svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เอกสารลับว่อน! สมช.ประสานมท.เข้มขนคนเข้ากรุงสกัดม็อบชนม็อบ

23 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝ่ายความมั่นคง แจงเอกสาร สมช.ประสานมหาดไทย สกัดผู้ชุมนุมเข้ากทม. เป็นเอกสารจริง ห่วงม็อบชนม็อบ หวั่นเกิดเหตุซ้ำเหมือนหน้ารัฐสภา เจ้าหน้าที่จัดการยาก .

23 พฤศจิกายน 2563 รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า สำหรับเอกสาร"ลับมาก"ของสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ที่ส่งถึงกระทรวงมหาดไทย เพื่อขอให้ดูแลเรื่องการระดมมวลชนเข้ามาร่วมชุมนุมในพื้นที่ กทม.ระหว่างวันที่ 23 - 27 พ.ย.นั้น เป็นเอกสารฉบับจริง ซึ่งมีเจตนา คือ ไม่ต้องการให้ผู้สนับสนุน ผู้ร่วมชุมนุม ทั้งสองฝ่ายเดินทางเข้ามาใน กทม.จนกลายเป็นม็อบชนม็อบ ซึ่งถ้าอ่านจากเนื้อหาในเอกสารทั้งหมดเป็นการอำนวยความสะดวก หากดูให้ดีจะพบว่า เป็นการใช้แนวทางสันติวิธี ไม่ให้เคลื่อนตัวเข้า กทม.เพราะอาจสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดการกระทบกระทั่งกัน


ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมที่อยู่ใน กทม.นั้น หนังสือก็ไม่ได้พูดถึง ปล่อยให้มีการชุมนุมไป แต่ในส่วนของต่างจังหวัดก็ให้ชุมนุมในพื้นที่ของตนเอง ไม่ได้ใช้กำลังสกัดกั้น


เอกสารลับว่อน! สมช.ประสานมท.เข้มขนคนเข้ากรุงสกัดม็อบชนม็อบ

"ในเมื่อเขามาแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันฯ ผู้ว่าฯ ก็อำนวยความสะดวก ส่วนอีกฝ่ายก็บอกว่า ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความปลอดภัย ไม่ได้อะไรกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง"


ส่วนการเคลื่อนย้ายการชุมนุมจากต่างจังหวัดเข้าสู่ กทม.นั้น ก็ไม่ได้ห้ามเสียทีเดียว แต่ไม่อยากให้เข้ามา เพราะเกรงว่าจะกระทบกระทั่งเหมือนเหตุการณ์การชุมนุมที่หน้าอาคารรัฐสภา ซึ่งฝ่ายความมั่นคงไม่ได้อยากให้เกิดเหตุการณ์อย่างนั้น เพราะหากเกิดเหตุก็ยากที่จะจัดการ ผู้บังคับบัญชาสั่งการให้ดูแล ดังนั้น การหลีกเลี่ยงจะเป็นแนวทางที่ดีที่สุด


ทั้งนี้ ในที่ประชุม ครม.วันนี้ ไม่ได้มีการพูดถึงแนวทางการรับมือม็อบในวันที่ 25 พ.ย.นี้แต่อย่างใด ส่วนแผนรับมือนั้น ให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เอกสารลับว่อน! สมช.ประสานมท.เข้มขนคนเข้ากรุงสกัดม็อบชนม็อบ

logoline