svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

อนุทินชม อสม.ปราการสำคัญสกัดกั้นโรคโควิด 19

21 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนุทิน ปลื้ม อสม.นครพนมแห่ต้อนรับอบอุ่น ชื่นชม อสม.คือปราการด่านสำคัญในการสกัดกั้นโรคโควิด 19 สถานการณ์คลี่คลายได้บรรจุรับราชการ 3 คน พร้อมมมอบเข็มทำงานครบ 40 ปี 12 คน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานด้านสาธารณสุข เพื่อติดตามการดำเนินงานเฝ้าระวัง ป้องกันโรคโควิด-19ของอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) จังหวัดนครพนม โดยมีนายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม เขต1พรรคภูมิใจไทย/รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง นายสุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม และ นายแพทย์มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนมตลอดจน อสม.จาก12อำเภอ99หมู่บ้านกว่า4,000คน ให้การต้อนรับ
นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ สสจ.นครพนม กล่าวว่า ในช่วงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19เมื่อต้นปี2563นั้น อสม.มีบทบาทสำคัญมาก โดยเป็นกลไกหลักในการเฝ้าระวังป้องกันโรค เพื่อไม่ให้เกิดการระบาด และอยู่ใกล้ชิดประชาชนในเขตรับผิดชอบของตนตลอดเวลา จึงมีส่วนสำคัญในการพัฒนาระบบสุขภาพปฐมภูมิ

อนุทินชม อสม.ปราการสำคัญสกัดกั้นโรคโควิด 19

จังหวัดนครพนมมี อสม.จำนวน13,364คน เป็น อสม.ที่ปฏิบัติงานโควิด10,000คน นอกจากนี้เป็นกลุ่มสนับสนุน โดยผลงานของ อสม. ในการเฝ้าระวังป้องกันโรคโควิด-19ที่ผ่านมา ได้แก่ การเคาะประตูบ้านให้ความรู้ 136,011หลังคาเรือน ติดตามกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางกลับจากต่างจังหวัด/พื้นที่เสี่ยง18,467คน และติดตามกลุ่มเสี่ยงที่เดนทางกลับจากต่างประเทศ จำนวน262คน แจกหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า ตลอดจนแอลกอฮอลล์เจล และสื่อสุขศึกษาให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง"ทั้งนี้มี อสม.ในจังหวัดนครพนม ที่ได้รับโอกาสในการพัฒนาตามหลักสูตรกระทรวงสาธารณสุข จนได้ถูกบรรจุเป็นข้าราชการในช่วงโควิด รอบที่3จำนวน3คน ในตำแหน่งเจ้าพนักงานสาธารณสุขปฏิบัติงาน ซึ่งมีนางกัญญาลักษณ์ แก่นจันทร์ อสม.ที่ได้รับการบรรจุฯ เป็นตัวแทนมอบช่อดอกไม้แสดงความขอบคุณต่อ รมว.สาธารณสุข ในครั้งนี้ด้วย"นพ.มานพ กล่าว

อนุทินชม อสม.ปราการสำคัญสกัดกั้นโรคโควิด 19

นายอนุทิน ได้กล่าวชื่นชมและให้กำลังใจ อสม.ที่เป็นปราการด่านสำคัญในการสกัดกั้นโรคโควิด-19จึงไม่มีการแพร่ระบาดเหมือนประเทศอื่นๆ เพราะ อสม.ต่างเสียสละแรงกาย แรงใจ เวลา ปฏิบัติหน้าที่ แก้ข่าวร้าย กระจายข่าวดี ชี้บริการประสานงานสาธารณสุข บำบัดทุกข์ประชาชน ดำรงตนเป็นตัวอย่างที่ดีจากนั้น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี/รมว.สาธารณสุข ได้มอบเข็มให้แก่ อสม.ที่ปฏิบัติงานครบ40ปี จำนวน12คน พร้อมได้ชมบูทนิทรรศการผลงานดีเด่นของ อสม.จังหวัดนครพนม คือ (1)อสม.ดีเด่น ระดับชาติ ปี2561สาขา การเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ นางทองใส หาญเสนา (2)อสม.ดีเด่น ระดับชาติ ปี2562สาขาการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ นายวิฑูรย์ แก้วแก่น (3)ตำบลจัดการสุขภาพชุมชนสร้างสุขระดับภาค ระดับชาติ ปี2562 (4)ปี2563เรื่องราวดี ๆ ของตำบลจัดการคุณภาพชีวิต ชุมชนสร้างสุขในการเฝ้าระวังป้องกันโรคโควิด19 (5)การดำเนินงานเกี่ยวกับกัญชาจังหวัดนครพนม และ (6)การดำเนินงานหมอประจำตัว3คน

logoline