svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

บึงกระโตนโคราชแห้งขอด มีน้ำใช้การได้เพียง 1 ล้านลบ.ม.

21 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บึงกระโตนโคราชแห้งขอด มีน้ำใช้การได้เพียง 1 ล้านลูกบาศก์เมตรจากความจุ 24 ล้านลูกบาศก์เมตรหลังเพิ่งผ่านฤดูฝนไม่ถึงเดือน เนื่องจากในช่วงฤดูฝนที่ผ่านมา ในพื้นที่อำเภอประทาย มีปริมาณน้ำฝนตกลงมาน้อยมาก ชาวบ้านในพื้นที่ต่างหวั่นวิตกเกรงว่าจะไม่มีน้ำใช้ในการอุปโภค-บริโภค

21 พฤศจิกายน  2563  ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า ปริมาณน้ำ ภายในบึงกระโตน ต.ประทาย อ.ประทาย จ.นคราชสีมา ซึ่งเป็นแหล่งเก็บกักน้ำขนาดใหญ่ มีพื้นที่กว่า 3,700 ไร่ พบว่าปริมาณน้ำเก็บกักเหลือ 2,464,000 ลูกบาศก์เมตร  จากความจุทั้งหมด 24 ล้านลูกบาศก์เมตร มีน้ำใช้การจริงๆ เพียงแค่ 1,232,000 ลูกบาศก์เมตรเท่านั้น

บึงกระโตนโคราชแห้งขอด มีน้ำใช้การได้เพียง 1 ล้านลบ.ม.

โดยบึงกระโตนแห่งนี้เป็นแหล่งน้ำที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เคยเดินทางมาตรวจราชการและสั่งการให้แก้ปัญหาภัยแล้งเมื่อคราวจัด ครม.สัญจร ที่ จ.นครราชสีมา วันที่ 21 สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา  ล่าสุด ปริมาณน้ำในบึงกระโตนเหลือน้อยมาก ไม่สามารถสูบน้ำขึ้นมาใช้ในการเกษตรได้ ส่งผลทำให้นาข้าวที่อยู่รอบๆ บึงกระโตนจำนวน 1 หมื่นไร่ ได้รับผลกระทบ รวมทั้ง ปริมาณน้ำที่เหลือเก็บกักอยู่เล็กน้อยจะไม่เพียงพอในการใช้ผลิตน้ำประปาให้กับประชาชนใน 4 หมู่บ้าน ซึ่งมีอยู่ประมาณ 200 หลังคาเรือน ในเขตรับผิดชอบของ อบต.ประทาย ที่ใช้น้ำภายในบึงกระโตน เนื่องจากขณะนี้ปริมาณน้ำเหลือน้อยมาก ทั้งๆที่เพิ่งผ่านพ้นฤดูฝนมาเพียงแต่ไม่ถึงเดือน

บึงกระโตนโคราชแห้งขอด มีน้ำใช้การได้เพียง 1 ล้านลบ.ม.

โดยจากภาพมุมสูงจะเห็นได้ว่าปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บน้ำบึงกระโตน แห้งขอดจนสันดอนดินโผล่ขึ้นมา เนื่องจากในช่วงฤดูฝนที่ผ่านมา ในพื้นที่อำเภอประทาย มีปริมาณน้ำฝนตกลงมาน้อยมาก ทำให้ปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำน้อยมาก ชาวบ้านในพื้นที่ต่างหวั่นวิตกเกรงว่าจะไม่มีน้ำใช้ในการอุปโภค-บริโภค และ ใช้ในการเกษตรในช่วงต้นปีหน้าอย่างแน่นอน

logoline