svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อัครเดช"วอนม็อบหยุดชุมนุมหลังรัฐสภารับแก้ไขรธน.

19 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รองโฆษกประชาธิปัตย์" วอนม็อบหยุดชุมนุมหลังรัฐสภารับหลักการแก้ไขรธน.ตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ ย้ำถึงเวลาร่วมกันเดินหน้าประเทศ ชี้สถาบันฯอยู่เหนือการเมืองไม่ควรแตะต้อง

19 พฤศจิกายน 2563 นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี ในฐานะรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ส่วนตัวขอเรียกร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมยุติการชุมนุม เนื่องจากขณะนี้รัฐสภาได้ให้ความเห็นชอบในวาระรับหลักการของร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ที่จะให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) แล้ว ดังนั้น ในส่วนของข้อเรียกร้องต่างๆ ของทุกภาคส่วน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ชุมนุม ขอให้ร่วมเข้ามาผลักดันความต้องการผ่าน สสร. และที่สำคัญในร่างรัฐธรรมนูญฉบับของพรรคร่วมรัฐบาล ยังมีการกำหนดให้มีสัดส่วนตัวแทนกลุ่มเยาวชนจำนวน 10 คน"ส่วนการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ควรไปแตะต้อง เพราะสถาบันอยู่เหนือการเมืองอยู่แล้ว ไม่ควรนำเอาสถาบันพระมหากษัตริย์มายุ่งเกี่ยวกับการเมือง จะแก้ทำไมในเมื่อหมวด2 ที่ว่าด้วยเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์มีการบัญญัติไว้ดีอยู่แล้ว แล้วจะไปแก้ให้สถาบันพระมากษัตริย์มายุ่งเกี่ยวกับการเมืองทำไม" นายอัครเดช กล่าว

ส่วนจะเรียกร้องประเด็นอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับหมวด 1 และหมวด 2 ก็สามารถไปผลักดันผ่าน สสร.ได้ทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการยกเลิกให้ ส.ว.สามารถเลือกนายกรัฐมนตรีได้ หรือเรื่องการแก้ไขยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนการปฏิรูปประเทศ ก็สามารถผลักดันผ่าน สสร.ได้ และที่สำคัญ สสร.ที่จะเกิดขึ้นมาก็มาจากการเลือกตั้งจากประชาชน มีความยึดโยงกับประชาชน ดังนั้น จึงมีความชอบธรรมที่ทุกคนจะมาร่วมกัผลักดันและเดินหน้าประเทศ

นายอัครเดช กล่าวด้วยว่า ขณะนี้หลายภาคส่วนก็ต้องการให้ประเทศชาติสงบ เพื่อที่จะได้เดินหน้าประเทศและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ได้ผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และได้สะเดาะกุญแจดอกแรก คือ มาตรา 256 ได้เป็นผลสำเร็จ ถือว่าได้ทำตามพันธสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งก็ทำประสบความสำเร็จไประดับหนึ่งแล้ว และขั้นตอนที่สำเร็จก็ถือว่าเป็นขั้นตอนที่สำคัญ ดังนั้น ถือว่าเป็นผลงานของพรรคประชาธิปัตย์ด้วย


logoline