svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตำรวจย้ำบังคับใช้กฎหมายทุกมาตราแม้กระทั่งม.112

20 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล" ยันเจ้าหน้าที่ใช้กฎหมายดำเนินการกับทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมและทุกมาตรา เชื่อที่นายกฯออกแถลงการณ์เพราะไม่อยากให้สถานการณ์บานปลาย ย้ำม็อบไม่ต้องขออนุญาตแค่แจ้งตร.ทราบก่อน 24 ชม. ก่อนชุมนุม

20 พฤศจิกายน 2563 พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รองผบช.น.) เปิดเผยกับ "เนชั่นทีวี" โดยยืนยันว่า การทำงานของตำรวจในการควบคุมการชุมนุม จะดำเนินคดีทุกกลุ่มความผิด หากมีการกระทำผิดเกิดขึ้น โดยไม่มีการเฉพาะเจาะจงว่าจะเน้นคดีไหนเป็นพิเศษ และจะดำเนินการเท่าเทียมกันทุกกลุ่ม ซึ่งดูที่พฤติการณ์เป็นหลัก รวมถึงคดีต่างๆ ที่เคยแจ้งความเอาผิดกับผู้ชุมนุมบางราย นอกเหนือจากการกระทำผิดพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ เช่น คดีลักทรัพย์ หรือประทุษร้ายต่อชีวิตและร่างกาย เป็นต้น

ส่วนที่มีการพูดกันมากเกี่ยวกับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 นั้น พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ประมวลกฎหมายอาญาเริ่มตราและบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2499 รวม 64 ปี มีการแก้ไขปรับปรุงมาโดยตลอด ซึ่งมาตรา 112 ก็เป็นมาตราหนึ่งเหมือนมาตราอื่นๆ ถือเป็นกฎหมายที่ยังคงบังคับใช้ได้อยู่ แต่ที่ผ่านมาการกระทำบางอย่างของผู้ชุมนุมไม่เหมาะสม และเข้าข่ายผิดกฎหมาย กระทบต่อจิตใจของประชาชนชาวไทย นายกรัฐมนตรีคงเกรงว่าหากปล่อยไว้แบบ นี้อาจมีการกระทบกระทั่งกับคนที่ไม่พอใจ

"เหตุเกิดที่แยกเกียกกายเป็นตัวอย่างหนึ่ง และบางครั้งอาจจะเกิดตรงจุดที่ไม่มีตำรวจรักษาการอยู่ ซึ่งหากปล่อยให้เกิดในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ จะลุกลามใหญ่โต เรื่องนี้คาดว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้นายกรัฐมนตรีต้องออกประกาศเรื่องการบังคับใช้กฎหมายทุกมาตราอย่างเคร่งครัด และตำรวจมีหน้าที่รักษากฎหมาย เมื่อมีผู้กระทำสิ่งใดที่ผิดกฎหมาย ตำรวจก็มีหน้าที่ต้องรักษากฎหมายและบังคับใช้กฎหมาย" พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว

สำหรับการชุมนุมโดยไม่ขออนุญาตตามพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะนั้น ซึ่งกฎหมายไม่ได้กำหนดให้ผู้จัดชุมนุมต้องขออนุญาตตำรวจก่อน เพียงแต่ให้แจ้งตำรวจท้องที่ก่อนจัดการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง พร้อมจัดทำเป็นเอกสารระบุรายละเอียดของการจัดชุมนุม ซึ่งตำรวจก็จะพิจารณา หากไม่เข้าเงื่อนไข 2 ข้อ คือ ชุมนุมใกล้เขตพระราชฐาน หรือไม่กีดขวางทางเข้า-ออกสถานที่สำคัญ ก็สามารถจัดชุมนุมได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการชุมนุมเกิดขึ้นแล้ว ปรากฏว่าเป็นการชุมนุมโดยไม่สงบ ทำลายทรัพย์สินราชการ จุดพลุเพลิง หรือพลุควันจนสุ่มเสี่ยงเกิดเพลิงไหม้ ก็จะเข้าข่ายผิดกฎหมาย เพราะไม่ใช่ชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ และยิ่งถ้าเป็นการจัดชุมนุมโดยไม่แจ้งเจ้าพนักงานก่อน ก็จะถือว่าผิดกฎหมายทุกกรณี ทั้งตัวผู้จัดการชุมนุมและผู้เข้าร่วมชุมนุม

logoline