svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กทม. เล็งหาจุดที่พักรถบรรทุก รองรับประกาศคุมเวลาเดินรถ

22 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร เผยในการออกคำสั่งห้ามรถบรรทุกเข้าพื้นที่ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ 1 ธ.ค. เป็นต้นไป เป็นการอิงผลการศึกษา ถึงที่มาของปัญหาฝุ่นละออง ที่พบว่าต้นเหตุมาจากภาคการขนส่งทางถนน ส่วนการช่วยผู้ประกอบการรถบรรทุกที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการ มีแผนจะจัดหาจุดพักรถรองรับ


 

กทม. เล็งหาจุดที่พักรถบรรทุก  รองรับประกาศคุมเวลาเดินรถ






 22   พฤศจิกายน 2563 นายวิรัตน์ มนัสสนิทวงศ์ รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม  กรุงเทพมหานคร  เปิดเผยว่า ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร   ซึ่งเป็นที่มาของคำสั่งห้ามรถบรรทุกเข้าพื้นที่กรุงเทพฯ  ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2563 จนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 รวมระยะเวลา 3 เดือน  ในช่วงเวลา 06.00 21.00 น.   เป็นการพิจารณาข้อมูลแหล่งกำเนิดฝุ่นละออง PM 2.5   ที่กรมควบคุมมลพิษร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT)





ศึกษาสัดส่วนการก่อปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 จากแหล่งกำเนิดประเภทต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล  ในปี2561  พบว่าสาเหตุหลักมาจากการเผาไหม้เชื้อเพลิง  ที่มีแหล่งกำเนิดหลักมาจากภาคการขนส่งทางถนน ซึ่งมีการระบายฝุ่นละออง PM 2.5 มากที่สุดร้อยละ 72.5 (รถบรรทุก ร้อยละ 28 รถปิกอัพ ร้อยละ 21 รถยนต์นั่ง ร้อยละ 10 รถบัส ร้อยละ 7 รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 5 และรถตู้ ร้อยละ 1.5) รองลงมาได้แก่ โรงงานอุตสาหกรรม ร้อยละ 17 การเผาในที่โล่ง ร้อยละ 5 และอื่นๆ ร้อยละ 5.5    





กทม. เล็งหาจุดที่พักรถบรรทุก  รองรับประกาศคุมเวลาเดินรถ








สำหรับประเด็นห้ามไม่ให้รถบรรทุกวิ่งเข้ามาในพื้นที่กรุงเทพมหานคร   ทางกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พิจารณาออกข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจรกำหนดเวลาห้ามรถบรรทุกตั้งแต่ 10 ล้อ  ขึ้นไป เดินรถในเขตพื้นที่ภายในของถนนวงรอบพื้นที่ชั้นในกรุงเทพฯ (ถนนวงแหวนรัชดาภิเษก) โดยขอให้พิจารณาเพิ่มเติม  ห้ามเดินรถบรรทุกตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นไปในข้อบังคับดังกล่าวด้วย รวมทั้งขอให้พิจารณาเพิ่มเติมข้อบังคับฯ โดยขอให้พิจารณาขยายเขตพื้นที่จำกัดรถบรรทุกตั้งแต่ 10 ล้อขึ้นไป เข้ากรุงเทพมหานคร  จากถนนวงแหวนรัชดาภิเษกเป็นถนนวงแหวนกาญจนาภิเษก




ส่วนขั้นตอนอยู่ระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พิจารณาออกข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจร   อย่างไรก็ดีเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ประกอบการขนส่ง ที่ได้รับผลกระทบ กรุงเทพมหานครจะหารือและประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาหาแนวทางเพื่อลดผลกระทบ   โดยอาจเป็นในรูปแบบการจัดหาจุดพักรถที่เหมาะสมให้กับรถบรรทุกตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นไป ที่ต้องจอดรอในช่วงเวลาที่มีคำสั่งห้ามเข้าพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อป้องกันปัญหาการจอดรถกีดขวางการจราจร




กทม. เล็งหาจุดที่พักรถบรรทุก  รองรับประกาศคุมเวลาเดินรถ





" กรุงเทพมหานคร  ยังได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง โดยบูรณาการความร่วมมือกับกองบังคับการตำรวจจราจร กรมการขนส่งทางบก องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ และกรมควบคุมมลพิษ เพื่อควบคุมฝุ่นละอองที่แหล่งกำเนิด ด้วยการเข้มงวดการตรวจจับและห้ามใช้รถยนต์ควันดำทุกประเภท"  เขา กล่าว  

กทม. เล็งหาจุดที่พักรถบรรทุก  รองรับประกาศคุมเวลาเดินรถ

logoline