svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โควิด-19 ในเกาหลีใต้พุ่งรอบใหม่ โซลยกระดับคุมเข้ม

24 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงเกินกว่า 300 คนในวันเดียวครั้งใหม่ หวั่นมีแนวโน้มเข้าสู่ระบาดระลอกสาม ขณะที่กรุงโซลยกระดับมาตรกาควบคุมการแพรระบาดด้วยการจำกัดเวลาการรวมตัวตามสถานที่สาธารณะ

ศูนย์ควบคุมโรคของเกาหลีใต้ แถลงวันนี้ว่า มีผู้ได้รับการยืนยันติดโควิด-19 รายใหม่349 คน ซึ่ง 320 คนเป็นการติดเชื้อภายในประเทศ ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 31,353 คน จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นจาก 271 คนเมื่อวันจันทร์โดยตัวเลขเมื่อวันจันทร์ลดต่ำลงกว่า 300 คนเป็นครั้งแรกในรอบ 6 วันสืบเนื่องจากมีการตรวจหาเชื้อน้อยกว่าในช่วงสุดสัปดาห์
เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เตือนว่า ประเทศอาจกำลังเดินหน้าเข้าใกล้การระบาดระลอกสาม เนื่องจากมีการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนจากการพบปะสังสรรค์ สถานที่สาธารณะโรงพยาบาล และกองทัพ และเรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มมาตรการป้องกันที่เข้มงวดมากขึ้น ก่อนที่จะมีการสอบเข้ามหาวิทยาลัยทั่วประเทศในช่วงต้นเดือน ธ.ค.

ขณะที่กรุงโซลยกระดับมาตรการป้องกันโควิด-19 สู่ระดับ 3 จากทั้งหมด 5 ระดับเมื่อวานโดยมีเป้าหมายเพื่อจำกัดเวลาที่ฝูงชนไปรวมตัวกันตามสถานที่สาธารณะ และป้องกันการชุมนุมขนาดใหญ่ ที่เชื่อว่าเป็นต้นตอสำคัญของการติดเชื้อ
ร้านอาหารแบบนั่งรับประทานในร้าน เปิดให้บริการได้ไม่เกิน 21.00 น. แต่ยังสามารถให้ซื้อกลับบ้านหรือบริการเดลิเวอรี่ได้หลังจากนั้น การจัดพิธีแต่งงานหรือพิธีศพ ต้องมีผู้เข้าร่วมไม่เกิน 100 คน ส่วนกิจกรรมทางศาสนาต่างๆ ต้องมีผู้เข้าร่วมไม่เกิน 20%ของความจุของสถานที่ โรงมหรสพและสถานที่จัดคอนเสิร์ต ต้องจัดที่นั่งให้ผู้ชมแบบเว้นระยะห่างที่เว้นที่ และห้ามนำอาหารเข้าไปรับประทานอย่างเด็ดขาด การแข่งขันกีฬาในร่มต้องไม่เกินเวลา 21.00 น.


โควิด-19 ในเกาหลีใต้พุ่งรอบใหม่ โซลยกระดับคุมเข้ม





แม้ผับกับบาร์จะได้รับผลกระทบหนัก เพราะต้องปิดให้บริการ แต่ผลกระทบต่อร้านกาแฟก็ไม่น้อยไปกว่ากัน โดยแม้จะยังอนุญาตให้ซื้อกลับบ้านได้ แต่ร้านกาแฟอิสระที่ไม่ได้เป็นสาขาของแบรนด์ดัง ระบุว่า ร้านของพวกเขาไม่เน้นซื้อกลับบ้าน และลูกค้าชอบนั่งจิบกาแฟพร้อมกับพูดคุย ดังนั้นผลกระทบจะใหญ่หลวงมาก
หลายร้านต้องปรับพื้นที่รับสถานการณ์ เมื่อก่อนนี้ ได้จัดโต๊ะแบบนั่งสองที่ กั้นระหว่างโต๊ะด้วยแผ่นกระจกใส พอโควิด-19 ระบาด ก็ต้องรักษาระยะห่างทางสัม ต้องติดตั้งฉากกั้นทุกที่นั่ง และด้วยกฎเหล็กนี้ สามารถทำให้ร้านปิดกิจการได้เลยถ้าพบว่ามีการละเมิดแม้เพียงครั้งเดียว หรือไม่ก็ถูกปรับราว 3 ล้านวอน
ส่วนสถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลและโรงเรียนประถม จะต้องรักษาขีดจำกัดในการเข้าเรียนในแต่ละชั้นเรียนไว้ที่ 1 ใน 3 ส่วนมัธยมจำกัดไว้ที่ 2 ใน 3

logoline