svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โจชัว หว่อง ยอมรับผิดคดีชุมนุมผิดกฎหมาย

23 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ถูกฝากขังแล้วหลังยอมรับความผิดในคดีจัดการชุมนุมและปลุกระดมให้ประชาชนเข้าร่วมการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาตที่มีการปิดล้อมสถานีตำรวจนาน 15 ชม.ระหว่างการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลเมื่อปีที่แล้ว

โจชัว หว่อง วัย 24 ปี กล่าวก่อนเดินเข้าศาลในวันนี้ว่า เขาจะยอมรับผิดในข้อหาเกี่ยวกับการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาตปิดล้อมสถานีตำรวจในย่านหว่านไจ๋" เมื่อวันที่ 21 มิถุนายนปีที่แล้วนอกจากนี้ อีวาน หล่ำ และ แอกเนส โจว ซึ่งล้วนเป็นระดับแกนนำของพรรค"เดโมซิสโต" ซึ่งถูกยุบไปแล้ว เดินทางไปขึ้นศาลพร้อมกับหว่อง ก็ยอมรับผิดเช่นกัน
ต่อมารายงานระบุว่า หว่องให้การรับสารภาพข้อหาปลุกระดม และจัดการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย แต่ปฏิเสธข้อหาเข้าร่วมการชุมนุม ขณะที่หล่ำรับสารภาพข้อหาปลุกระดม และโจวสารภาพตั้งแต่เดือนก.ค.แล้วในข้อหาปลุกระดมและเข้าร่วมการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาต



โจชัว หว่อง ยอมรับผิดคดีชุมนุมผิดกฎหมาย






ทั้งสามคนถูกควบคุมตัวทันทีหลังรับสารภาพ โดยจะถูกคุมขังจนถึงวันที่ศาลกำหนดวันอ่านคำตัดสินลงโทษในวันที่ 2 ธ.ค. โดยคาดว่า ทั้งหมดอาจต้องรับโทษสูงสุด คือ จำคุกนาน 3 ปี หากถูกตัดสินว่ากระทำความผิดจริง
ก่อนหน้านี้หว่องปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยอ้างว่า เขาถูกดำเนินคดีที่เป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง และไม่ใช่เวลาที่ต้องยอมจำนน และแม้การพิจารณาคดีจะใช้เวลา 6 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้ แต่หว่องบอกว่า พวกเขาทั้งสามคนพร้อมที่จะเผชิญกับโทษจำคุกในทันที และหวังว่าจุดยืนของพวกเขาจะสามารถดึงดูดความสนใจจากทั่วโลกต่อกระบวนการยุติธรรมทางอาญา ที่เขาอ้างว่าถูก "แทรกแซงโดยรัฐบาลปักกิ่ง"




โจชัว หว่อง ยอมรับผิดคดีชุมนุมผิดกฎหมาย

โจชัว หว่อง ยอมรับผิดคดีชุมนุมผิดกฎหมาย

หว่องบอกในวันนี้ด้วยว่า จะไม่แปลกใจเลย หากถูกคุมขังในทันที แต่ยืนยันว่า ไม่ว่าโทษจำคุก หรือ การห้ามลงสมัครเลือกตั้ง หรือ การกดขี่ข่มเหงใดๆ ก็ไม่อาจหยุดการเคลื่อนไหวของพวกเขา
หว่องบอกด้วยว่า "เยาวชนหลายรุ่นเติบโตจากการประท้วงไปสู่เรือนจำ เพื่อปกป้องเสรีภาพให้กับสถานที่ที่พวกเราเกิด สิ่งที่พวกเรากำลังทำในตอนนี้ คือ อธิบายคุณค่าของเสรีภาพให้กับโลกใบนี้ ผ่านความเมตตาต่อผู้ที่เรารัก เราพร้อมที่จะสละอิสรภาพของตัวเอง ผมเตรียมพร้อมสำหรับโอกาสอันริบหรี่ที่จะได้รับอิสรภาพ" ส่วนหลำ บอกว่า "ผมพร้อมที่จะถูกคุมขังเพื่อรับโทษ การปิดล้อมสำนักงานตำรวจเป็นความผิด หรือเป็นความจำเป็นในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ผมเดาว่าชาวฮ่องกงรู้คำตอบ"

logoline