svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

พิษโควิด-19 ทำราคายางพาราแกว่ง

25 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุราษฎร์ธานี - พิษโควิด-19 ทำราคายางแกว่ง จังหวัดสุราษฎร์ธานีประชุมร่วมกับส่วนราชการหาทางออกให้เกษตรกรเลี้ยงสัตว์ในสวนยางเพิ่มรายได้ เนื่องจากราคายางพาราไม่แน่นอน

25 พฤศจิกายน 2563 ที่ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายศักดาพร รัตนสุภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีประชุมร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการและผู้เกี่ยวข้อง เพื่อหารือและติดตามสถานการณ์ยางพาราในภาพรวมของจังหวัดสุราษฎร์ธานี อาทิ สถานการณ์ราคา กลไกตลาด การแปรรูป โรคระบาดในยางพารา และการส่งเสริมให้เกษตรกรเลี้ยงสัตว์ในสวนยางพาราเพิ่มรายได้ เนื่องจากราคายางพาราในปัจจุบันมีความผันผวนไม่แน่นอนจากพิษโควิด-19 โดยที่ปัจจุบันจังหวัดสุราษฎร์ธานีมีพื้นที่ปลูกยางพารามากที่สุดของประเทศ รวมพื้นที่กว่า 2 ล้านไร่ เกษตรกรประมาณ 1 แสนราย

พิษโควิด-19 ทำราคายางพาราแกว่ง


ด้าน นายสุริยันต์ บุญญานุกูล เกษตรและสหกรณ์จังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า สถานการณ์ตลาดยางพาราต่างประเทศล่าสุด ไม่ว่าจะเป็นเซียงไฮ หรือสิงคโปร์ การซื้อขายล่วงหน้าราคาแกว่งขึ้นลง เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 แต่หลังจากเริ่มมีข่าววัคซีนโควิด-19เข้ามา แนวโน้มการซื้อขายล่วงหน้ามีความต้องการยางมากขึ้น ทำให้ราคายางสูงขึ้นมาที่กิโลกรัมละ 70 80 บาท ในช่วงเวลาสั้นๆ แล้วราคาก็ลดต่ำลงอีก ขณะที่โครงการที่จะช่วยแก้ไขปัญหาที่ผ่านมาของทางจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีเพียงโครงการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงสัตว์ในสวนยางพารา ดังนั้นจึงต้องหาแนวทางหรือโครงการอื่นๆ มาร่วมแก้ไขปัญหาให้เกษตรกรชาวสวนยางด้วย ประกอบกับทางภาคใต้ของประเทศไทยมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการกรีดยางของชาวสวนยาง อีกทั้งค่าเงินบาทและเงินเยนแข็งค่า เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ เป็นปัจจัยกดดันราคายางในขณะนี้อีกด้วย นักลงทุนยังคงต้องติดตามเศรษฐกิจโลกอย่างใกล้ชิด.

พิษโควิด-19 ทำราคายางพาราแกว่ง


พิษโควิด-19 ทำราคายางพาราแกว่ง

พิษโควิด-19 ทำราคายางพาราแกว่ง

logoline