svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รู้หรือไม่! เล่นมือถือก่อนนอน สาเหตุของการนอนไม่หลับ

21 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอเพจดังโพสต์ ให้ความรู้ เรื่องการนอน ใครมีปัญหาการนอนอยู่ ต้องรู้เรื่องนี้ก่อนเลย เพราะหลายท่านพอนอนไม่หลับ ก็หยิบมือถือขึ้นมากดเล่นไปเรื่อยๆ หวังว่าจะหลับ แต่จริงๆแล้วจะยิ่งทำให้ไม่หลับ!!

เพจเฟซบุ๊ก คุยเรื่องสมอง By หมอนุ่ม ได้ออกมาโพสต์ให้ความเรื่อง รู้หรือไม่เล่นมือถือก่อนนอน สาเหตุของการนอนไม่หลับ โดยระบุข้อความว่า " ใครมีปัญหาการนอนอยู่ ต้องรู้อันนี้ก่อนเลยค่ะ เพราะหลายท่านพอนอนไม่หลับ ก็หยิบมือถือขึ้นมากดเล่นไปเรื่อยๆ หวังว่าจะหลับ แต่จริงๆแล้วจะยิ่งทำให้ไม่หลับนะคะ
ต้องรู้ก่อนว่า ปกติแล้วที่เราง่วงตอนกลางคืน เพราะสมองหลั่งสารชื่อ "เมลาโทนิน" ออกมา ทำให้เราง่วง และหลับสนิท พอตอนเช้าแดดออก แสงจะส่งผ่านตาไปยับยั้งการหลั่งเมลาโทนินจากสมอง ทำให้เราตื่นค่ะ
ทีนี้พอตาเรารับแสงตลอดเวลา ทั้งแสงจากมือถือ tablet จอคอม สมองก็นึกว่ายังไม่ถึงกลางคืน เมลาโทนินก็เลยหลั่งลดลงอย่างชัดเจน (ถ้าเทียบกับปกติ) เราก็เลยไม่ง่วง นอนไม่หลับ หลับยากขึ้น หลับไม่สนิท หลับแบบไม่มีคุณภาพ หรือตื่นมาไม่สดชื่นค่ะ (ปกติต้องเริ่มมึด ๆ ซัก 4 ชั่วโมงก่อนนอน ระดับเมลาโทนินถึงจะสูงพอให้เราหลับได้)ซึ่งการที่ระดับเมลาโทนินลดลงต่อเนื่องนาน ๆ นอกจากจะทำให้มีปัญหาเรื่องนอนไม่หลับเรื้อรังแล้ว ยังทำให้เป็นโรคหัวใจ โรคระบบย่อยอาหาร เสี่ยงอ้วน เบาหวาน รวมถึงความจำแย่ลงได้ด้วยนะคะ

รู้หรือไม่! เล่นมือถือก่อนนอน สาเหตุของการนอนไม่หลับ



โดยแสงที่มีผลมากที่สุดในการควบคุมการหลั่งเมลาโทนิน จะเป็น blue light หรือแสงสีฟ้าจากหน้าจอค่ะ เลยจะเห็นได้ว่า มือถือหรือคอม จะมีโหมดกลางคืนที่เป็นสีเหลือง ๆ ตัดแสงฟ้าออก เพราะเค้าเชื่อว่าน่าจะช่วยเรื่องนอนได้ (อาจจะเปิดโหมดนี้ไว้ก่อนนอน 4 ชม.เลยค่ะ) แต่จริง ๆ แล้วแสงจากหน้าจอยังไงก็ยังมีผลอยู่มากค่ะ ดังนั้นถ้าใครอยากจะนอนให้ดีขึ้น ก็ควรจะจัดการกับการใช้หน้าจอก่อนเลยค่ะเลี่ยงการใช้หน้าจอต่าง ๆ อย่างน้อย 4 ชั่วโมง ก่อนเข้านอน

รู้หรือไม่! เล่นมือถือก่อนนอน สาเหตุของการนอนไม่หลับ



ถ้าอยากอ่านอะไรก่อนนอน ให้อ่านหนังสือ เปิดไฟสลัวๆแทนค่ะ อาจจะทำยากหน่อยนะคะ ในยุคที่หน้าจออยู่กับเราตลอดเวลา แต่ยังไงก็ต้องพยายามเอามือถือให้ห่างตัวก่อนนอน เป็นอย่างแรกเลยค่ะ ยิ่งใครที่มีปัญหานอนไม่หลับเรื้อรังแล้ว ยังไงก็ต้องปรับนะคะ เพราะการนอน คือจุดเริ่มต้นของวัน และคือ 1ใน 3 ของชีวิต ดังนั้นจึงต้องใส่ใจมาก ๆ เลยค่ะ หมอนุ่ม พญ.ศุภมาศ วิบูรณ์สุขสันต์ แพทย์เฉพาะทางระบบประสาทและสมอง

รู้หรือไม่! เล่นมือถือก่อนนอน สาเหตุของการนอนไม่หลับ






ขอบคุณเฟซบุ๊ก คุยเรื่องสมอง By หมอนุ่ม

logoline