svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ภาวะวาตภัยคลี่คลาย เข้าสู่การสำรวจ เตรียมการฟื้นฟู

25 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปภ.รายงานสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และวาตภัย 6 จังหวัด คลี่คลายแล้ว ยังคงประสานหน่วยทหาร ท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือต่อเนื่อง ก่อนเร่งสำรวจ จัดทำบัญชีความเสียหาย เพื่อการเยียวยา ฟื้นฟู

25 พฤศจิกายน 2563 เวลา 08.00 น. กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำไหลหลาก และวาตภัย ในพื้นที่ 6 จังหวัด รวม 11 อำเภอ 21 ตำบล 57 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 434 ครัวเรือน ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้วทุกจังหวัด ซึ่ง ปภ.ได้ร่วมกับหน่วยทหาร จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยและสำรวจความเสียหายครอบคลุมทุกด้าน เพื่อให้การช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ   กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในฐานะกองอำนวยการป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) รายงานจากอิทธิพลความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยและทะเลจีนใต้ ประกอบกับลมตะวันออกพัดปกคลุมประเทศไทย และมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ทำให้มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ส่งผลทำให้เกิดสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำไหลหลาก ดินสไลด์ และวาตภัย ตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายน - ปัจจุบัน (25 พฤศจิกายน 2563 เวลา 06.00 น.) 
มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำไหลหลาก และวาตภัย 6 จังหวัด ได้แก่ สิงห์บุรี กาญจนบุรี สมุทรสาคร ภูเก็ต สงขลา และยะลา รวม 11 อำเภอ 21 ตำบล 57 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 434 ครัวเรือน ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้วทุกจังหวัด แยกเป็น

ส่วนพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลันและน้ำไหลหลาก 4 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี ภูเก็ต สงขลา และยะลา รวม 7 อำเภอ 11 ตำบล 24 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 258 ครัวเรือน ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้วทุกจังหวัด 
ส่วนพื้นที่ได้รับผลกระทบจากวาตภัย 2 จังหวัด ได้แก่ สิงห์บุรี และสมุทรสาคร รวม 4 อำเภอ 10 ตำบล 33 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 176 หลัง ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้ว 
ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ร่วมกับจังหวัดหน่วยทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง สำหรับจังหวัดที่สถานการณ์คลี่คลายแล้วได้เร่งสำรวจและจัดทำบัญชีความเสียหายให้ครอบคลุมทุกด้าน ทั้งการประกอบอาชีพ ชีวิตความเป็นอยู่ ที่อยู่อาศัย พื้นที่การเกษตร ปศุสัตว์ สาธารณูปโภค เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ตลอดจนซ่อมแซมและฟื้นฟูสิ่งสาธารณประโยชน์ให้สามารถใช้งานได้ตามปกติโดยเร็ว สำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยสามารถติดต่อได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

logoline