svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เรือประมงกลับเข้าฝั่งหลบพายุ คลื่นลมแรง

25 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงขลา - ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกประกาศเตือนฝนตกหนักภาคใต้และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง วันที่ 25-28 พ.ย. 63 เรือประมงทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ เดินทางกลับเข้าฝั่ง หลังคลื่นลมในทะเลมีกำลังแรง

25  พฤศจิกายน 2563 ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกได้ออกประกาศเตือน  ฉบับที่ 4 (72/2563) เรื่อง ฝนตกหนักภาคใต้และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง (มีผลกระทบช่วงวันที่ 25-28 พ.ย. 63) เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมา ปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ทำให้มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและ ภาคใต้มีกำลังแรง ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่างใกล้เกาะบอร์เนียว ประเทศมาเลเซียมีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวทางตะวันตกผ่านประเทศมาเลเซีย          ส่งผลให้ในช่วงวันที่ 25-28 พฤศจิกายน 2563 บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง พื้นที่เสี่ยงฝนหนัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี พื้นที่เสี่ยงฝนหนักถึงหนักมาก จังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดดังกล่าวระมัดระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักถึง หนักมาก และปริมาณน้ำฝนสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง          สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างจะมีกำลังแรง ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ชาวเรือ เดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 25-28 พฤศจิกายน 2563 จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกอย่าง ใกล้ชิด           

เรือประมงกลับเข้าฝั่งหลบพายุ คลื่นลมแรง

ในขณะเดียวกัน เรือประมงทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ เดินทางกลับเข้าฝั่งเทียบท่าเทียบเรือประมงใหม่ อ.เมือง จ.สงขลา หลังจากมีประกาศเตือนจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก  และนำเรือเข้าจอดที่ท่าจอดเรือต่างๆในเขตเทศบาลนครสงขลา ไม่กล้าเสี่ยงกับคลื่นที่สูง 2 เมตรและกว่า 2 เมตร เกรงว่าจะเกิดอันตรายถูกคลื่นซัดเรือจมได้            นายสุรเดช นิลอุบล นายกสมาคมประมงสงขลา กล่าวว่า  กรมอุตุแจ้งเตือนแล้วว่า จะเกิดมรสุมอีกระลอกหนึ่ง ความสูงของคลื่นประมาณ 2-3 เมตร ขณะที่มีฝนตก ทางสมาคมประมงสงขลา ได้มีการแจ้งเตือนอยู่ตลอดเวลา ว่าเรือขนาดไม่เกิน 30 ตัน ไม่ควรที่จะออกไปทำการประมงไกลฝั่ง ถ้าหากว่าคลื่นลมจัดสามารถที่จะหาที่กำบังได้ ในส่วนเรือที่เกิน 30 ตันก็ขอความร่วมมือเวลาเกิดมรสุมแล้วก็ควรวิ่งกลับเข้าฝั่งหรือหาที่กำบังได้ทันที 

เรือประมงกลับเข้าฝั่งหลบพายุ คลื่นลมแรง


          

ประกอบกับเรือประมงที่เกิน 30 ตันหรือเรือขนาดใหญ่ จะมีวิทยุที่เปิดช่องของกรมอุตุนิยมวิทยาฟังพยากรณ์อากาศ อยู่ตลอดเวลา ตลอด 24 ชั่วโมง และเราสังเกตเห็นว่าตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชไปจนถึงจังหวัดนราธิวาส หมู่เกาะที่เราสามารถจะเข้าไปบังคลื่นลมได้ มีเพียง ที่อำเภอหัวไทรจังหวัดนครศรีธรรมราชก็คือเกาะกระเท่านั้น ซึ่งเกาะกระนี้ได้ประกาศเป็นแนวเขตอุทยานแล้ว การเข้าไปหลบบังคลื่นลมนี้ เราจะต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ        ในส่วนสมาคมประมงสงขลาของเรานี้ ได้มีการประกาศเตือนอยู่ตลอดเวลาในเพจ LINE ของทางกลุ่มสมาคมว่า พายุจะเข้าวันไหนความรุนแรงเท่าไหร่ รัศมีของพายุอย่างไร ซึ่งเป็นสิ่งที่เราย้ำเตือนอยู่ตลอดเวลาในช่วงปลายปี หรือช่วงต้นปีซึ่งเป็นมรสุมหนักกว่าเดิม ในจังหวัดทางตอนใต้ของเรา

เรือประมงกลับเข้าฝั่งหลบพายุ คลื่นลมแรง



เรือประมงกลับเข้าฝั่งหลบพายุ คลื่นลมแรง

logoline