svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กลุ่มทนายฯ แจ้งจับตำรวจหยิบ ม.112 ดำเนินคดีผู้ชุมนุม

24 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชมรมทนายอาสาเพื่อประชาธิปไตย พบ พนักงานสอบสวน กองปราบ แจ้งร้องทุกข์ เอาผิดผู้ที่จะใช้ ม. 112 กับกลุ่มผู้ชุมนุม ชี้ ถูกใช้เป็นเครื่องมือกับคนเห็นต่าง ขัดพระราชดำรัส

24 พฤศจิกายน 2563 เวลา 10.00 น.ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) น.ส.เบญจรัตน์ มีเทียน เลขานุการชมรมทนายอาสาเพื่อประชาธิปไตย พร้อมด้วยสมาชิกชมรมทนายอาสาเพื่อประชาธิปไตย เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.ทัพพสาร ปานแสง รอง สว.กก.1 บก.ป. เพื่อแจ้งความเอาผิดกับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมาย ม.112 ต่อกลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎร กลุ่มผู้ชุมนุมอื่นๆ ที่ออกมาเรียกร้องทางการเมืองในปัจจุบัน เนื่องจากมองว่าการบังคับใช้กฎหมาย ม.112 เป็นการสร้างความขัดแย้งในสังคม ขัดต่อพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่9 และรัชกาลที่10 ที่ไม่ให้ใช้กฏหมายนี้      คำสั่งดังกล่าวว่า เเม้จะไม่ได้ระบุชัด ให้ดำเนินคดีด้วยมาตราใดบ้าง เเต่เหมือนเปิดโอกาสให้กลุ่มคนบางคน สามารถนำมาตรา 112 มาแจ้งความกับตำรวจเพื่อให้ดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมได้  ซึ่งขัดกับพระราชดำรัสของพระในหลวงรัชกาลที่ 9 เเละรัชกาลที่ 10 ที่เคยสั่งไม่ให้ใช้มาตรา 112 เพราะไม่ต้องการให้ผู้มีความเห็นต่างทางการเมืองได้รับโทษที่หนักตามกฎหมาย แล้วพล.อ.ประยุทธ์ เอง ก็เคยให้สัมภาษณ์ไว้หากมีการบังคับใช้มาตรา 112 เป็นการขัดต่อพระราชดำรัสของพระองค์ ซึ่งจะทำให้สถาบันพระมหากษัตริย์เสียหาย เนื่องจากมาตรานี้ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการกลั่นแกล้งทางการเมืองมานาน
"การใช้ มาตรา 112 จะทำให้คนไทยเกิดความแตกแยก และทำให้พระมหากษัตริย์กลายเป็นคู่ขัดแย้งกับประชาชน จึงไม่สมควรที่จะนำมาใช้อีก" น.ส.เบญจรัตน์ กล่าว
อ่านข่าว -  "รุ้ง ปนัสยา" ขึ้นแท่น 1 ใน 100 ผู้หญิงทรงอิทธิพลแห่งปี

น.ส.เบญจรัตน์ กล่าวอีกว่า หากบุคคลผู้แจ้งความร้องทุกข์ รักสถาบันจริงใจต้องไม่นำเอา มาตรา 112 มาทำลายชาวไทยด้วยกัน และต้องทำให้เกิดความปรองดองรักใคร่สถาบันยิ่งขึ้นนั้น คือ สิ่งที่คนไทยทุกคนต้องทำ การสร้างความแตกแยกในคนไทยด้วยกันถือว่าเป็นการทำลายชาติและสถาบันพระมหากษัตริย์
ในวันนี้ทางชมรมจึงได้มากองปราบในวันนี้เพราะต้องการตรวจสอบและหากพบผู้ที่มีพฤติกรรมดังกล่าวก็ขอให้พิจารณาดำเนินคดีในฐานความผิดแจ้งความเท็จเพื่อกลั่นแกล้งให้ผู้อื่นได้รับโทษทางคดีอาญาโดยที่ไม่ได้มีการกระทำความผิดจริง และ ยุยงปลุกปั่น โดยทันที
เบื้องต้น พนักงานสอบสวนได้รับเรื่องดังกล่าวไว้ ก่อนส่งต่อให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการตามตามขั้นตอนต่อไป

logoline