svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้หวันต่อเรือดำน้ำเอง เอาไว้ขู่จีน

24 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินของไต้หวัน ทำพิธีเปิดการต่อเรือดำน้ำในประเทศลำแรกเมื่อเช้าวันอังคาร ( 24 พฤศจิกายน 2563 ) ที่เมืองเกาสง ทางตอนใต้ของประเทศ ในการก้าวไปข้างหน้าหน้าสำหรับยุทธศาสตร์การป้องกันประเทศในช่วงที่มีความตึงเครียดสูงกับจีน

นับตั้งแต่ดำรงตำแหน่ง ประธานาธิบดีหญิงของไต้หวันได้ให้ความสำคัญกับการเพิ่มขีดความสามารถทางทหารของไต้หวัน เมื่อต้องเผชิญกับภัยคุกคามจากจีนที่ชูนโยบายเรื่องการรวมชาติ
จีนได้เพิ่มการซ้อมรบทางทหารแถว ๆ ไต้หวันในช่วงปีนี้ เครื่องบินขับไล่และเครื่องบินลาดตระเวนของจีน บินมาแถว ๆ ไต้หวันเกือบทุกวัน โดยจีนนั้นอ้างสิทธิ์เหนือไต้หวัน โดยมองว่าเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนจีน โดยทั้งสองฝ่ายแตกแยกกันมาตั้งแต่สงครามกลางเมืองในปี 2492

ไต้หวันต่อเรือดำน้ำเอง เอาไว้ขู่จีน

ผู้นำไต้หวันบอกที่โกดังขนาดใหญ่ที่จะผลิตชิ้นส่วนสำหรับเรือดำน้ำว่า " การเดินบนเส้นทางนี้ที่ในอดีต รัฐบาลไม่เคยดำเนินมาก่อนมีความท้าทายทุกรูปแบบ และเราต้องพบกับความสงสัยทุกประเภท แต่ความท้าทายและความสงสัยจะไม่สามารถเอาชนะเราได้ เรือดำน้ำลำนี้ จะเป็นส่วนสำคัญในการช่วยให้กองทัพเรือของเราสามารถพัฒนาการทำสงครามแบบไม่สมมาตร เพื่อข่มขู่และปิดกั้นเรือของศัตรูจากการปิดล้อมเกาะหลักของไต้หวัน ด้วยการสร้างเรือดำน้ำ ที่จะเข้าประจำการในอนาคต แน่นอนว่า เราได้แจ้งให้โลกทราบถึงความพากเพียรในการปกป้องอธิปไตยของเรา " 
งานนี้จัดกันที่อู่ต่อเรือ CSBC Corporation โดยมีสมาชิกสภานิติบัญญัติ รัฐมนตรีกลาโหม สมาชิกทีมออกแบบ ตลอดจนเบรนท์ คริสเตนเซ่น ที่โดยพฤตินัยทำหน้าที่เป็นเสมือนเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำไต้หวันมาร่วมงาน

ไต้หวันต่อเรือดำน้ำเอง เอาไว้ขู่จีน

มีเพียงไม่กี่ประเทศทั่วโลกที่สามารถสร้างเรือดำน้ำในประเทศได้ ตั้งแต่การออกแบบจนถึงการก่อสร้าง อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีก็ได้เพิ่มขีดความสามารถในการป้องกันประเทศของไต้หวัน เพื่้อให้เป็นเสาหลักในนโยบายการป้องกันของเธอ อย่างเมื่อเร็ว ๆ นี้เธอได้เปิดตัวอุตสาหกรรมการบินทางทหารอีกครั้งด้วยการผลิตเครื่องบินฝึกใหม่
กองทัพเรือไต้หวันมีเรือดำน้ำที่พร้อมรบเพียง 2 ลำ ซึ่งเป็นรุ่นย่อยของชั้น ซวาร์ดิส ที่ซื้อจากเนเธอร์แลนด์ในช่วงทศวรรษ 1980 ในข้อตกลงที่นำไปสู่ความกระทบกระทั่งทางการทูตครั้งใหญ่ระหว่างจีนกับเนเธอร์แลนด์ โดยปักกิ่งพยายามป้องกันไม่ให้ไต้หวันซื้อเรือแบบนี้จากต่างประเทศในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา 
แต่โครงการของประธานาธิบดีไต้หวัน ก็ยังต้องเผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องต้นทุน อย่างแค่ขั้นตอนการออกแบบโครงการ ก็คาดว่าใช้เงินไปประมาณ 3 พันล้านบาท โดยเรือดำน้ำของไต้หวันอยู่ในขั้นตอนการออกแบบมา 4 ปีแล้ว ขณะเดียวกัน การออกแบบของเรือส่วนใหญ่ ก็อาศัยผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ เรือดำน้ำลำนี้มีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2568

ไต้หวันต่อเรือดำน้ำเอง เอาไว้ขู่จีน

logoline