svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เทพไท"หนุน200สสร.มาจากการเลือกตั้งโดยตรง

20 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เทพไท เสนพงศ์" สนับสนุนให้สภาร่างรัฐธรรมูญมาจากการเลือกตั้งโดยตรงทั้ง 200 คน เพื่อกันข้อครหารัฐแทรกแซง-ล็อกสเปก-เล่นพรรคพวก แนะกรรมาธิการพิจารณารธน.อย่าอ้างเรื่องวันหยุด แต่ควรเพิ่มเวลาทำงานให้เสร็จทันต.ค.นี้

20 พฤศจิกายน 2563 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า คณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณารัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับเพิ่มเติม จำนวน 45 คน ซึ่งเป็น ส.ส. 30 คน และ ส.ว. 15 คนนั้น ซึ่งเมื่อดูรายชื่อทั้งหมดแล้ว พบว่าจะมีกมธ.ประเภทฮาร์ดคอร์อยู่หลายคน ดังนั้น ไม่มั่นใจว่าการทำงานของกมธ.ชุดนี้ จะเป็นไปด้วยความราบรื่นหรือไม่ เพราะที่ผ่านมามีกมธ.บางคน ได้แสดงท่าทีอภิปรายคัดค้านญัตติร่างการแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระหนึ่งอย่างแข็งขัน จึงไม่มั่นใจว่ายังยืนยันในความคิดเดิมอีกหรือไม่

ส่วนระยะเวลาการทำงานของกมธ.ชุดนี้ จำนวน 45 วัน ตามกรอบเวลาที่รัฐสภาอนุมัติ ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 1 ม.ค. 2564 ก็น่าจะเพียงพอสำหรับการพิจารณาในวาระ 2 ที่มีเนื้อหาของร่างเพียง 5 มาตรา และไม่ควรจะขยายเวลาออกไปอีก เพราะสถานการณ์ทางการเมืองภายนอกกำลังกดดันรัฐบาลอยู่ แม้ว่าจะมีกมธ.บางคนได้ออกมาแสดงความเห็น ในลักษณะโยนหินถามทางไว้ก่อน ว่า อาจจะไม่สามารถพิจารณาเสร็จทันภายในเดือนธ.ค. เพราะมีวันหยุดราชการหลายวัน

"เป็นข้ออ้างที่ฟังไม่ขึ้น ถ้าหากมีวันหยุดราชการหลายวัน กมธ.ก็ควรจะเพิ่มวันประชุมให้มากขึ้น เพื่อให้การทำงานของกมธ.เสร็จภายในกรอบเวลาที่รัฐสภากำหนด จะได้มอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับคนไทยทุกคนด้วย" นายเทพไท กล่าว

นายเทพไท กล่าวต่อว่า ส่วนรายละเอียดว่าด้วยที่มาของสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. ที่มีความแตกต่างกันระหว่างร่างของพรรคร่วมฝ่ายค้านกับร่างของพรรคร่วมรัฐบาลนั้น ตอนแรกส่วนตัวสนับสนุนร่างของพรรคร่วมรัฐบาล ที่ สสร. มาจากการเลือกตั้งโดยตรง 150 คน และมาจากสัดส่วนกลุ่มต่างๆอีก 50 คน เพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มนิสิตนักศึกษา กลุ่มนักวิชาการและตัวแทนของสมาชิกรัฐสภา มีส่วนร่วมในการเป็น สสร.ด้วย"แต่จากความเคลื่อนไหวของภาคประชาชนที่ต้องการให้มีการเลือกตั้ง สสร.จากประชาชนโดยตรงทั้ง 200 คนนั้น ผมก็ไม่ขัดข้อง และสนับสนุนการแปรญัตติให้ สสร. 200 คน มาจากการเลือกตั้งโดยตรง เหมือนกับร่างของพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพื่อจะได้ไม่มีข้อครหาเรื่องการล็อกสเปก เล่นพรรคเล่นพวก หรือรัฐบาลแทรกแซง สสร.ได้" นายเทพไท ระบุ

"เทพไท"หนุน200สสร.มาจากการเลือกตั้งโดยตรง

logoline