svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ผู้ว่าเร่งตรวจสอบกลุ่มคนยัดเยียดขายดอกไม้วัดพระธาตุพนม

22 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าหารือคณะกรรมการวัด เร่งตรวจสอบกลุ่มคนยัดเยียดขายดอกไม้วัดพระธาตุพนม พร้อมหาทางป้องกันและจัดระเบียบ วางแนวทางที่ชัดเจน ทั้งระบบ ไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำ หวั่นกระทบภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว

จากที่มีประชาชนร้องเรียนข้อมูลผ่านโซเชียลมีเดีย กรณีมีกลุ่มคนที่มีพฤติกรรมแอบแฝงฉวยโอกาสข่มขู่เรียกผลประโยชน์ ขายดอกไม้ ธูป เทียน บริเวณพื้นที่จอดรถวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม  ซึ่งมีลักษณะไม่แตกต่างจากโจรปล้นชาวบ้าน  เมื่อประชาชน นักท่องเที่ยว ไม่ซื้อจะถูกข่มขู่และทำลายรถยนต์ เช่น ขูดขีดสีรถ ปล่อยลมยางได้รับความเดือดร้อนและเสียหายหลังได้รับแจ้งนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้ประสานทางวัดพระธาตุพนม เร่งด่วนหารือ คณะกรรมการวัด ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานเกี่ยวข้อง เร่งหาทางป้องกันแก้ไข  ซึ่งปัญหาดังกล่าวอาจเคยเกิดขึ้นในสถานที่สำคัญหลายแห่ง รวมถึงวัดพระธาตุพนมแต่ครั้งนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้นในวัดพระธาตุพนมซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจชาวบ้าน
 

ผู้ว่าเร่งตรวจสอบกลุ่มคนยัดเยียดขายดอกไม้วัดพระธาตุพนม

 ทั้งนี้วัดคือหน่วยงานหลักสำคัญ เพราะเป็นนิติบุคคลที่จะต้องรับผิดชอบ และหาทางแก้ไข ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้องไม่ให้เกิดขั้นอีก เพราะเป็นการทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยว เบื้องต้นได้สั่งการให้ทางตำรวจ รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ไปติดตามตรวจสอบหาตัวผู้กระทำผิด โดยเบื้องต้นพบว่าเป็นกลุ่มบุคคลที่อ้างว่า มีอาการทางประสาท ไม่สมประกอบ แต่จะต้องมีการตรวจสอบชัดเจน และหากเข้าข่ายผิดกฎหมายจะต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาด  นอกจากนี้จะต้องวางมาตรการดูแลป้องกันร่วมกัน ต้องมีการจัดระเบียบ วางแนวทางที่ชัดเจน ทั้งระบบ ไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำอีก เพราะเป็นสถานที่สำคัญ  ประชาชน นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาจะต้องมีความอุ่นใจ และได้รับความปลอดภัยทุกคน  
 

ผู้ว่าเร่งตรวจสอบกลุ่มคนยัดเยียดขายดอกไม้วัดพระธาตุพนม

จากการตรวจสอบบริเวณหน้าวัดพระธาตุพนมจุดลานจอดรถที่มีปัญหาการร้องเรียน พบกลุ่มที่ยัดเยียดขายดอกไม้ ธูป เทียน พร้อมแผ่นทอง ให้นักท่องเที่ยว 4-5 คน ฉวยโอกาสในช่วงเช้า และเป็นวันหยุดพิเศษ 4 วัน ที่ยังคงมีนักท่องเที่ยวหลายๆจังหวัดหลั่งไหลเข้ามากราบไหว้สักการะบูชาองค์พระธาตุพนม  เดินขายดอกไม้ธูปเทียนให้กับนักท่องเที่ยว โดยไม่แยแสกับคำสั่งที่ทางจังหวัดให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาด  ขณะที่ผู้สื่อข่าวเดินเข้าไปเก็บภาพแม่ค้าบางคน ท้าทายให้ถ่ายไปเลย เพราะไม่ได้ทำผิด  เพียงขายดอกไม้ให้นักท่องเที่ยวในราคา 40 บาทเท่านั้นหลังจากนั้นมีชุดสาย ตรวจของ สภ.ธาตุพนม ปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งของนายไกรสร กองสลาด ผวจ.นครพนม ให้เข้มงวดและจับกุมผู้ที่ขายดอกไม้บริเวณดังกล่าว เพราะสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ และเป็นที่สักการะ บูชาของพุทธศาสนิกชนทั่วทั้งประเทศ กลุ่มแก๊งเร่ขายดอกไม้ก็รีบสลายตัวหลบเจ้าหน้าที่ตำรวจไปอย่างรวดเร็ว

ผู้ว่าเร่งตรวจสอบกลุ่มคนยัดเยียดขายดอกไม้วัดพระธาตุพนม

logoline