svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ขอโชคลาภ"จำปีหลวงยักษ์"-อายุ600ปี

22 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำพูน - ต้นจำปีหลวงยักษ์ โคนต้นกว้างมากว่า 3 เมตร ยาวเกือบ 30 เมตร หักโค่นลงมา ชาวบ้านลงขัน-ลงแรงสร้างโรงเรือนเก็บรักษา เพื่ออนุรักษ์ให้ลูกหลานได้ดู คาดอายุ 600 ปี ขณะที่หลายรายได้โชคลาภนำชุดไทยมาถวาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายนิเวศน์ ทรัพย์สิน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 15 ต.นาทราย อ.ลี้ จ.ลำพูน พาไปชมต้นจำปีหลวงป่าขนาดใหญ่ซึ่งหักโค่นมาแล้วหลายปี โดยชาวบ้านได้สร้างโรงเรือนกันแดดกันฝนไว้ที่ท้ายหมู่บ้านเพื่อเป็นการอนุรักษ์ไว้ให้อยู่คู่กับหมู่บ้านให้ลูกหลานและคนทั่วไปได้ชม

ขอโชคลาภ"จำปีหลวงยักษ์"-อายุ600ปี

นายนิเวศน์ เปิดเผยว่า ต้นจำปีหลวงต้นดังกล่าวอายุประมาณ 600 ปีอยู่คู่กับหมู่บ้านมาหลายชั่วอายุคน โคนต้นมีเส้นผ่านศูนย์กลางมากกว่า 3 เมตร ยาวประมาณเกือบ 30 เมตร หลายปีที่ผ่านมาเกิดหักโค่นลงมา ชาวบ้านจึงช่วยกันลงเงินและลงแรงสร้างโรงเรือนกันแดดกันฝนเพื่อเป็นการอนุรักษ์เอาไว้ให้ลูกหลานและคนทั่วไปได้ดูเพราะต้นจำปีหลวงป่าใหญ่ขนาดนี้หาดูได้ยากมาก

ขอโชคลาภ"จำปีหลวงยักษ์"-อายุ600ปี

ส่วนจุดที่ต้นไม้เคยยืนต้นอยู่นั้นอยู่ห่างไปประมาณ 5เมตรชาวบ้านได้สร้างศาลครอบไว้เพราะเชื่อว่าต้นไม้ใหญ่ขนาดนี้ย่อมมีบางสิ่งบางอย่างสิงสถิตย์อยู่ ทั้งนี้ที่ผ่านมาชาวบ้านหลายรายนำน้ำแดง ชุดไทย และขนมมาถวายเนื่องจากหลายคนเคยมาขอโชคลาภและถูกรางวัล ส่วนลำต้นที่ขาวเป็นหย่อมๆนั้นก็เกิดจากชาวบ้านบางคนนำแป้งมาทาเพื่อแสวงหาตัวเลขพร้อมนำโทรศัพท์ไปส่องเป็นตัวอย่างให้ผู้สื่อข่าวดูโดยรอบนี้เห็นเป็นตัวเลขสองตัวและเลขตัวเดียวอีกด้วย

ขอโชคลาภ"จำปีหลวงยักษ์"-อายุ600ปี

logoline