svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เพจดังชี้ "ล่วงละเมิดในรร."มีจริง จี้ต้องปกป้อง-ให้ความเป็นธรรมกับเด็ก

22 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพจดัง "Drama-addict" แชร์ประสบการณ์ ระบุการล่วงละเมิดทางเพศในโรงเรียนเป็นเรื่องจริง แต่บางเคสผู้ใหญ่กลับเลือกใช้วิธีเจรจาไกล่เกลี่ยแทนที่จะปกป้องเด็ก ชี้ควรทำให้เด็กรู้สึกว่ามีที่พึ่ง และต้องให้ความเป็นธรรม

22 พฤศจิกายน 2563 จากกรณีที่มีผู้หญิงที่แต่งตัวเป็นนักเรียนม.ปลาย แขวนป้ายประท้วงเรื่องการถูกทำอนาจารในโรงเรียน จนทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วโลกออนไลน์ตลอดวันที่ผ่านมา

เพจดังชี้ "ล่วงละเมิดในรร."มีจริง จี้ต้องปกป้อง-ให้ความเป็นธรรมกับเด็ก


ล่าสุด เพจ "Drama-addict" ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ว่า 
จากประเด็นน้องคนนึงที่ไปถือป้ายในการชุมนุมของกลุ่มนักเรียนนักศึกษาวันนี้ เกี่ยวกับประเด็น การถูกทำอนาจารในโรงเรียน เห็นมีคนแชร์ภาพน้องเขาไปเสียดสีแขวะกันเยอะ คือต่อให้คุณชอบหรือไม่ชอบการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักเรียนนักศึกษา แต่พึงรู้ว่า "โรงเรียนไม่ใช่ที่ปลอดภัย" ที่น้องเขาพูด เป็นข้อเท็จจริง ซึ่งมีข้อมูลเป็นตัวเลขยืนยันจาก นายธีร์ ภวังคนันท์ หัวหน้าศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียน (ฉก.ชน.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)  เกี่ยวกับเหตุการณ์ล่วงละเมิดทางเพศในโรงเรียน มีการรวมสถิติตั้งแต่ช่วงปี 56-60 พบว่ามีการก่อคดีล่วงละเมิดทางเพศกับนักเรียนกว่าเจ็ดร้อยกรณี นี่ยังไม่รวมเคสที่ไม่กล้าแจ้งความไม่กล้าร้องเรียนเพราะอับอายหรือกลัวอิทธิพลอำนาจของคนกระทำที่เราก็ไม่รู้ว่าตัวเลขจริงๆมันเป็นเท่าไหร่กันแน่
และต่อให้ไม่พูดถึงสถิติ จากประสบการณ์ส่วนตัว จ่าเคยขึ้นศาลเป็นพยานคดีครูล่วงละเมิดทางเพศเด็กอายุไม่กี่ขวบจนอวัยวะเพศฉีกขาดติดเชื้อ เพราะจ่าเป็นคนดูแลเคสนี้ทั้งทางการแพทย์และทางนิติเวช อยากบอกว่า ครูที่ล่วงละเมิดทางเพศเด็ก แล้วพยายามยัดเงินให้พ่อแม่เด็กเพื่อปิดคดี แล้ว จนท ก็บ้าจี้พอที่จะนัดให้พ่อแม่เด็กผู้เสียหาย มาคุยกับคนก่อเหตุเพื่อไกล่เกลี่ยกับครูที่ล่วงละเมิด แม่งมีจริง
แต่อย่างไรก็ดี คดีแบบนี้มักมีปัญหาตรง เวลาเกิดเหตุ เด็กที่ตกเป็นเหยื่อ อาจจะไม่ได้แจ้งความหรือบอกคนใกล้ชิดทันท่วงที จนเวลาผ่านล่วงเลยไป คดีหมดอายุความเอย ร่องรอยหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์หายไปตามกาลเวลาจนไม่สามารถเก็บมาดำเนินคดีได้เอย พวกนี้เป็นปัญหามาก ดังนั้น เราต้องทำให้เด็กที่ตกเป็นเหยื่อ รู้สึกว่าเขามีที่พึ่ง กล้าที่จะรีบบอกพ่อแม่หรือ จนท ทันที่ที่ถูกล่วงละเมิด ไม่งั้นความเป็นธรรมจะไม่เกิดขึ้นกับเด็กๆเหล่านั้นเลย

เพจดังชี้ "ล่วงละเมิดในรร."มีจริง จี้ต้องปกป้อง-ให้ความเป็นธรรมกับเด็ก

logoline