svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"แก๊งต่างชาติ"หลอกแลกเงินระบาดหนัก

22 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำปาง - เตือนภัยสังคม! แก๊งต่างชาติระบาดหนักใน ตลาดอ.เถิน จ.ลำปาง ออกอุบายหลอกแลกเงินเจ้าของร้านขายของชำ ก่อนฉกเงินสดหนี ภาพวงจรปิดจับภาพไว้ได้ วอนตำรวจเร่งตามจับตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าของร้านขายของชำ ในตลาดสดดอนไชย อ.เถิน จ.ลำปาง หลายรายได้ออกมาเตือนภัยพ่อค้าแม่ค้ ารวมถึงร้านค้า ร้านขายของชำ ใน อ.เถินและต่างจังหวัด หลังถูกแก๊งชาวต่างชาติออกอุบายและฉกเงินสดหลบหนีไปและได้นำคลิบจากกล้องวงจรปิดเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.เถิน จ.ลำปางแล้ว พร้อมวอนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีโดยเร็ว


"แก๊งต่างชาติ"หลอกแลกเงินระบาดหนัก


สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2563 ซึ่งคนร้ายเป็นชาวต่างชาติ 2 คน คนแรกผิวขาว สวมเสื้อลายสก็อตสีดำขาว ส่วนสูงประมาณ 190 ซม. สามารถสื่อสารภาษาไทยได้บ้าง และฟังภาษาไทยออก ชายคนที่สองผิวคล้ำสวมเสื้อคอโปโลสีขาว สวมหน้ากากอนามัย ส่วนสูงประมาณ 165 เซนติเมตร

"แก๊งต่างชาติ"หลอกแลกเงินระบาดหนัก




ทั้งนี้พฤติกรรมทั้งสองคน เข้ามาซื้อของในร้านเหมือนกับลูกค้าทั่วไป โดยซื้อกาแฟกระป๋องจำนวน 2 กระป๋อง และซื้อผลิตภัณฑ์กาแฟแบบซอง โดยร้านจะแจ้งให้ลูกค้าไปหยิบสินค้าด้วยตนเอง ส่วนเจ้าของร้านนั่งบริการชำระเงินอยู่ที่เคาน์เตอร์ปกติ ต่อมาคนร้ายหยิบสินค้ามาชำระเงินเหมือนกับลูกค้ารายอื่น และรอคนร้ายอีกคนเลือกสินค้า จากนั้นจึงซื้อแก้วกระดาษ 1 แถวเพิ่มเติม จึงไปหยิบให้และชำระเงินปกติ






ต่อมาคนร้ายขอแลกธนบัตร 1,000 บาทในรัชกาลที่ 10 แลกเป็นธนบัตร 1,000 บาทในรัชกาลที่ 9 โดยอ้างว่าชื่นชอบธนบัตรในรัชกาลที่9 เจ้าของร้านยินยอมให้แลก ถัดมาคนร้ายแจ้งกับเจ้าของร้านว่า พบธนบัตรฉีกขาด จึงขอเปลี่ยนใบใหม่ จนกระทั่งคนร้ายทำทีมาเลือกธนบัตรเองโดยล้วงเงินในกระเป๋าตามคลิปดังกล่าว จากนั้นจึงออกจากร้านไปยังร้านค้าข้างเคียง



"แก๊งต่างชาติ"หลอกแลกเงินระบาดหนัก


ขณะเดียวกัน พบว่ามีร้านค้าข้างเคียงถูกคนร้ายชาวต่างชาติคนเดียวกัน มาซื้อน้ำเปล่า 1 ขวด และซื้อน้ำมะนาว 1 ขวด และชำระเงินจนเสร็จคนร้ายหยิบธนบัตร 500 บาทในรัชกาลที่ 10 มา 2 ใบ และสอบถามเจ้าของร้านว่ามีเงินธนบัตร 1,000 บาทในรัชกาลที่9 ให้แลกหรือไม่ แต่เจ้าของร้านบอกว่าไม่มี และให้ไปขอแลกกับแม่ค้าอีกคน แม่ค้าจึงถามคนร้ายว่าธนบัตร 500 บาท เป็นธนบัตรปลอมหรือไม่ คนร้ายดังกล่าวจึงให้เชคธนบัตร จากนั้นเมื่อเชคว่าเป็นธนบัตร 500 บาทจริง จึงให้แลกเป็นธนบัตร 1,000 บาทในรัชกาลที่ 10 ไป แต่คนร้ายแจ้งกับแม่ค้าว่าธนบัตรฉีกขาด เเม่ค้ารายนี้จึงหยิบเงินใบใหม่ให้แลกใบใหม่ไป

"แก๊งต่างชาติ"หลอกแลกเงินระบาดหนัก




ต่อมาวันเดียวกัน คนร้ายกลับมาซื้อแก้วน้ำพลาสติก 12 ออนซ์ ที่ร้านค้าผู้เสียหายครั้งที่ 2 จากนั้นชำระเงินในราคา 15 บาท แต่คนร้ายให้ธนบัตร 20 บาทมา 2 ใบ พร้อมทั้งบอกว่าไม่ต้องทอน ให้ทิปกับแม่ค้าที่ใจดี และขอแลกเงินครั้งที่ 2 เริ่มจากธนบัตร 100 บาท , 50 บาท และธนบัตร 500 บาทตามลำดับ พร้อมกับบอกเจ้าของร้านผู้เสียหายว่า รัก ชื่นชอบ และศรัทธาเหมือนกับครั้งแรก ผู้เสียหายก็รู้สึกคล้อยตาม คนร้ายจึงล้วงกระเป๋าทำทีมาเลือกธนบัตรเป็นครั้งที่ 2 เหมือนเดิม

"แก๊งต่างชาติ"หลอกแลกเงินระบาดหนัก

จากนั้นคนร้ายทั้ง 2 คนได้เงินจำนวนหนึ่งไปและเดินออกจากร้านหายไปจากตลาดทันที จนกระทั่งลูกค้าเห็นพิรุธว่าชายชาวต่างชาตินำเงินใส่กระเป๋ากางเกงและมีธนบัตรบางฉบับโผล่ออกมา พร้อมทั้งเห็นจังหวะตอนขโมยเงินด้วย จึงรีบมาบอกเจ้าของร้านผู้เสียหายให้รีบตรวจสอบเงินในกระเป๋าว่ามีเงินหายไปหรือไม่ พบว่ามีเงินธนบัตร 1,000 เหลือเพียง 4,000 บาท จากที่มีเงินกว่า 2 หมื่นบาท จากนั้นจึงช่วยกันออกตามคนร้ายดังกล่าว จึงมาดูกล้องวงจรปิด

"แก๊งต่างชาติ"หลอกแลกเงินระบาดหนัก

โดยในภาพจากกล้องวงจรปิด สังเกตเห็นว่า คนร้ายเอื้อมมือมาเลือกธนบัตรจากกระเป๋าผู้เสียหายและแอบนำเงินใส่กระเป๋ากางเกงจริงๆ ซึ่งตอนนั้นรู้สึกตัวดี ตนเองมีสติ ตนรักในหลวงรัชกาลที่ 9 ชาวต่างชาติมาพูดว่ารักและชื่นชม ตนก็เลยดีใจพร้อมทั้งขอบคุณชาวต่างชาติด้วยที่รักในหลวงรัชกาลที่ 9 เช่นกัน โดยส่วนตัวผู้เสียหาย คิดว่าไม่ได้ถูกป้ายยา ตามที่เคยเห็นข่าวเกิดขึ้นในสังคมไทย ขณะนี้เจ้าของร้านผู้เสียหายรู้สึกเสียใจมาก เพราะไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้กับตน รู้สึกเครียด นอนไม่หลับ กังวลใจ และระแวงตลอดเวลากับการเปิดร้านในทุกๆวันเจ้าของร้านผู้เสียหายจึงอยากให้เหตุการณ์นี้เป็นเรื่องเตือนภัยสังคมกับให้ระวังและอย่าไว้ใจชาวต่างชาติที่มีพฤติการณ์ในลักษณะนี้


"แก๊งต่างชาติ"หลอกแลกเงินระบาดหนัก



logoline