svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ดาวดินขอนแก่น ห่วงชุมนุมใหญ่25พ.ย.หวั่นตร.ใช้ความรุนแรง

21 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครือข่ายประชาชนอีสานฯ อ่านแถลงการณ์ หนุนรธน.ฉบับไอลอว์ที่สภาไม่รับโหวต เตรียมชุมนุมใหญ่ที่ขอนแก่นทุกวันเสาร์ตลอดปี ยอมรับห่วงการชุมนุมใหญ่วันที่25 พ.ย. ที่กรุงเทพฯ หวั่นตำรวจใช้ความรุนแรงสลายชุมนุม

21 พฤศจิกายน 2563 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยขอนแก่น หน้าศาลหลักเมืองขอนแก่น เขตเทศบาลนครขอนแก่น  นายสิริศักดิ์  สะดวก  แกนนำเครือข่ายประชาชนอีสานเพื่อประชาธิปไตย  พร้อมนายภานุพงศ์  ศรีธนานุวัฒน์ กลุ่มดาวดินขอนแก่น และ  สมาชิกอีสานปลดแอก  ปลาแดกจงเจริญ กลุ่มเครือข่ายประชาชนอีสานเพื่อประชาธิปไตย  ประมาณ  20 คน ได้มาอ่านแถลงการณ์ "รัฐสภาทาสอสูร  รัฐธรรมนูญประชาชน" โดยถือป้ายข้อความว่า  "เราต้องการรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน"  "ร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน"โดย พ.ต.อ.ปรีชา  เก่งสาริกิจ  ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น  พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบ นอกเครื่องแบบ มาดูแลความสงบเรียบร้อย

นายภานุพงษ์  ศรีธนานุวัฒน์  แกนนำกลุ่มดาวดินขอนแก่น กล่าวว่า  นี่คือสัญญาณอย่างหนึ่งบอกว่าการเคลื่อนไหวไม่ได้มีแค่นักศึกษาและนักเรียนเครือข่ายโครงการสิ่งแวดล้อมกำลังจะเข้ามาร่วมกับการเคลื่อนไหวเสนอข้อเรียกร้องของกลุ่มต่างๆร่วมกับนักศึกษาและนักเรียน เพราะฉะนั้นสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปนี้ปรากฏการณ์ที่จะเกิดขึ้นต่อไปนี้หลังจากที่รัฐสภาปัดตกร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนคือการเคลื่อนไหวที่ประชาชนจะมีการยกระดับการขึ้นทุกวันโดยมีหลายกลุ่มมากขึ้นทุกวันทั้งภาคประชาชนภาคสิ่งแวดล้อมภาคนักศึกษา

ดาวดินขอนแก่น ห่วงชุมนุมใหญ่25พ.ย.หวั่นตร.ใช้ความรุนแรง

นายภานุพงษ์  กล่าวอีกว่า จุดประสงค์ของการแถลงการณ์ในครั้งนี้เพื่อที่จะยืนยันว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่เป็นของประชาชนที่เรียกว่า "ไอลอว์" เป็นคนรวบรวมชื่อข้อเสนอของประชาชนที่เป็นฉบับเดียวในรัฐสภา ซึ่งเรามายืนยันว่ารัฐบาลธรรมนูญฉบับนี้มันควรที่จะถูกร่างและถูกแก้ไขเกิดขึ้นในประเทศไทย เพราะฉะนั้นเรามายืนยันว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้คือสิ่งที่ถูกต้องของประเทศไทยและจะทำการรณรงค์ในระดับพื้นที่ที่เราทำงานอยู่ในภาคประชาชน  ภาคสิ่งแวดล้อมของภาคอีสานจะรณรงค์เพื่อที่จะทำความเข้าใจและจะผลักดันรัฐธรรมนูญที่เป็นฉบับของประชาชนขึ้นมาอีกครั้ง โดยหลักแล้วการเคลื่อนไหวในขอนแก่นจะถูกจัดขึ้นทุกอาทิตย์เพราะเราไปแจ้งการชุมนุมไว้ 365 วันยันปีหน้าจะมีการเคลื่อนไหวข้อเรียกร้อง 3 ข้อคือ ประยุทธ์ออกไป ร่างรัฐธรรมนูญใหม่  และปฏิรูปสถาบันกษัตริย์  ซึ่งสิ่งที่เราจะร่วมกับนักศึกษาเราจะเพิ่มเครือข่ายจะเพิ่มประเด็นปัญหาเข้ามาออกมาพูดในเชิงสาธารณะไม่ใช่แค่จะเป็นปัญหาเชิงโครงสร้างเท่านั้นประเด็นปัญหาเชิงพื้นที่นี้

ดาวดินขอนแก่น ห่วงชุมนุมใหญ่25พ.ย.หวั่นตร.ใช้ความรุนแรง




นายภานุพงษ์  กล่าวอีกว่า สำหรับมีการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา เป็นการกระทำที่เลวทรามและต่ำช้ามาก  หากไม่มีการสลายการชุมนุม ผู้ชุมนุมณวันนั้นหลักการของเขาในการชุมนุมคือการสันติชุมนุมอย่างสันติและสงบปราศจากอาวุธอยู่แล้วแต่เมื่อตำรวจเองเป็นคนสร้างสถานการณ์ขึ้นมาให้ความคับแค้น  ความเดือดร้อนของผู้ชุมนุมมันทวีความรุนแรงมากขึ้น  อันนี้ทางกลุ่มเราขอประณามการกระทำของตำรวจที่ต่ำช้าขนาดนั้น ข้อกังวลในการชุมนุมใหญ่วันที่ 25 พ.ย. ผมกังวลว่าตำรวจจะใช้ความรุนแรงเพราะความรุนแรงไม่เคยเกิดขึ้นจากฝั่งประชาธิปไตยอยู่แล้ว  ความรุนแรงจะเกิดขึ้นจากฝั่งเจ้าหน้าที่รัฐอันนี้คือข้อกังวลของผม  

"หากยังทำตัวอย่างนี้อยู่แปลว่าคุณยังจะทำตัวต่ำช้าและเลวทราม   ซึ่งแน่นอนหากไม่ว่าจะมีการสลายการชุมนุมหรือไม่ทางกลุ่มขอนแก่นราษฎรขอนแก่นก็จะยกระดับการเคลื่อนไหวและชุมนุมอยู่แล้ว  ยืนยันว่าขอนแก่นจะมีการจัดชุมนุมใหญ่แน่นอนยืนยัน 100%  กลุ่มประชาชนที่รักประชาธิปไตยต้องการประชาธิปไตยกลับมาคืนสู่ประเทศไทย  ขอนแก่นจะมีการจัดการชุมนุมทุกอาทิตย์หรืออาจจะเป็นทุกวันและจะมีการยกระดับขึ้นไปเรื่อยๆจนกว่าข้อเรียกร้องของพวกเราจะได้รับการตอบสนองหรือจะบรรลุผล" นายภานุพงษ์  ศรีธนานุวัฒน์  กล่าว

ดาวดินขอนแก่น ห่วงชุมนุมใหญ่25พ.ย.หวั่นตร.ใช้ความรุนแรง

ดาวดินขอนแก่น ห่วงชุมนุมใหญ่25พ.ย.หวั่นตร.ใช้ความรุนแรง

logoline