svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดประวัติ ‘มาราโดน่า’ ตำนานแฮนด์ ออฟ ก็อด

26 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดประวัติของ "ดิเอโก มาราโดน่า" สุดยอดนักบอลแห่งตำนานของประเทศอาร์เจนตินา ตำนานหัตถ์พระเจ้าที่รู้จักและจดจำไปทั่วโลก .

เป็นข่าวเศร้าของวงการลูกหนังอีกครั้ง!! ที่โลกได้สูญเสียสุดยอดนักเตะแห่งตำนานและ

ว่ากันว่า"ดิเอโก มาราโดน่า" คือสุดยอดนักบอลแห่งตำนานของประเทศอาร์เจนตินาที่รู้จักและจดจำไปทั่วโลก

เปิดประวัติ ‘มาราโดน่า’ ตำนานแฮนด์ ออฟ ก็อด


"ดิเอโก มาราโดนา"หรือ "เสือเตี้ย" ตำนานสุดคลาสสิคแห่งวงการลูกหนังตลอดกาล จากนักเตะหนุ่มอนาคตไกลจากประเทศอาร์เจนตินา สู่ขวัญใขคอบอลทั่วโลก มักเรียกทีมนี้ว่า "ดินแดนฟ้า-ขาว" เสียชีวิตด้วยอาการหัวใจล้มเหลวเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2563 ตามเวลาท้องถิ่น

รายงานข่าวแจ้ง "มาราโดนา" วัย 60 ปี เพิ่งจะออกจากโรงพยาบาล ได้เพียงแค่ 2 สัปดาห์!! หลังจากพบว่ามีอาการเลือดคั่งในสมองและเข้ารับการผ่าตัดด้วยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ หลังกลับมาพักรักษาตัวรวมทั้งใช้ชีวิตตามปกติที่บ้านเกิด


ย้อนอดีตวันวาน "มาราโดนา"



ดิเอโก มาราโดนา ตำนานนักฟุตบอลที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในนักเตะที่เก่งกาจที่สุดตลอดกาล เมื่อตอนเขาอายุ 8 ปี เขาเริ่มเล่นฟุตบอลให้กับสโมสรท้องถิ่น และเริ่มเล่นในระดับอาชีพด้วยวัยแค่ 15 ปี และกลายเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของลีกฟุตบอลในอาร์เจนตินา


ต่อมา "มาราโดนา" ย้ายไปอยู่สโมสรฟุตบอลบาร์เซโลนาในสเปน ด้วยค่าตัว 7.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐซึ่งถือว่าสูงที่สุดในขณะนั้น แต่ด้วยอาการบาดเจ็บและปัญหาหลายอย่างทำให้เขาย้ายไปอยู่สโมสรนาโปลี ในอิตาลี ซึ่งเขาได้รับตำแหน่งกัปตันทีมและพาสโมสรสร้างสถิติใหม่หลายอย่างหลังจากนั้น มาราโดน่า ย้ายไปอยู่สโมสรฟุตบอลเซบิยานีเวลส์โอลด์บอยส์ และกลับมาอยู่สโมสรโบกายูนิออร์ส ก่อนจะเลิกเล่นในปี ค.ศ. 1997


"มาราโดนา" สร้างชื่อในระดับสโมสร ทั้งกับโบค่า จูเนียร์ส ,บาร์เซโลน่า และนาโปลี โดยเฉพาะกับนาโปลีที่ในประวัติศาสตร์ก่อตั้งสโมสร เกือบ 100 ปี ได้แชมป์ลีกแค่ 2 สมัยซึ่งก็เกิดขึ้นจากการนำทัพของมาราโดน่า สถิติในส่วนของมาราโดนา กับ นาโปลี เขาลงเล่นทั้งหมด 259 นัด ทำประตูไป 115 ประตูและ 29แอสซิสต์


ผลงานในด้านทีมชาติอาร์เจนติน่า



"มาราโดนา" ทำผลงานในฟุตบอลโลกปี 1986 ลงสนาม 7 นัด ยิง 5 ประตู และ 5 แอสซิสต์ โดยเฉพาะ 2ประตูประวัติศาสตร์ในเกมพบทีมชาติอังกฤษ ในรอบก่อนรองชนะเลิศทั้งการลากเดี่ยวจากครึ่งสนามไปยิงประตู และการใช้มือประตูชัย จนได้รับฉายาว่า "หัตถ์พระเจ้า"ก่อนพา "ทีมฟ้าขาว" คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกเป็นสมัยที่ 2 ได้สำเร็จ!!



เปิดประวัติ ‘มาราโดน่า’ ตำนานแฮนด์ ออฟ ก็อด



เปิดประวัติ ‘มาราโดน่า’ ตำนานแฮนด์ ออฟ ก็อด



"เมสซี" โพสต์อาลัยถึงตำนาน"เสือเตี้ย"


สุดยอดซุปเปอร์สตาร์ของทีมบาร์เซโลน่าได้ออกมาเผยว่า "มาราโดนา" หรือ "เสือเตี้ย" เปรียบเสมือนนักปูทางให้แข้งในประเทศได้ออกมาเชิดฉายบนเวทียุโรปและเขายังเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้มีวันนี้


หลังทั่วโลกทราบข่าวเศร้าในการจากไปของ ตำนานทีมชาติ อาเจนติน่า นักเตะตำนานหมายเลข 10 อย่างดิเอโกมาราโดนา เหล่าคนดังในวงการต่างพากันออกมาโพสไว้อาลัยในการจากไปครั้งนี้ซึ่งหนึ่งในนั้นคืออดีตลูกทีมของ "เสือเตี้ย" อย่าง "ลีโอเนลเมสซี่" เจ้าของบัลลงดอร์ 6 สมัย กองหน้า บาร์เซโลน่า ชาวอาร์เจนไตน์ ส่งโพสร่วมไว้อาลัยต่อการเสียชีวิตของ ดีเอโก มาราโดนา ตำนานร่วมชาติ ผ่าน IG ส่วนตัว เผยว่า "มาราโดน่า เปรียบเสมือนครูที่ปูทางให้นักฟุตบอลในชาติได้ออกมาเติบโตในต่างแดน"


"เมสซี่" ได้กล่าวอีกว่า


"มันเป็นวันที่น่าเศร้ามากสำหรับโลกฟุตบอล


เขา(มาราโดนา) จากเราไปแต่ก็ไม่ได้หายไปไหน


เพราะเขาจะอยู่กับเราตลอดไป


เขาเป็นหนึ่งในไอดอลของผมมาตลอด


ผมเก็บทุกช่วงเวลาที่สวยงาม


ในการร่วมงานกับเขา


และผมอยากจะถือโอกาสแสดงความเสียใจไปยังครอบครัว


และเพื่อนๆ ของเขาด้วยขอให้ไปสูสุขคติ"


เมสซี่ และ ดิเอโก มาราโดนา เคยร่วมงานเมื่อครั้งสมัยที่ "เสือเตี้ย" เข้ามาคุมทีมชาติ อาเจนติน่าในช่วงปี 2008-2010 และเป็นหนึ่งในคนที่ปลุกปั้นนักเตะคนนี้ให้ประสบความสำเร็จอย่างมากมายมาจนทุกวันนี้




เปิดประวัติ ‘มาราโดน่า’ ตำนานแฮนด์ ออฟ ก็อด



คนดังวงการลูกหนังส่งโพสต์ร่วมอาลัย "มาราโดนา"


ทางด้าน "เปเล่" : "ข่าวเศร้าวันนี้ ผมได้สูญเสียเพื่อนรักและโลกใบนี้ได้สูญเสียตำนานไป มันมีอะไรอีกมากมายที่ผมอยากจะพูดแต่สำหรับตอนนี้ขอให้พระเจ้าโปรดประทานความเข้มแข็งให้ครอบครัวของเขาทุกคนวันหนึ่งผมหวังว่าเราจะได้เล่นฟุตบอลด้วยกันบนท้องฟ้า"


"คริสเตียโน โรนัลโด" : "วันนี้ผมต้องบอกลาเพื่อนคนหนึ่งและโลกต้องบอกลาอัจฉริยะตลอดกาล หนึ่งในนักเตะที่เก่งที่สุด เขาจากไปเร็วเกินไปแต่ทิ้งมรดกที่ไม่มีวันสิ้นสุด และช่องว่างที่ไม่มีทางถมให้เต็มได้เอาไว้หลับให้สบายนะ เราจะไม่มีวันลืมคุณแน่นอน"



ลิโอเนล เมสซี  : "เป็นวันที่แสนโศกเศร้าสำหรับชาวอาร์เจนตินาทุกคนและสำหรับวงการฟุตบอลเขาจากเราไปแล้ว แต่ไม่ได้หายไปไหน เพราะ ดีเอโก คือตำนานชั่วนิรันดร์"


เปิดประวัติ ‘มาราโดน่า’ ตำนานแฮนด์ ออฟ ก็อด



เปิดประวัติ ‘มาราโดน่า’ ตำนานแฮนด์ ออฟ ก็อด

เปิดประวัติ ‘มาราโดน่า’ ตำนานแฮนด์ ออฟ ก็อด






สุดยอดตำนานที่โลกจดจำ


ดิเอโก มาราโดนา ถือว่าเป็นนักฟุตบอลที่โดดเด่น และกลายเป็นตำนานลูกหนังตลอดกาลของโลกก็ว่าได้ผลงานที่โดดเด่นที่สุด คือช่วยให้ทีม "ฟ้า-ขาว" คว้าแชมป์ ฟุตบอลโลก ปี1986 โดยตลอดชีวิตในการรับใช้ชาติ ซัลโวประตูคู่ต่อสู้ไปได้ทั้งหมด 34 ประตู



เปิดประวัติ ‘มาราโดน่า’ ตำนานแฮนด์ ออฟ ก็อด


สำหรับตำนานที่โลกไม่มีวันลืมคือการยิงประตูใส่ทีมชาติอังกฤษ ในศึกฟุตบอลโลก 1986 ที่ประเทศเม็กซิโก แมตช์นี้เรียกได้ว่าสุดคลาสสิค เพราะในรอบ 8ทีมสุดท้าย อาร์เจนติน่า พบ อังกฤษ เกมนั้น "มาราโดนา" สร้างตำนาน "หัตถ์พระเจ้า"ด้วยการกระโดดขึ้นเพื่อโหม่งบอล แต่ด้วยความว่องไวจึงใช้มือกระแทกบอลกลางอากาศจนบอลทะลุผ่านมือ "ปีเตอร์ชิลตัน" เข้าประตูทีมอังกฤษไปได้โดยประตูที่ "เสือเตี้ย"ทำได้นี้กลายเป็นตำนานและถูกขนานนามต่อมาว่า "หัตถ์พระเจ้า" หรือ "แฮนด์ ออฟ ก็อด"


เปิดประวัติ ‘มาราโดน่า’ ตำนานแฮนด์ ออฟ ก็อด


รางวัลทั้งหมดของ ดิเอโกมาราโดนา


1WORLD CUP WINNER


1SPANISH CUP WINNER


1SPANISH SUPER CUP WINNER


2 ITALIAN CHAMPION


1ITALIAN CUP WINNER


1ITALIAN SUPER CUP WINNER


1UEFA CUP WINNER


1UNDER-20 WORLD CUP CHAMPION


1ARGENTINIAN CHAMPION


1SPANISH LEAGUE CUP WINNER


ในนาม ทีมข่าวเนชั่นออนไลน์ ขอแสดงความเสียใจมายังครอบครัวของ "มาราโดนา" ณ โอกาสนี้ด้วยครับ


logoline