svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

บุรีรัมย์พ้นวิกฤตแล้ง 2 อ่างมีน้ำเพียงพอ

25 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บุรีรัมย์พ้นวิกฤตแล้งแล้ว หลังพายุฝนกระหน่ำและจังหวัดระดมสูบผันน้ำเติม 2 อ่างสำคัญที่ใช้ผลิตประปา ล่าสุดมีน้ำกักเก็บแล้วกว่า 30 ล้านลูกบาศก์เมตร มั่นใจเพียงพอผลิตประปาหล่อเลี้ยงเขตเศรษฐกิจและตัวเมืองบุรีรัมย์ จากที่ก่อนหน้านี้แห้งขอดจนมองเห็นสันดอนดินกลางอ่าง

(25 พ.ย.63) หลังจากมีพายุฝนกระหน่ำอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ เมื่อช่วงเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา    ประกอบกับทางจังหวัดก็ได้ระดมสูบผันน้ำทั้งจากฝายห้วยยาง  อ.ลำปลายมาศ และลำน้ำต่าง ๆ เข้ามาเติมในอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก และอ่างเก็บน้ำห้วยตลาดอย่างต่อเนื่องด้วย ส่งผลให้ปัจจุบันทั้ง 2 อ่าง ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบสำคัญที่ใช้ผลิตประปาหล่อเลี้ยงประชาชนและเขตเศรษฐกิจสำคัญในตัวเมืองบุรีรัมย์ มีน้ำกักเก็บรวมกันกว่า 30 ล้านลูกบาศก์เมตร จากปริมาณความจุอ่างรวมกันกว่า 50 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งมั่นใจว่าจะเพียงพอต่อการใช้เป็นน้ำดิบผลิตประปาเพื่อการอุปโภคบริโภคได้ตลอดทั้งปี จากที่ก่อนหน้านี้ทั้ง 2 อ่างมีสภาพแห้งขอดจนมองเห็นสันดอนดินโผล่ จนไม่สามารถสูบน้ำขึ้นไปผลิตประปาได้ ต้องผันน้ำจากที่อื่นมาผลิตประปาแทน





บุรีรัมย์พ้นวิกฤตแล้ง 2 อ่างมีน้ำเพียงพอ









นายอนุพงษ์ สุขสมนิตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ถึงแม้ว่าขณะนี้ทั้ง 2 อ่างจะมีน้ำเพียงพอในการผลิตประปาหล่อเลี้ยงประชาชน และเขตเศรษฐกิจสำคัญแล้ว แต่ก็ยังต้องสูบผันน้ำจาก ฝายห้วยยาง อ.ลำปลายมาศ มาเติมไว้อย่างต่อเนื่อง เพื่อสำรองไว้ใช้ผลิตประปาและรักษาระบบนิเวศน์ ทั้งนี้หลายภาคส่วนก็ยังได้ร่วมกันพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพระบบกักเก็บน้ำ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในระยะยาวด้วย 

บุรีรัมย์พ้นวิกฤตแล้ง 2 อ่างมีน้ำเพียงพอ

logoline