svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"นกเงือก " ถูกพรานป่ายิงเจ็บ อาการสาหัส

21 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีการล่านกเงือกอยู่บ่อยครั้งทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างได้ร่วมมือกับหน่วยงานท้องถิ่น ชาวบ้าน ร่วมกันประชาสัมพันธ์มาโดยตลอดถึงความผิดทางกฎหมาย และการหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติที่มีแต่จะน้อยลงไปทุกวัน

นายนิพนธ์ ภิญโญหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยวว่าพบนกเงือกถูกยิงได้รับบาดเจ็บ อยู่ภายในน้ำตกคีรีเพชร ม.2ต.เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง จ.ตราดหลังรับแจ้งจึงประสานเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างชุดสลักเพชร รีบรุดไปตรวจสอบ โดยนายคมศร ภูมิภักดิ์ จนท.พิทักษป่าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จุดบ้านสลักเพชร นำเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบพร้อมนายพรหมชนะ บุญล้อมม.2บ้านสลักเพชร และพบพรานป่ามือยิงนกเงือกจำนวน 2 คน วิ่งหลบหนีเข้าไปในป่า ในเขตน้ำตกคีรีเพชรซึ่งเป็นพื้นที่ป่าไม้ 2484อยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างในที่เกิดเหตุ น้ำตกคีรีเพชร ชั้นที่ 1พบนกได้รับบาดเจ็บ 1ตัว พบว่าเป็นนกอยู่ในวงศ์นกเงือกเป็นนกขนาดใหญ่ เพศเมีย อายุประมาณ 5 ปีมีแผลถูกยิงบริเวณใต้คอ อาการสาหัสเบื้องต้นเจ้าหน้าที่รีบนำนกตัวดังกล่าวส่งรักษาที่คลินิกรักษาสัตว์บ้านคลองพร้าวต.เกาะช้าง


"นกเงือก " ถูกพรานป่ายิงเจ็บ อาการสาหัส



โดยวันนี้ผู้สื่อข่าวเดินทางไปสถานพยาบาลสัตว์บ้านคลองพร้าวต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง พบกับสพ.ญ.วิภาวี กึกสูงเนิน เปิดเผยว่านกตัวดังกล่าวมีอาการสาหัส ไม่สามารถทรงตัวได้ เพราะถูกยิงเข้าที่อวัยวะสำคัญเบื้องต้นได้ให้ยาฆ่าเชื้อ ยาระงับปวดบวม สำหรับอาการล่าสุดมีโอกาสรอดเพียง 30%เท่านั้น ขณะช่วงเย็นวันนี้ นายพรหมชนะบุญล้อม ผญบ.ม.2บ้านสลักเพชร ต.เกาะช้างใต้ ได้เดินทางไปแจ้งความร้องทุกข์กับร้อยเวร สภ.เกาะช้างให้นำตัวพรานป่ามือยิงนกเงือกทั้ง 2คนมาดเนินคดีตามกฎหมายต่อไป เนื่องจากทราบตัวแล้วว่าเป็นพรานป่าในหมู่บ้านสลักเพชรพร้อมเพื่อนอีก 1 คนนำอาวุธปืนลูกกรดยาว เข้าป่าทำการล่าสัตว์และยิงนกเงือกตัวดังกล่าวจนถลาบินมาตกในเขตน้ำตกคีรีเพชร จน นทท.พบและให้ความช่วยเหลือแจ้งเจ้าหน้าที่มานำนกเงือกไปรักษาพยาบาลดังกล่าว


"นกเงือก " ถูกพรานป่ายิงเจ็บ อาการสาหัส


ทางด้านนายนิพนธ์ ภิญโญหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง เปิดเผยว่าที่ผ่านมามีการล่านกเงือกอยู่บ่อยครั้งทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างได้ร่วมมือกับหน่วยงานท้องถิ่นชาวบ้าน ร่วมกันประชาสัมพันธ์มาโดยตลอดถึงความผิดทางกฎหมายและการหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติที่มีแต่จะน้อยลงไปทุกวัน ขณะนายพรหมชนะ บุญล้อมผญบ.ม.2 ต.เกาะช้างใต้บอกว่า เดิมแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา จะเป็นผู้ล่านกเงือกแต่ทางชุมชนได้ช่วยกันประชาสัมพันธ์ รณรงค์จนแรงงานยุติการล่านกเงอืกแต่กลับมีพรานป่าในหมู่บ้าน ออกมาล่านกเงือกเสียเอง เป็นเรื่องที่จะต้องเอาผิดตามกฎหมายและจัดทำโครงการรณรงค์ปลุกจิตสำนึกคนในชุมชนกันตอ่ไปให้เห็นคุณค่าของทรัพยากรสัตว์ป่า โดยเฉพาะนกเงือก ที่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองและกำลังจะเหลือน้อยลงทุกที อีกทั้งยังเป็นจุดขายด้านการท่องเที่ยวให้นทท.ได้เดินทางมาท่องเที่ยวกับกิจกรรมพิชิตยอดเขาแหลมชมวิวเกาะช้างชมฝูงนกเงือกบนยอกเขาเกาะช้างกันต่อไปด้วย

logoline