svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"ไม่ขอวิจารณ์"ส.ศิวรักษ์"ตำหนินายกฯปมใช้ม.112

26 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ เครืองาม" ปัดวิพากษ์ "ส.ศิวรักษ์" ตำหนินายกฯใช้ ม.112 จัดการแกนนำม็อบ ย้ำอยู่กับความเหมาะสมของเหตุการณ์ หรือเข้าข่ายจริงคงยากละเว้น มอง "คูปองเป็ด" คงไม่เข้าข่ายผิดพ.ร.บ.เงินตราฯ

26 พฤศจิกายน 2563 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือส.ศิวรักษ์ นักเขียนชื่อดัง กล่าวปราศรัยตำหนินายกฯ ในการนำมาตรา 112 มาดำเนินคดีกับแกนนำผู้ชุมนุมถือเป็นเรื่องที่ไม่สมควรนั้น ว่า ส่วนตัวไม่มีความเห็นในเรื่องดังกล่าว แต่ได้ติดตามข่าวจากในหนังสือพิมพ์ และหากเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการตามมาตรานี้ ก็ไม่เป็นไร เพราะการดำเนินคดีตามมาตรา 112 มีกระบวนการอยู่

ทั้งนี้ เพราะมาตรา 112 ยังคงมีอยู่ ส่วนจะใช้หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของเหตุการณ์ หากมีการพูดคุยกันถึงขั้นเข้าข่ายจริงๆจะละเว้นไม่ได้ พร้อมย้ำกระบวนการในการดำเนินการยังคงมีอยู่ ไม่ใช่ว่าใครคิดจะทำก็ทำได้ ซึ่งกฎหมายมาตรานี้ ต่างจากประมวลกฎหมายอาญา 300 กว่ามาตรา โดยมาตรา 112 มีกระบวนการเพื่อกลั่นกรอง ไม่ให้มีเรื่องเกิดขึ้นได้โดยง่าย และไม่ใช่ว่าจะปรับ ตัด หรือทิ้งไป ซึ่งรายละเอียดขอให้ทางตำรวจเป็นผู้อธิบาย

ส่วนกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมใช้ธนบัตรราษฎร หรือ "คูปองเป็ด" ที่ใช้แลกซื้อของภายในกิจกรรมการชุมนุม ซึ่งหลายฝ่ายออกมาวิจารณ์ว่าผิด พ.ร.บ.เงินตรานั้น ส่วนตัวไม่ทราบรายละเอียด แต่ก็ได้ติดตามข่าว แต่คิดว่าไม่มีจุดมุ่งหมายให้เป็นเงิน เพราะบางคนได้รับก็ฉีกทิ้ง หรือเก็บไว้เป็นที่ระลึก ซึ่งขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของแต่ละคน เชื่อว่าไม่มีเจตนาไปถึงขั้นนำไปแทนธนบัตร ชำระหนี้ตามกฎหมาย และยังไม่เข้าข่ายเป็นเงินปลอม เพราะทุกคนรู้อยู่แล้วว่าไม่ใช่เงิน


"วิษณุ"ไม่ขอวิจารณ์"ส.ศิวรักษ์"ตำหนินายกฯปมใช้ม.112

logoline