svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ภาคีนักกฎหมายฯร้องประธานรัฐสภาขับ " สิระ" พ้นตำแหน่ง

25 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน เปิดศึกชน "สิระ เจนจาคะ" ประธานกรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยขอให้รัฐสภาขับพ้นจากตำแหน่งประธานกรรมาธิการ เหตุใช้ถ้อยคำปราศรัย ที่เหยียดศักดิ์ศรีพาดพิงไปถึงผู้อื่น ด้านคู่กรณีซัดกลับ ระบุเลือกปฏิบัติ ไม่ได้คำนึงประชาชนส่วนใหญ่

ภาคีนักกฎหมายฯร้องประธานรัฐสภาขับ " สิระ" พ้นตำแหน่ง








25 พฤศจิกายน 2563 ที่รัฐสภา กลุ่มภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ได้เข้ายื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา โดยมี นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์เป็นผู้แทนในการรับหนังสือ สำหรับสาระสำคัญของหนังสือฉบับนี้ คือ เรียกร้องให้สภาผู้แทนราษฎรขับ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ พ้นจากตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และการละเมิดสิทธิมนุษยชน ทั้งนี้ เพื่ออำนวยให้สภาผู้แทนราษฎรดำรงอยู่ได้ด้วยความสง่างาม เกียรติภูมิของสภาผู้แทนราษฎร



เนื่องจากการที่นายสิระ ได้ขึ้นปราศรัยถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญและได้กล่าวพาดพิงถึงบุคคลอื่นด้วยคำพูดที่เหยียดศักดิ์ศรีและลดทอนคุณค่าของความเป็นมนุษย์ ด้วยเหตุแห่งเชื้อชาติและสถานะตามกฎหมายบางประการของบุคคลโดยนายสิระ ได้ปราศรัยช่วงหนึ่งว่า "นายจอน ( อึ๊งภากรณ์) แม่เป็นคนอังกฤษ เป็นคนต่างชาติใช่มั้ย เป็นลูกครึ่งใช่มั้ย ปิยบุตร ( แสงกนกกุล) มีเมียเป็นฝรั่งเศส มันเป็นเขยฝรั่งเศสใช่มั้ย สองประเทศนี้ล้มล้างสถาบัน..."



ภาคีนักกฎหมายฯร้องประธานรัฐสภาขับ " สิระ" พ้นตำแหน่ง









จะเห็นว่าพฤติการณ์ดังกล่าวไม่อาจถือว่าเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดความเห็น หรือติชมเพื่อประโยชน์สาธารณะได้ เนื่องจากเป็นการปราศัยที่มุ่งวิพากษ์ตัวบุคคลบนพื้นฐานของความแตกต่างทางชนชาติ เผ่าพันธุ์ หรือศาสนา อันเป็นการยั่วยุให้เกิดการเลือกปฏิบัติ ความเกลียดชัง หรือการใช้ความรุนแรง ซี่งขัดต่อกติกาสากลระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ข้อ 20 (2) ที่ประเทศไทยเป็นภาคี จึงอยากให้รัฐสภาพิจารณาดำเนินการอย่างใด อย่างหนึ่ง

ภาคีนักกฎหมายฯร้องประธานรัฐสภาขับ " สิระ" พ้นตำแหน่ง


นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่าภาคีเครือข่ายนักกฏหมายสิทธิมนุษยชน น่าจะเป็นกลุ่มบุคคลที่อาจละเมิดสิทธิมนุษยชนเสียเอง เหตุจากการเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ ซึ่งถือว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ เป็นนักสิทธิมนุษยชนที่เลือกข้าง ไม่ได้ดำเนินกิจกรรมที่เอาประชาชนส่วนใหญ่เป็นที่ตั้งแต่อย่างใด น่าจะมีนัยยะทางการเมืองแอบแฝง และเชื่อมโยงกับความต้องการของกลุ่มการเมืองที่เคลื่อนไหวนอกสภา ที่มีเจตนาสร้างความแตกแยก






ภาคีนักกฎหมายฯร้องประธานรัฐสภาขับ " สิระ" พ้นตำแหน่ง








"ผมขอเรียกร้องให้ตรวจสอบเช่นกันว่า กรณีภาคีนักกฏหมายสิทธิมนุษยชน ที่กล่าวหาว่าผมละเมิดสิทธิมนุษยชน สร้างความแตกแยก และการใช้ความรุนแรง เพื่อให้ลาออกหรือพ้นจากตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการ เป็นกรณีเพื่อหวังผลทางการเมืองอีกด้านหนึ่งของกลุ่มดังกล่าวหรือไม่ และ ให้พิจารณาตรวจสอบว่ามีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยง หรือมีเบื้องหลังกับกลุ่มการเมืองที่กำลังเคลื่อนไหวนอกสภา ที่มีเจตนาสร้างความขัดแย้งแตกแยกในบ้านเมืองในขณะนี้หรือไม่" นายสิระ กล่าว

logoline