svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

พายุส่งผลดี บึงน้ำทุ่งบัวแดง3.6พันไร่ตอนนี้น้ำเต็มบึง

22 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุส่งผลดี บึงน้ำขนาดใหญ่ "ทุ่งบัวแดง" แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ น้ำเต็มบึง ก่อนหน้านี้แห้งขอด สามารถนำไปใช้ในการเพาะปลูกและใช้ในการเกษตร คาดว่า ทุ่งบัวแดงจะมีดอกบัวขึ้นเต็ม จนกลับมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของอำเภอได้โดยเร็วอีกครั้ง

22 พฤศจิกายน 2563 ที่บ้านดอนเปล้า ตำบลบ้านเหลื่อม อำเภอบ้านเหลื่อม จังหวัดนครราชสีมา "ทุ่งบัวแดง" ซึ่งเป็นบึงน้ำกว้างใหญ่กว่า 3,600 ไร่ เคยเป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของจังหวัดนครราชสีมา โดยปกติในช่วงเดือนธันวาคมจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ของแต่ละปี ดอกบัวจะพากันออกดอกชูช่อสีชมพูแดงอร่ามไปทั่วทั้งบึงน้ำ จนชาวบ้านเรียกกันว่า "ละหานลูกนก"  ประกอบกับสภาพพื้นที่มีความอุดมสมบูรณ์ทางระบบนิเวศเป็นอย่างมาก ส่งผลให้มีนกน้ำนานาชนิด อาทิ นกเป็ดน้ำ, นกกวัก,นกกระเต็น และนกปากช้อน อพยพมาอาศัยอยู่นับหมื่นตัว และยังมีพืชน้ำสายพันธุ์ต่างๆ ขึ้นอยู่มากมาย ทางหมู่บ้านจึงได้เปิดเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ภูมิปัญญา วิถีชีวิตสร้างรายได้นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวชม พร้อมพักที่โฮมสเตย์หรือจะกางเต็นท์บริเวณเกาะมะขามกลางบึงก็ได้  เพื่อส่องนกในตอนเช้า 

พายุส่งผลดี บึงน้ำทุ่งบัวแดง3.6พันไร่ตอนนี้น้ำเต็มบึง

โดยนายพิณ เดินสันเทียะ อายุ 51 ปี ชาวบ้านดอนเปล้า บอกว่า  ก่อนหน้านี้ ปริมาณน้ำภายในบึงแห้งขอดจนหมด เจอภัยแล้งมานานหลายเดือน  แต่เมื่อพายุผัดผ่านประเทศไทยในช่วงฤดูฝนที่ผ่านมา ส่งผลดีทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นเกือบจะเต็มบึงแล้ว อีกทั้งปริมาณน้ำภายในบึงทุ่งบัวแดง ยังสามารถนำไปใช้ในการผลิตน้ำประปาอุปโภค-บริโภค หล่อเลี้ยงประชาชนในพื้นที่ตำบลบ้านเหลื่อมตลอดฤดูแล้งในปีหน้า ซึ่งปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นเกือบเต็มบึงนี้ ยังสามารถนำไปใช้ในการเพาะปลูกและใช้ในการเกษตร ส่งผลดีต่อประชาชนในพื้นที่อีกด้วย  ซึ่งคาดว่า ทุ่งบัวแดงจะมีดอกบัวขึ้นเต็ม จนกลับมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของอำเภอได้โดยเร็วอีกครั้ง 

พายุส่งผลดี บึงน้ำทุ่งบัวแดง3.6พันไร่ตอนนี้น้ำเต็มบึง




พายุส่งผลดี บึงน้ำทุ่งบัวแดง3.6พันไร่ตอนนี้น้ำเต็มบึง

logoline