svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ก.ตร. ยกคำร้อง"พล.ต.อ.วิระชัย" ถูกตั้งกมก.สอบ-สำรองราชการโดยมิชอบ

26 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก.ตร. มีมติยกคำร้อง พล.ต.อ.วิระชัย ร้องทุกข์ถูกตั้งกรรมการสอบวินัย-คำสั่งสำรองราชการโดยมิชอบ โดยกระบวนการหลังจากนี้ พล.ต.อ.วิระชัย มีสิทธิที่จะยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครองต่อไปได้ เผยสถิติตั้งแต่ต้นปีพบตำรวจนอกแถวถูกไล่ออก-ปลดและให้ออกจากราชการ 374 นาย

26 พฤศจิกายน 2563 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.ครั้งที่ 11/2563 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว โดยมี พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. รอง ผบ.ตร. จเรตำรวจแห่งชาติ(จตช.) โดยใช้เวลาประชุมประมาณ 45 นาที
สำหรับวาระการประชุมที่สำคัญ อาทิ วาระการประกาศ ก.ตร. เรื่องการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ ก.ตร. วาระการเลื่อนเงินเดือนประจำปี 2562 ครั้งที่ 2 ในโควต้าผู้ปฏิบัติงานด้านยาเสพติด และโควตาตร.แก่ข้าราชการตำรวจผู้รับเงินเดือนระดับ ส.6 ขึ้นไป วาระร่างระเบียบ ก.ตร.ว่าด้วยเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งพิเศษที่มีเหตุพิเศษ ผู้ปฏิบัติงานด้านอารักขาบุคคลสำคัญ วาระการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ เป็นการเสนอเอกสารในที่ประชุม และวาระ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา ร้องทุกข์ กรณี ตร.มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง และกรณี ตร. มีคำสั่งสำรองราชการ
พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. แถลงภายหลังการประชุม ว่า นายกฯ ฝากขอบคุณข้าราชการตำรวจทุกนายที่มาปฏิบัติหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชน ในการดูแลความปลอดภัยการชุมนุมในพื้นที่กทม. กำชับให้บังคับใช้กฎหมายและดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนทุกกลุ่มที่มาร่วมชุมนุม รวมทั้งสั่งการให้มีการพัฒนานวัตกรรม และใช้เทคโนโลยี เพื่อให้มีข้อมูลในการดูแลประชาชนที่ละเอียดและพิถีพิถันมากขึ้น

ก.ตร. ยกคำร้อง"พล.ต.อ.วิระชัย" ถูกตั้งกมก.สอบ-สำรองราชการโดยมิชอบ

นอกจากนี้ในที่ประชุมมีการรายงานข้อมูลการกระทำผิดวินัยและให้ออกจากราชการของข้าราชการตำรวจ โดยในเดือน พ.ย.63 มีตำรวจถูกลงโทษทั้งสิ้น 32 ราย เป็นการไล่ออก 26 ราย ปลด 3 ราย และให้ออกจากราชการ 3 ราย ขณะในภาพรวมตั้งแต่เดือนม.ค.2563 จนถึงปัจจุบันมีการลงโทษข้าราชการตำรวจกระทำความผิดแล้วทั้งสิ้น 374 ราย เป็นการไล่ออก 271 ราย ปลดออก 56 รายและให้ออกจากราชการ 47 ราย
มีรายงานว่าที่ประชุม ก.ตร.มีมติเห็นชอบตามความเห็นของคณะอนุฯ ก.ตร.ร้องทุกข์ ให้ยกคำร้องของ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา สำรองราชการ ตร. ร้องทุกข์กรณีถูกตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง และคำสั่งสำรองราชการโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งกระบวนการหลังจากนี้ พล.ต.อ.วิระชัย มีสิทธิที่จะยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครองต่อไป

logoline