svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พท.ถาม"บิ๊กตู่"ทำไมเร่งอนุมัติขายสัมปทานสายสีเขียวออกไปอีก30ปี

20 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพื่อไทย" ถาม "ประยุทธ์ จันทร์โอชา" เหตุใดต้องรีบต่อสัมทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวออกไปอีก 30 ปี หวั่นเป็นการเอื้อกลุ่มทุน แต่กลับเพิ่มภาระค่าโดยสารให้กับประชาชน แซะรีบดำเนินการเพราะกลัวตกเก้าอี้นายกฯ หลังศาลตัดสิน 2 ธ.ค.นี้

20 พฤศจิกายน 2563 นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่กระทรวงมหาดไทยเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติขยายสัมปาทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ให้บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส ออกไปอีก 30 ปี เป็นการถอนเรื่องออกจากวาระจรในการประชุม ครม. เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งไม่ใช่ครั้งแรก เรื่องนี้มีการดำเนินการมาก่อน และทำให้เสียรมว.คลังไปแล้ว 2 คน คือ นายอุตตม สาวนายน และ นายปรีดี ดาวฉายเนื่องจากไม่เห็นด้วยกับแนวทางการต่อสัญญาให้บีทีเอส

ทั้งนี้ โดยอาศัย คำสั่ง คสช.ที่ 3/2562 อ้างอำนาจมาตรา 44 และเห็นควรว่ารัฐบาลควรปฏิบัติตาม พ.ร.บ.การร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 จึงเป็นคำถามว่าทำไมรัฐบาล จึงไม่ปฏิบัติตามกฎหมายปกติ แต่เลือกที่จะใช้อำนาจมาตรา 44 ต่อไป และที่สำคัญ ทราบมาว่ารัฐบาลจะรีบนำเรื่องเข้า ครม. อีกครั้งในสัปดาห์หน้า โดยเป็นรายละเอียดเช่นเดิมใช่หรือไม่

พท.ถาม"บิ๊กตู่"ทำไมเร่งอนุมัติขายสัมปทานสายสีเขียวออกไปอีก30ปี

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า ความจริงรัฐบาลไม่ควรรีบเร่งผลักดันเรื่องนี้ เพราะยังมีเวลาอีก 10 ปี หรือปี 2572 ที่สัมปทานเดิมสายสีเขียวจะหมดลง แล้วหาเงื่อนไขที่ดีที่สุดให้พี่น้องประชาชน มิใช่เลือกขยายสัญญาไปอีก 30 ปี และสิ้นสุดสัญญาปี 2602 ให้แก่เอกชนรายเดียวและรายเดิม ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ควรจะชะลอเรื่องออกไปก่อน พร้อมกับเอาเวลาไปเคลียร์ข้อสงสัยต่างๆ อาทิ ที่กระทรวงคมนาคมสงสัยการเก็บค่าโดยสารไม่เกิน 65 บาท ตลอดสาย เพื่อแลกสัมปทาน ว่าเหมาะสมเป็นธรรมกับประชาชนหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาบีทีเอสคืนทุนตลอดอายุสัมปทานเดิมมาหมดแล้ว ขณะที่รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินในปัจจุบัน เก็บค่าโดยสารตลอดสาย เพียง 42 บาท รวมทั้งควรนำเรื่องเข้าพ.ร.บ.ร่วมทุนฯ เพราะจะได้ทราบข้อเท็จจริง ทรัพย์สินทั้งหมดมีเท่าไหร่ รัฐได้เท่าไหร่ และเอกชนได้เท่าไร่ รวมทั้งเชื่อว่าหากมีการประมูลใหม่ จะเกิดประโยชน์แก่ส่วนรวมมากกว่า เพราะเกิดการแข่งขันเกิดขึ้น

"พล.อ.ประยุทธ์ เร่งรีบเรื่องนี้เข้าครม.ในวาระจร และสัปดาห์หน้าทราบว่าจะรีบนำเข้าครม.อีกครั้ง ทั้งที่ยังมีข้อพิรุธและสังคมสงสัยมากมาย หรือเป็นเพราะเกรงจะเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองในวันที่ 2 ธ.ค. ที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะตัดสินพ้นเก้าอี้นายกฯในคดีบ้านพักข้าราชการ หลังเกษียณอายุราชการ หรือไม่ จึงรีบเร่ง รวมทั้งยังเชื่อว่าเรื่องนี้หากยังดึงดัน จะเป็นฟางเส้นสุดท้ายที่ประชาชนจะออกมาไล่รัฐบาล" นายยุทธพงศ์ กล่าว

logoline