svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียโวยสหรัฐรุกน่านน้ำ สหรัฐบ่นรัสเซียมั่ว

25 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพเรือสหรัฐระบุว่า รัสเซียอ้างกรรมสิทธิ์ทางทะเลในทะเลญี่ปุ่น "มากเกินไป" และระบุว่า ที่รัสเซียอ้างว่า เรือยูเอสเอส จอห์น เอส. แมคเคน ของสหรัฐ ไปล่วงล้ำน่านน้ำรัสเซียเมื่อวาน ( 24 พฤศจิกายน 2563 ) นั้น จริง ๆ แล้วเป็นแค่ " ปฏิบัติการด้านเสรีภาพในการเดินเรือ " ปกติในเขตน่านน้ำสากล

ก่อนหน้านี้ กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่าเรือยูเอสเอส แมคเคน แล่นเรือเข้ามาในน่านน้ำรัสเซียมากกว่า 2 กิโลเมตร บริเวณนอกชายฝั่งเมือง วลาดิวอสต็อก ทางด้านตะวันออกไกลของรัสเซียในช่วงเช้าวันอังคาร 
มอสโกระบุว่าเรือสหรัฐ ได้รับการเตือนจากลูกเรือของเรือพิฆาตปราบเรือดำน้ำ " พลเรือเอกวิโนกราดอฟ " ให้เรือออกไปจากพื้นที่ และขู่ว่าจะเอาเรือพุ่งชนหากจำเป็น ซึ่งหลังจากที่ถูกขู่ เรือสหรัฐก็ยอมเปลี่ยนเส้นทาง
แต่กองทัพเรือสหรัฐได้ออกมาแถลงในภายหลังว่า" ถ้อยแถลงของสหพันธรัฐรัสเซียเกี่ยวกับภารกิจนี้เป็นเท็จ" เรือไม่ได้ถูกขับไล่ออกมา พร้อมกับเสริมว่าภารกิจของเรือแม็คเคน เกิดขึ้นในน่านน้ำสากล และเป็นไป" ตามกฎหมายระหว่างประเทศ"
สหรัฐอ้างว่า อ่าวพระเจ้าปีเตอร์มหาราช ซึ่งเรือยูเอสแมคเคนกำลังแล่นอยู่ตอนที่เกิดเหตุ ถูกอ้างอย่างไม่เหมาะสมโดยสหภาพโซเวียตในปี 2527 สหรัฐบอกว่า รัสเซียอ้างกรรมสิทธิ์ในน่านน้ำเกินกว่า 12 ไมล์ทะเลตามที่กฏหมายระหว่างประเทศกำหนด ขณะที่มอสโกบอกว่า พวกเขายึดการปักปันเขตน่านน้ำมาตั้งแต่สมัยสหภาพโซเวียต ซึ่งกำหนดโดยการลากเส้นตรงระหว่างชายฝั่งที่อยู่ใกล้กัน 

รัสเซียโวยสหรัฐรุกน่านน้ำ สหรัฐบ่นรัสเซียมั่ว

แต่ " ปฏิบัติการด้านเสรีภาพในการเดินเรือ " ของสหรัฐในพื้นที่นี้ในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 2 เท่านั้น โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อปี 2561 และครั้งก่อนหน้านั้น ก็เป็นตั้งแต่เมื่อปี 2530 สมัยก่อนที่สหภาพโซเวียตจะล่มสลายเสียอีก 
การที่พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ของรัสเซีย เพราะเป็นที่ตั้งของกองเรือแปซิฟิกของรัสเซีย เรื่องนี้มองกันว่า ทำให้ความตึงเครียดระหว่าง 2 ชาติคู่อริกลับมาเพิ่มอีกครั้ง ในช่วงที่อีกแค่ 2 เดือน โจ ไบเดนก็จะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ในขณะที่รัสเซียก็ยังไม่ยอมออกมาแสดงความยินดีกับเขา โดยบอกว่าจะรอการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการเสียก่อน มองกันว่าเรื่องนี้ ก็เนื่องจากผูู้นำรัสเซีย ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน มีความสัมพันธ์ที่ดีกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ 

รัสเซียโวยสหรัฐรุกน่านน้ำ สหรัฐบ่นรัสเซียมั่ว

สำหรับเรือแม็คเคน ก่อนหน้านี้ก็เคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุทางทะเล โดยในปี 2560 ลูกเรือชาวอเมริกัน 10 นายเสียชีวิต หลังจากที่เรือชนกับเรือบรรทุกน้ำมันติดธงไลบีเรีย  ผลการสอบสวนได้เตือนถึงระบบหน้าจอแบบสัมผัสที่ซับซ้อนเกินไปสำหรับการควบคุมเรือ และการขาดการฝึกอบรมของลูกเรือ
และครั้งนี้ก็ไม่ใช่ครั้งแรก ที่เรือสหรัฐเข้าไป" ปฏิบัติการด้านเสรีภาพในการเดินเรือ "ในเขตน่านน้ำพิพาท เรืออเมริกันแล่นเข้าไปในผ่านทะเลจีนใต้เป็นประจำเพื่อท้าทายการอ้างสิทธิ์ในน่านน้ำของจีน และกองทัพจีนก็กล่าวหาวอชิงตันว่า "กระทำการยั่วยุ" เมื่อเรือแม็คเคนลำนี้ แล่นผ่านหมู่เกาะที่จีนอ้างสิทธิ์เมื่อเดือนที่แล้ว

รัสเซียโวยสหรัฐรุกน่านน้ำ สหรัฐบ่นรัสเซียมั่ว

logoline