัก

ด้าน พล.ต.ต.จิรพัฒน์ กล่าวว่า จากแนวทางการสอบสวนทราบว่า ผู้ขว้างวัตถุคล้ายระเบิด พบความเชื่อมโยงว่าเป็นการ์ดของกลุ่มราษฎร เป็นคนรู้จักที่มาร่วมชุมนุมด้วยกันหลายครั้ง แต่เกิดความขัดแย้ง ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังในโลกโซเชียล พบว่าทั้งสองกลุ่มทะเลาะกันมานานกว่า 2 เดือนแล้ว โดยในส่วนของผู้ขว้างวัตถุคล้ายระเบิด ตำรวจอยู่ระหว่างการติดตามตัว

ศาลออกหมายจับอดีตนศ. มือยิงการ์ดอาชีวะ 3 ข้อหาหนัก


"ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นในคดีนี้ถือว่ามาจากเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม เนื่องจากเหตุการณ์เกิดขึ้น หลังประกาศยุติการชุมนุม โดยมีฝ่ายหนึ่งเริ่มขว้างวัตถุคล้ายระเบิดก่อน ส่วนอาวุธปืนที่พบในที่เกิดเหตุเป็นปืนลูกโม่ ยี่ห้อ สมิทแอนด์เวสสัน ขนาด .38 จากการตรวจสอบพบว่ามีเลขทะเบียนถูกต้อง แต่อยู่ระหว่างการตรวจสอบชื่อผู้ครอบครอง รวมถึงตรวจหาลายนิ้วมือและคราบเขม่าดินปืน รวมถึงวัตถุคล้ายระเบิดลักษณะเป็นท่อพีวีซีที่พบในที่เกิดเหตุ" พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ระบุ
เมื่อถามว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีมาตรการอย่างไรในการดูแลความปลอดภัยในที่ชุมนุม เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาเห็นได้ว่ามีการนำอาวุธเข้าไปในพื้นที่ชุมนุมพล.ต.ท.ภคพงษ์ กล่าวว่า ตำรวจจะเพิ่มความเข้มงวดในการดูแลประชาชนทุกฝ่าย ตามปกติตำรวจจะกำหนดขอบเขตของผู้ชุมนุม ทั้งสองฝ่ายไม่ให้เกิดการทะเลาะ หรือ เผชิญหน้ากัน แต่เนื่องจากการชุมนุมครั้งที่ผ่านมาและในหลายครั้งตำรวจประสบปัญหาไม่สามารถเข้าไปดูแลในพื้นที่ชุมนุมได้ เนื่องจากไม่ได้รับการต้อนรับจากผู้ชุมนุม ส่งผลให้การดูแลพื้นที่ได้ไม่ทั่วถึง พร้อมกันนี้ระบุว่ายินดีหากกลุ่มผู้ชุมนุมประสานขอกำลังตำรวจเข้าไปดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ ซึ่งจะส่งผลดีต่อทุกฝ่าย

ศาลออกหมายจับอดีตนศ. มือยิงการ์ดอาชีวะ 3 ข้อหาหนัก

logoline