svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ และ ความงาม

"ดื่มน้ำ" วันละ 8 แก้ว ดื่มอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพ

11 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ได้ยินกันมานานกับคำกล่าวที่ว่าในแต่ละวัน ทุกคนควร "ดื่มน้ำ" วันละ 8 แก้ว แต่ควรดื่มอย่างไรเวลาไหนเพื่อให้ดีต่อสุขภาพที่สุด วันนี้มีคำตอบ

     คุณค่าของน้ำดื่มที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ น้ำสะอาดเป็นสารอาหารชนิดหนึ่งที่หลายคนมักจะนึกไม่ถึง ซึ่งการดื่มน้ำที่สะอาดและเพียงพอจะทำให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายได้รับการกระตุ้นและพร้อมที่จะทำงาน ส่งผลให้โลหิตไม่ข้น การไหลเวียนเป็นไปได้ง่าย หัวใจไม่ทำงานหนัก ไม่เมื่อยล้า ไม่เหนื่อยง่าย หัวใจเป็นปกติ ลมหายใจสะอาด สดชื่น นัยน์ตาสดใสเป็นประกาย มีน้ำหล่อเลี้ยง ไม่มีเส้นเลือดแดงกล่ำ ไม่แสบตา ลดปัญหาร้อนในปากและลิ้นสะอาด ผิวกาย ใบหน้าชุ่มชื่น การขับถ่ายของเสียสะดวก ท้องไม่ผูก ปัสสาวะใสสะอาด ไม่ปวดหลังและบั้นเอว สุขภาพไตดี รูขุมขนมีเหงื่อชุ่มเย็นเสมอ

 

การเลือกและการดื่มน้ำในชีวิตประจำวันควรเลือกน้ำดื่มที่มีคุณภาพสะอาด ปราศจาก สิ่งปนเปื้อนที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ไม่เป็นน้ำที่ร้อนมากหรือเย็นจัด ถ้าเป็นน้ำอุ่น ๆ เล็กน้อย ควรดื่มในตอนเช้าจะทำให้การขับถ่ายดีขึ้น ลำไส้สะอาด

     ในวันหนึ่ง ๆ ควรดื่มน้ำประมาณวันละ 6-8 แก้ว โดยควรงดดื่มน้ำในปริมาณมากประมาณครึ่งชั่วโมงก่อนและหลังกินอาหาร และไม่จำเป็นต้องดื่มน้ำครั้งละ 2-3 แก้วติดต่อกันทันที เพราะจะทำให้เกิดอาการจุกเสียด แน่นท้อง ซึ่งระยะเวลาที่ควรดื่มน้ำในหนึ่งวัน อาจเปลี่ยนแปลงได้บ้างเล็กน้อยตามความสะดวก

 

  • เริ่มตั้งแต่ตื่นนอนตอนเช้า ดื่มน้ำ 1 แก้ว หรือ 240 ซีซี 
  • ตอนสาย ช่วงเวลาประมาณ 09.00-10.00 น. ให้ดื่มน้ำ 2 แก้ว 
  • ตอนบ่าย ช่วงเวลาประมาณ 13.00-14.00 น. ให้ดื่มน้ำ 2 แก้ว 
  • ตอนค่ำ ช่วงเวลาประมาณ 19.0020.00 น. ให้ดื่มน้ำ 2 แก้ว 
  • และก่อนเข้านอนดื่มน้ำอีก 1 แก้ว เพื่อให้น้ำที่ดื่มไหลเวียนชะล้างสิ่งตกค้างในลำไส้และกระเพาะอาหาร ถ้าเป็นน้ำอุ่นจะช่วยให้หลับสบายดีขึ้น

"ดื่มน้ำ" วันละ 8 แก้ว ดื่มอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพ

logoline