svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เฟซบุ๊ก" เผยสถิติ "เฮท สปีช" ครั้งแรก-เร่งใช้ "เอไอ" สกัด

20 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สังคมโลกในปัจจุบันที่ผู้คนมีความคิดแตกแยกแบ่งฝักแบ่งฝ่าย ทำให้การใช้ "ถ้อยคำสร้างความเกลียดชัง" หรือ "เฮท สปีช" แพร่กระจายไปทั่วโดยเฉพาะในโลกออนไลน์ ล่าสุด "เฟซบุ๊ก" โซเชียลมีเดียที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้เปิดเผยสถิติเกี่ยวกับเฮท สปีชเป็นครั้งแรก พบว่า แม้เฮท สปีชจะคิดเป็นสัดส่วนเพียงน้อยนิดเมื่อเทียบทั้งหมด แต่ก็มีจำนวนหลายสิบล้านโพสต์ โดยเฟซบุ๊กยืนยันว่า เทคโนโลยี "เอไอ" สามารถตรวจจับเฮท สปีชเกือบ 95 เปอร์เซ็นต์ได้อย่างรวดเร็ว

ข้อมูลเฮท สปีชที่เฟซบุ๊กเปิดเผยเป็นการรวบรวมข้อมูลในช่วงไตรมาสสามหรือช่วงเดือนกรกฎาคมถึงกันยายนที่ผ่านมา พบว่า ทุกๆ 10,000 เนื้อหาที่มีการตรวจสอบ จะพบเนื้อหาที่เข้าข่ายเฮท สปีชราว 10-11 ชิ้น หรือคิดเป็นสัดส่วนราว 0.1 เปอร์เซ็นต์ โดยในช่วงเวลาเดียวกัน เฟซบุ๊กได้มีมาตรการ "จัดการ" เนื้อหาเหล่านี้ เช่น การลบโพสต์, ขึ้นคำเตือน, ระงับบัญชีผู้ใช้, และส่งต่อให้กับหน่วยงานภายนอก ถึง 22.1 ล้านชิ้น ลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับ 22.5 ล้านชิ้นในช่วงไตรมาสก่อนหน้า ในจำนวนนี้เกือบ 95 เปอร์เซ็นต์เป็นการ "ตรวจพบล่วงหน้า" โดยเทคโนโลยีเอไอตั้งแต่ก่อนที่จะมีผู้ใช้งาน "กดปุ่มรายงาน"

"เฟซบุ๊ก" เผยสถิติ "เฮท สปีช" ครั้งแรก-เร่งใช้ "เอไอ" สกัด


ขณะเดียวกันเฟซบุ๊กยังเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับ "การแทรกแซงการเลือกตั้ง" ในสหรัฐฯ ด้วย โดยมีการลบโพสต์ทั้งในเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมกว่า 265,000 ชิ้น ระหว่างวันที่ 1 มี.ค.- 3 พ.ย.ที่ผ่านมา ส่วนเนื้อหาลามกอนาจารหรือเนื้อหาที่รุนแรงและโหดร้าย เฟซบุ๊กได้ลบไป 19.2 ล้านชิ้นในช่วงไตรมาสที่สาม เพิ่มขึ้นจาก 15 ล้านชิ้นในช่วงไตรมาสที่สอง

สถิตินี้บ่งชี้ว่า เฟซบุ๊กสามารถรับมือกับเฮท สปีชได้ดีขึ้นอย่างมาก จากที่เคยตรวจจับล่วงหน้าได้เพียง 24 เปอร์เซ็นต์เมื่อ 3 ปีที่แล้ว นอกจากนี้ยังสามารถตรวจจับ "ข้อความที่ฝังอยู่ในภาพ" ได้อีกด้วย โดยต่อจากนี้เฟซบุ๊กจะพัฒนาระบบเอไอให้สามารถตรวจจับเฮท สปีชได้หลากหลายภาษามากกว่านี้ ขณะที่เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เฟซบุ๊กได้จัดโครงการประกวดแข่งขันเฟ้นหาระบบใหม่เพื่อมาจัดการกับ "มีม" ที่สร้างความเกลียดชังด้วย

"เฟซบุ๊ก" เผยสถิติ "เฮท สปีช" ครั้งแรก-เร่งใช้ "เอไอ" สกัด


อย่างไรก็ตามเฟซบุ๊กยอมรับว่า การรับมือกับเฮท สปีชยังมีข้อจำกัดอีกมาก เช่น เฮท สปีชที่อิงกับกระแสข่าวที่เพิ่งเกิดขึ้นได้ไม่นาน, รูปแบบของเฮท สปีชที่แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ, ไปจนถึง "การนิยาม" เนื้อหาที่เข้าข่ายเฮท สปีชของเฟซบุ๊กเองด้วย

"เฟซบุ๊ก" เผยสถิติ "เฮท สปีช" ครั้งแรก-เร่งใช้ "เอไอ" สกัด


ปัจจุบันเฟซบุ๊กและโซเชียลมีเดียอื่นๆ กำลังเจอกับแรงกดดันมากขึ้นเรื่อยๆ ให้จัดการเฮท สปีชให้อยู่หมัด อย่างเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส.ว.สหรัฐฯ 15 คน ได้กดดันมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊กให้ชี้แจงประเด็นการตรวจสอบเนื้อหาที่เข้าข่ายโจมตีชาวมุสลิมทั่วโลก ขณะที่เมื่อไม่กี่เดือนก่อน กลุ่มเคลื่อนไหวภาคประชาสังคมในนาม Anti-Defamation League หรือ "สันนิบาตต่อต้านการใส่ร้าย" ได้เรียกร้องให้บริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลกร่วมกัน "บอยคอตต์" ไม่ลงโฆษณาผ่านเฟซบุ๊กจนกว่าจะจัดการกับเฮท สปีชได้ดีกว่านี้

"เฟซบุ๊ก" เผยสถิติ "เฮท สปีช" ครั้งแรก-เร่งใช้ "เอไอ" สกัด


ล่าสุดโฆษกของกลุ่ม Anti-Defamation League กล่าวถึงรายงานเฮท สปีชของเฟซบุ๊กว่า ทางกลุ่มยังไม่ปักใจเชื่อ เพราะเฟซบุ๊กยังไม่ได้เปิดข้อมูลในฝั่งผู้ใช้งานที่ "กดปุ่มรายงาน" ว่ามีมากแค่ไหนและเฟซบุ๊กได้ตอบรับอย่างไร เพราะเฮท สปีชมีมากมายหลายรูปแบบ และทางกลุ่มเคยตรวจสอบพบว่า มีเนื้อหาเฮท สปีชจำนวนหนึ่งที่ยังไม่ถูกลบแม้มีผู้รายงานไปแล้วก็ตาม และที่สำคัญ รายงานดังกล่าวเป็นการเปิดเผยโดยเฟซบุ๊กเอง ยังไม่ได้ผ่านการตรวจสอบโดยองค์กรอิสระภายนอก ด้านเฟซบุ๊กยืนยันว่า การตรวจสอบโดยองค์กรภายนอกกำลังดำเนินอยู่และคาดว่าจะแล้วเสร็จในปีหน้า

"เฟซบุ๊ก" เผยสถิติ "เฮท สปีช" ครั้งแรก-เร่งใช้ "เอไอ" สกัด

logoline