svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทรัมป์เร่งให้อาวุธฟิลิปปินส์

23 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐเร่งมอบอาวุธให้ฟิลิปปินส์นำไปใช้ปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายในภาตใต้ของประเทศตามที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ให้สัญญาไว้ ในช่วงก่อนที่ผู้นำสหรัฐใกล้จะหมดวาระไป

โรเบิร์ต โอไบรอัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทำเนียบขาว เดินทางเยือนฟิลิปปินส์ในวันนี้ (23 พฤศจิกายน 2563) ในฐานะตัวแทนของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ เพื่อพบปะและหารือกับบรรดาแกนนำฟิลิปปินส์เกี่ยวกับความร่วมมือด้านความมั่นคงในภูมิภาค และความสำคัญของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีต่อสหรัฐ
งานนี้ วอชิงตันให้คำมั่นว่าจะจัดหาขีปนาวุธนำวิถีที่แม่นยำมูลค่า 18.4 ล้านดอลลาร์ เกือบ 560 ล้านบาท ให้แก่ฟิลิปปินส์ในปีนี้ เพื่อใช้ในการต่อสู้กับกลุ่มมุสลิมติดอาวุธในภาคใต้ โดยขีปนาวุธดังกล่าวได้รับการสนับสนุนภายใต้กฏหมายสภาคอง เกรสสหรัฐ ซึ่งอนุญาตให้กระทรวงกลาโหมฝึกอบรมและจัดเตรียมกองทัพต่างประเทศที่เป็นพันธมิตรกับวอชิงตัน ในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายอิสลามทั่วโลกตั้งแต่ปี 2549

ทรัมป์เร่งให้อาวุธฟิลิปปินส์

นอกจากนั้น ที่ปรึกษายังพูดถึงการสนับสนุนฟิลิปปินส์ในประเด็นข้อพิพาทในทะเลจีนใต้กับจีนด้วย
โอไบรอันกล่าว " เรายืนหยัดร่วมกับฟิลิปปินส์ในการปกป้องสิทธิ์อธิปไตย ทรัพยากรนอกชายฝั่งของคุณ และสิทธิทั้งหมดที่สอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศ" 

ทรัมป์เร่งให้อาวุธฟิลิปปินส์

ตามรายงานของรัฐมนตรีต่างประเทศของฟิลิปปินส์ นาย ทีโอโดโร ล็อคซิน จูเนียร์  ขีปนาวุธนำวิถีและอาวุธยุทโธปกรณ์ที่บริจาคให้กับฟิลิปปินส์ถือเป็นการ "ปฏิบัติตามคำมั่นสัญญา" ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ให้ไว้ระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์เมื่อต้นปีนี้
ทรัมป์ ได้ให้คำมั่นว่าจะจัดหาขีปนาวุธมูลค่า 18 ล้านดอลลาร์ในการสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เตของฟิลิปปินส์ในเดือนเมษายน

ทรัมป์เร่งให้อาวุธฟิลิปปินส์

logoline