svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

2 ร่างรธน.ผ่านสภา...ใครได้-ใครเสีย?

19 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้จะผ่านไปเปราะหนึ่งสำหรับการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 7 ฉบับ ก่อนบทสรุปลงเอยให้ร่างฉบับที่ 1 เสนอโดยฝ่ายค้าน และร่างฉบับ 2 ซึ่งรัฐบาลเป็นผู้เสนอ ผ่านความเห็นชอบจากสมาชิกรัฐสภา ส่วนร่างของภาคประชาชนอย่างไอลอว์ ถูกตีตกไปตามคาด

เมื่อมาส่องดูสาระโดยเฉพาะความได้เปรียบเสียเปรียบ ระหว่างร่างของฝ่ายค้านและรัฐบาล ซึ่งจำแนกออกมาได้ 7 ประเด็นสำคัญ

1.พรรคเพื่อไทย ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย รวมทั้งพรรคขนาดกลางและเล็กบางพรรค ได้ประโยชน์จากระบบการเลือกตั้งที่น่าจะกลับไปสู่การใช้บัตร 2 ใบ แต่พรรคเพื่อไทยถือว่าได้ประโยชน์มากที่สุด เพราะเสียหายมากที่สุดจากระบบการเลือกตั้งแบบ "บัตรเดียว"

2.พรรคพลังประชารัฐ และพรรคเล็ก หรือพรรคเอสเอ็มอี น่าจะเสียประโยชน์มากที่สุดจากระบบการเลือกตั้งที่จะถูกเปลี่ยนไป เพราะพลังประชารัฐได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจากระบบเลือกตั้งแบบ "บัตรใบเดียว" ส่วนพรรคเอสเอ็มอี ได้เข้าสภาฯเพราะการคำนวณ "แบบจัดสรรปันส่วนผสม"

3.ทุกพรรคยกเว้นพลังประชารัฐได้ประโยชน์จากรูปแบบการโหวตเลือกนายกฯ ที่น่าจะมีการตัดอำนาจ ส.ว. ร่วมโหวตออกไป

4.รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสียประโยชน์ เพราะอายุรัฐบาลน่าจะสั้นลง เมื่อร่างรัฐธรรมนูญใหม่เสร็จสิ้น ก็จะต้องยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่

5.ส.ว.ชุดปัจจุบันเสียประโยชน์ เพราะน่าจะถูกตัดอำนาจลงหลายส่วน โดยเฉพาะอำนาจในการโหวตเลือกนายกฯ และอำนาจในการตรวจสอบการปฏิรูปประเทศ และเมื่อมีรัฐธรรมนูญใหม่ ส.ว.ชุดนี้ก็จะสิ้นสภาพ

6.ม็อบราษฎรถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง ในการกดดันให้เกิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ร่างของไอลอว์ถูกตีตกไป ขณะที่พรรคเพื่อไทยได้คะแนนนิยม เพราะโหวตสนับสนุนร่างไอลอว์ ทั้งๆ ที่รู้ว่าไม่มีทางผ่านแน่นอน

7.เป้าหมายของม็อบราษฎรชัดเจนว่าไม่ใช่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่คือการท้าทายสถาบันพระมหากษัตริย์ และหน่วยงานรัฐที่เป็นกลไกของรัฐบาล

logoline