svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดใจ "นันทิยา" ลุ้นผลอุทธรณ์ชิงเก้าอี้นายก อบจ.

22 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดใจผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน หมายเลข 2 ลุ้นผลอุทธรณ์ หลัง กกต.แม่ฮ่องสอน ตัดสิทธิ์ชิงดำเก้าอี้นายก อบจ. ยันคุณสมบัติครบ ขอโอกาสทำงานเพื่อบ้านเกิด

นางนันทิยา วงศ์วานิชย์ ผู้สมัครชิงตำแหน่ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน หมายเลข 2 "กลุ่มพลังแม่ฮ่องสอนและชาติพันธุ์" หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ประกาศว่า  ไม่มีคุณสมบัติตามมาตรา 49 (3) แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น พ.ศ.2562 ว่าขาดคุณสมบัติ คืออาศัยอยู่ในพื้นที่ ไม่ครบ 1 ปี นั้น

เปิดใจ "นันทิยา" ลุ้นผลอุทธรณ์ชิงเก้าอี้นายก อบจ.


นางนันทิยา วงศ์วานิชย์ ในฐานะผู้สมัครหญิงคนเดียว  เจ้าของสโลแกน "เปลี่ยนเพื่อคนแม่ฮ่องสอน"  กล่าวเปิดใจ โดยยืนยันว่าตนเองเป็นคนจังหวัดแม่ฮ่องสอน แต่กำเนิด เรียนหนังสือที่แม่ฮ่องสอน ตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนจบ ม.6 จากนั้นย้ายทะเบียนบ้านไปเรียนที่กรุงเทพฯ เพื่อศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา เมื่อเรียนจบก็ได้เริ่มทำงานมีครอบครัว แล้วจึงย้ายกลับมาเพื่อพัฒนาจังหวัดบ้านเกิด เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2562 นับถึงวันที่ 6 พฤศจิกายน 2563 โดยทางทะเบียนราษฎร์ออกหนังสือยืนยันว่าตนเองมีชื่อในทะเบียนบ้าน ครบ 365 วันหรือ 1 ปีเต็ม แต่ทาง กกต.ท้วงติงว่า หากจะครบ1 ปีต้องบวกกับอีก 1 วัน คือ 366 วัน ทั้งๆ ที่การเขียนกำหนดคุณสมบัติในหมวด 5 ข้อ 3 ระบุว่า มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่สมัครรับเลือกตั้งในวันสมัครรับเลือกตั้ง เป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 1 ปี ถึงวันสมัครรับเลือกตั้ง 





ทั้งนี้ก่อนการลงสมัคร นายก อบจ.ตนเองได้ตรวจสอบคุณสมบัติเรียบร้อยแล้วว่ามีครบถ้วนตามที่ กกต.ระบุ  แต่ทาง กกต.กลับอ้างอิงกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ตีความว่า 1 ปีต้องบวกอีก 1 วัน ตนเองมองว่าเป็นการตัดสิทธิความเป็นคนแม่ฮ่องสอนแท้ๆ 





นางนันทิยา  ยังกล่าวอีกว่า  หากทาง กกต. วินิจฉัยว่าตนเองมีคุณสมบัติครบถ้วนและลงสมัครได้ นโยบายสิ่งแรก ที่ต้องเร่งดำเนินการคือ "ไม่สองมาตรฐาน" ประชาชนต้องได้รับสิทธิเท่าเทียมกันไม่ว่าจะเรื่องไหน ประชาชนจะต้องได้รับการอำนวยความสะดวก และการคุ้มครองจากภาครัฐ  และต้องการเป็นกระบอกเสียงเรียกร้องของชาวแม่ฮ่องสอนและชาวกลุ่มชาติพันธุ์ ที่อยากจะพลิกโฉมแม่ฮ่องสอนให้ดีขึ้น   ขณะเดียวกัน หาก กกต.วินิฉัยว่าตนเองขาดคุณสมบัติ  ก็คงจะเป็นเรื่องที่น่าเศร้า เพราะตนเองตั้งใจจะมาพัฒนาจังหวัดบ้านเกิดในฐานะนักพัฒนาและต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงเพื่อให้จังหวัดแม่ฮ่องสอนดีขึ้น

logoline