svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ใช้เครื่องสางใบอ้อยแทนการเผาหวั่นพีเอ็ม2.5 หนัก

25 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเกณฑ์ตรวจวัดคุณภาพอากาศจะยังอยู่ในเกณฑ์ดีถึงดีมาก แต่ปีนี้พบว่า หน่วยงานภาครัฐ เริ่มทำงานเชิงรุกมากขึ้น โดยรณรงค์ให้เกษตรงดเผาตอซังข้าว ขณะที่จังหวัดขอนแก่นร่วมกับภาคเอกชน สนับสนุนเกษตรกร หันมาตัดอ้อยสดแทนการเผา เพื่อลดปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5

24 พฤศจิกายน 2563 ไร่อ้อยกว่า 100 ไร่ ของนายสมัย โสมาบุตร เกษตรกรบ้านนาฝายใต้ ตำบลห้วยโจด อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น เป็นพื้นที่นำร่อง ทดลองใช้เครื่องสางใบอ้อย แทนการเผา ก่อนที่จะจ้างแรงงานมาตัด เพื่อนำไปขายให้กับโรงงานน้ำตาล ในฤดูหีบอ้อย

ใช้เครื่องสางใบอ้อยแทนการเผาหวั่นพีเอ็ม2.5 หนัก

นายสมัย โสมาบุตร เกษตรกร เล่าว่า ปีที่แล้ว ใช้วิธีสางใบอ้อยด้วยรถไถเดินตาม และเผา แต่เมื่อมีการรถรณรงค์งดเผาอ้อย จึงได้ลงทุนซื้อเครื่องสางใบอ้อย ในราคาประมาณ 3หมื่นบาท ตัดใบอ้อยในไร่ของตัวเอง ซึ่งใบอ้อยเหล่านี้ จะยังสามารถนำไปขายให้กับโรงงาน โดยปัจจุบัน รับซื้อในราคาตันละ 1 พันบาท ซึ่งก็ทำให้มีรายได้จากการขายใบอ้อย และลดปัญหาฝุ่นควัน

ใช้เครื่องสางใบอ้อยแทนการเผาหวั่นพีเอ็ม2.5 หนัก

ขณะที่นายสุเทพ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า สาเหตุหลักที่เกษตรกรต้องเผาอ้อยก่อนตัด เพื่อความสะดวกในการเข้าตัดอ้อย ซึ่งยังเป็นสาเหตุหลักของปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ซึ่งเป็นปัญหาซ้ำซาก ปีนี้ จังหวัดขอนแก่น ได้ประชุมหารือร่วมกับโรงงานน้ำตาล เพื่อให้สนับสนุน การรับซื้ออ้อยสด และใบอ้อย เพื่อลดการเผาอ้อย โดยใช้เครื่องสางใบอ้อยทดแทน ซึ่งเครื่องที่ใช้ เป็นรถไถ ที่เกษตรกร มีแทบทุกครัวเรือน โดยการลงทุน ซื้อเครื่องสางใบอ้อย มาใช้ เชื่อว่าจะเป็นการแก้ปัญหาในระยะยาว

ใช้เครื่องสางใบอ้อยแทนการเผาหวั่นพีเอ็ม2.5 หนัก

logoline