svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

มทภ.4 เผยจับแล้ว 11 คนไทยเอี่ยวขบวนการค้าใบกระท่อม

26 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงขลา - แม่ทัพภาคที่4 เผยจับแล้ว11คนไทยเอี่ยวขบวนการค้าใบกระท่อม สั่งกำนัน-ผญบ.เฝ้าระวังรั้วชายแดนไทย-มาเลเซีย หลังตำรวจมาเลเซียปะทะกองทัพมดขนใบกระท่อมเสียชีวิต 1 บาดเจ็บ 1 ราย พร้อมประสานกงสุลไทยฯร่วมถกฝั่งมาเลเซีย ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาวให้กระทรวงการต่างประเทศร่วมเคลียร์

ความคืบหน้าเหตุเจ้าหน้าที่PGA หรือตำรวจสนามของมาเลเซียปะทะกับกลุ่มขบวนการค้าใบกระท่อมเหตุเกิดที่รัฐเปอร์ลิส ตรงข้ามกับบ้านตะโล๊ะ หมู่8 ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ทำให้ตำรวจมาเลเซียเสียชีวิต1นายและบาดเจ็บ1 นายขณะที่กลุ่มขบวนการที่เป็นคนไทยลักลอบหนีข้ามมายังฝั่งไทยถูกยิงได้รับบาดเจ็บ 3 ราย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา
26 พฤศจิกายน 2563 พล.ท. เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุอีกครั้งบริเวณกำแพงรั้วชายแดนไทยมาเลเซีย หลักเขตแดน9/6-7 ซึ่งเป็นจุดที่มีการปีนกำแพงเข้าออกและกองทัพมดคนไทยหลบหนีเข้ามาพร้อมกับรับฟังบรรยายสรุปเหตุการณ์ทั้งหมดจากผู้ที่เกี่ยวข้อง


มทภ.4 เผยจับแล้ว 11 คนไทยเอี่ยวขบวนการค้าใบกระท่อม

แม่ทัพภาคที่ 4 เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า เบื้องต้นได้แจ้งแสดงความเสียใจไปยังทางการมาเลเซีย ที่มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิต1 นายและบาดเจ็บอีก1 นายแล้ว ซึ่งจากการพูดคุยถึงเหตุการณ์นี้พบว่า กลุ่มขบวนการมีทั้งหมด 18 คน มีคนมาเลเซีย 5 คนและคนไทยเข้าไปเกี่ยวข้อง 13 คนเป็นชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 8 และหมู่5 ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา โดยในส่วนของคนไทยขณะนี้ถูกจับกุมที่มาเลเซีย 3 คนและถูกควบคุมตัวฝั่งไทย 9 คนรวมเป็น11คนจึงเหลืออีก 2 คนที่อยู่ระหว่างติดตามตัวซึ่งน่าจะควบคุมตัวได้เร็วๆนี้

มทภ.4 เผยจับแล้ว 11 คนไทยเอี่ยวขบวนการค้าใบกระท่อม


โดยขณะแม่ทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่ตรวจตามจุดต่างๆนั้นได้มีการเรียกผู้นำชุมชน กำนัน และผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่มาหารือและสั่งย้ำกำชับให้เร่งสร้างความเข้าใจกับชาวบ้านไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้องการลักลอบขนใบกระท่อมอีก เพราะยอมรับว่าปัญหาที่เกิดขึ้นกลายเป็นเรื่องระดับประเทศที่ต้องให้กระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมแก้ไขปัญหา แต่ไม่ถึงขั้นกระทบความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ส่วนพื้นที่จุดไหนที่เคยเป็นเส้นทางลักลอบขนใบกระท่อม เช่น ใช้ต้นไม้เป็นสะพานข้ามกำแพงเพื่อลำเลียงของนั้นให้ทำลายทิ้งให้หมดพร้อมจัดชุดเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดตลอดแนวกำแพงที่กั้นชายแดนไทย-มาเลเซีย

มทภ.4 เผยจับแล้ว 11 คนไทยเอี่ยวขบวนการค้าใบกระท่อม

อย่างไรก็ตามสำหรับคนไทยที่ถูกทางการมาเลเซียจับกุมตัว 3 ราย ถูกควบคุมตัวไว้ที่สภ.ปาดังเบซาร์ รัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย ประกอบด้วย นายมะหะหมัดยูโสบ ตะหลา อายุ 38 ปี ช ,นายเต๊ะแว ฮะตะมะ อายุ 35 ปี และนายฤทธิเกียรติ รอดภาษา อายุ 26 ปีถูกควบคุมตัวไว้ที่สภ.ปาดังเบซาร์ รัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย ซึ่งในการดำเนินคดีก็เป็นไปตามขั่้นตอนของกฎหมาย

มทภ.4 เผยจับแล้ว 11 คนไทยเอี่ยวขบวนการค้าใบกระท่อม

มทภ.4 เผยจับแล้ว 11 คนไทยเอี่ยวขบวนการค้าใบกระท่อม

logoline