svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมชาย" ฝากถึงม็อบ "อย่าแค่เล่นแสดงตามบทแล้วเลิกรา..?" เพื่อสร้างข่าวโจมตีประเทศต้องเอาจริงกับปัญหา

22 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายสมชาย แสวงการ" โพสต์บทความถึงกลุ่มผู้ชุมนุม เรื่อง "สาวถือป้ายถูกครูทำอนาจาร" ปัญหานี้ในประเทศที่มีประชาธิปไตยใหญ่ที่สุดในโลกยังเกิดขึ้นอยู่ตลอด ต่อให้ประท้วงหรือปฏิวัติไล่นายกรัฐมนตรี ไล่รัฐมนตรี อีก100คน ถ้าไม่นำปัญหานี้มาหาทางออกแก้ไขกันแบบจริงจัง มากกว่าการแสดงคอสเพลย์เพื่อสร้างข่าวโจมตีประเทศ

"นายสมชาย แสวงการ" สมาชิกวุฒิสภาโพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว สมชาย แสวงการ ระบุว่า...

"สมชาย" ฝากถึงม็อบ "อย่าแค่เล่นแสดงตามบทแล้วเลิกรา..?" เพื่อสร้างข่าวโจมตีประเทศต้องเอาจริงกับปัญหา



ยาวหน่อยแต่อาจเป็นประโยชน์ลองอ่านให้จบก่อนนะครับ
"สังคม ขาด กลไก ปกป้อง เด็กหญิงในโรงเรียน"ต้องใช้หลัก "deep listening"
จากดราม่าเรื่องนักเรียนจริงหรือปลอมประท้วงว่าถูกอนาจารในโรงเรียนทำให้เกิดวิพากษ์ขุดคุ้ยมากมายจนเสียหายกันทุกฝ่ายจึงเกิดวงสนทนาเล็กๆระหว่าผมกับเพื่อนหมอด้านจิตวิทยาเด็กคนสำคัญของประเทศท่านหนึ่ง ขอไม่เอ่ยนามแต่คัดปรับแต่งข้อความบางประการที่เราคุยกันมาเผื่อเป็นทางออกบ้างในสังคมไทยครับ
เพื่อนหมอด้านจิตวิทยาเด็กคุยกับผมว่า
"เด็กคนนั้น พูดไม่จริงแต่ การละเมิดเด็ก โดยครูระบบโรงเรียน ไม่มีกลไกปกป้องเด็ก มีจริง!คงต้องผลักดันระบบ ให้สร้างกลไกเพื่อความปลอดภัยของเด็กม็อบใหญ่ มีม็อบย่อยม็อบย่อยนั้นอาจมีความทุกข์ซ่อนอยู่เขามาขอให้ผู้ใหญ่ช่วยต้องใช้หลัก "deep listening"
ช่วยคลายทุกข์ ที่แท้จริงของม็อบย่อยความรุนแรงของม็อบใหญ่จะลดลงทุกข์แท้ ๆ ของม็อบย่อย ควรตอบสนองถึงไม่สำเร็จในเร็ววันอย่างน้อย ให้เขาเห็นว่าผู้มีอำนาจฟังและพยายาม ช่วยเต็มกำลังเรื่องนี้ กระทรวงศึกษาต้องรีบทำถ้าไม่ทำ นายก ก็ต้องสั่งให้กระทรวงศึกษาทำ
"สังคมไทยได้ช่วยจัดการพ่อแม่ ที่ละเมิดลูกหมอที่ละเมิดคนไข้ผู้ชายที่ละเมิดผู้หญิงแต่ยังขาด การจัดการครูที่ละเมิดลูกศิษย์"
"จำได้ไหม ที่เพื่อนส่งมาว่าม็อบนักเรียน เป็นผู้หญิง 90 กว่า %เราคิดมานานว่า มีทุกข์อะไรอยู่เบื้องหลังตอนนี้ คิดออกแล้ว"
"สังคม ขาด กลไก ปกป้อง เด็กหญิง ใน ร.ร."
ผมตอบข้อสนทนากับเพื่อนหมอจิตวิทยาเด็กว่าเราเห็นด้วยว่า"กระทรวงศึกษาธิการต้องเร่งแก้ไขที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องละเมิดทางเพศเด็กนักเรียนหญิงเป็นประจำโดยเฉพาะจากครูชาย หรือผู้บริหารโรงเรียนซึ่งก็จับได้ติดคุกกันไปมาก.ที่เหลือก็ยังอีกมากปัญหาเรื่องครูจุ๋มตีเด็กเป็นปัญหาแค่ปลายยอดน้ำแข็ง.ในมหาวิทยาลัยก็มีปัญหาเด็กขอแลกเกรดกลับข้างกันที่อาจมากกว่าคืออาจารย์กดเกรดเด็กแล้วบังคับเด็กให้แลกเกรด

คำถามคือ. ใครแก้ไขแล้วปัญหาจบมั้ย?
เห็นด้วยครับว่ากระทรวงศึกษาธิการต้องทำสพฐ ต้องทำกระทรวงอุดมวิทย์ ฯก็ต้องทำปัญหาพวกนี้มีอยู่จริงไม่เฉพาะในโรงเรียน หรือ มหาวิทยาลัยมีปัญหาแม้แต่ในบ้าน ในครอบครัว ในวัด ในหน่วยงานราชการบริษัทเอกชน ในหน่วยงานทหารตำรวจ โรงพยาบาล ฯลฯ
มีปัญหาเช่นนี้มากในหลายประเทศไม่เว้นประเทศประชาธิปไตยใหญ่ที่สุดในโลกอย่างอินเดีย ที่มีการข่มขืนฆ่าในรถเมล์ หรือในสหรัฐอเมริกาก็มีปัญหานี้ในหลายรัฐเราจะทำอย่างไรกันดี ครับถ้าครอบครัวอ่อนแอ สังคมอ่อนแอ สังคมไม่ปลอดภัยผู้คนขาดความรับผิดชอบต่อให้ประท้วงหรือปฏิวัติไล่นายกรัฐมนตรีไล่รัฐมนตรี อีก100คน ถ้าไม่นำปัญหานี้มาหาทางออกแก้ไขกันแบบจริงจัง มากกว่าการแสดงคอสเพลย์เพื่อสร้างข่าวโจมตีประเทศ.
เลิกชุมนุมแล้ว ปัญหานี้ก็ยังดำรงอยู่ต่อไปกลุ่มนักเรียนที่ประท้วงควรเอาจริงเอาจังพูดคุยในประเด็นนี้อย่างจริงจังให้มีการแก้ไขอย่าแค่เล่นแสดงตามบทแล้วเลิกรา...?

"สมชาย" ฝากถึงม็อบ "อย่าแค่เล่นแสดงตามบทแล้วเลิกรา..?" เพื่อสร้างข่าวโจมตีประเทศต้องเอาจริงกับปัญหา


#ม็อบต้องเอาจริงเรื่องละเมิดทางเพศเด็กผู้ใหญ่ในรัฐบาลต้องเอาจริงด้วย
#เอาใจช่วยทั้งสองฝ่ายแก้ปัญหานี้ให้ได้ครับ
สมชาย แสวงการ
สมาชิกวุฒิสภา
ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา
22 พย 2563

logoline