svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ส.ว.อ๋อง"แจงโหวตรับร่างไอลอว์เพราะไม่อยากให้สังคมขัดแย้ง

19 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พีระศักดิ์ พอจิต" เผยเหตุผลรับร่างไอลอว์เพราะไม่อยากให้สังคมขัดแย้งกันอีก หวังประเทศกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เชื่อ 2 ร่างแก้รัฐธรรมนูญช่วยคลี่คลายสถานการณ์ลง แต่ความเหลื่อมล้ำ-โครงการปกครอง-กระจายอำนาจท้องถิ่น ยังต้องแก้ไขต่อไป

19 พฤศจิกายน 2563 นายพีระศักดิ์ พอจิต สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว) ซึ่งมีชื่อเป็น 1 ใน 3 ส.ว.ที่โหวตรับร่างรัฐธรรมนูญของโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ เปิดเผยกับ "เนชั่นทีวี" ว่า สาเหตุที่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะไม่อยากให้สังคมเกิดความขัดแย้งอะไรกันอีกแล้ว ถือเป็นการมองไปที่ปลายทาง ส่วนตัวอยากให้ประเทศกลับเข้าสู่กระบวนการปกติ 

ทั้งนี้ โดยเฉพาะเรื่องการให้ ส.ว.ร่วมโหวตนายกรัฐมนตรี มีบทเฉพาะกาลในรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ซึ่งเป็นบทบัญญัติมารองรับช่วงเปลี่ยนผ่าน เพราะไม่ได้มีการเลือกตั้งมานาน เกรงว่าจะมีความขัดแย้ง ซึ่งในการโหวตเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ ส.ว.ก็โหวตไปทางเดียวกับ ส.ส.ส่วนใหญ่ที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ และปัจจุบันรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ก็ทำงานอยู่ เวลาก็ผ่านมาแล้ว ประชาชนได้เรียนรู้มากขึ้น ก็ควรกลับไปใช้กลไกปกติ ใช้กลไกสภาที่สอดคล้องกับหลักการปกติ

นายพีระศักดิ์ กล่าวต่อว่า การรับร่างรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับของรัฐสภาจะคลี่คลายสถานการณ์ลงได้บ้าง แต่ปัญหาความเหลื่อมล้ำ โครงสร้างการปกครอง และการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ยังต้องแก้ไขกันต่อไป 

logoline