svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ศบศ. เดินหน้า"รถเก่าแลกรถใหม่" ตั้งเป้า1แสนคัน หวังอุตฯยานยนต์ฟื้นตัว

19 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศบศ. สั่งศึกษารายละเอียด "รถเก่าแลกรถใหม่" ส่งกระทรวงการคลัง ดูแพ็คเกจ จูงใจให้เหมาะสม ก่อนเสนอเข้า ศบศ.อีกรอบ ตั้งเป้า 1 แสนคัน หวังช่วยอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศกลับมาฟื้นตัว

19 พฤศจิกายน 2563จากกรณีที่กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ และกระทรวงอุตสาหกรรม ได้มีการหารือเพื่อผลักดันโครงการ 'รถเก่าแลกรถใหม่' โดยนำรถเก่าที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 15 ปี ขึ้นไป มาเปลี่ยนเป็นยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งจะเป็นวิธีที่จะช่วยกระตุ้นการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศให้มีความนิยมเพิ่มขึ้น รวมไปถึงยังช่วยบริหารจัดการซากยานยนต์ และแก้ไขปัญหาเรื่อง PM2.5
เมื่อวานนี้ (18พ.ย.) ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบศ.) เห็นชอบในหลักการข้อเสนอโครงการบริหารเศรษฐกิจระยะปานกลาง และระยะยาว ชุดที่ 2 ที่เสนอโดยคณะอนุกรรมการวิเคราะห์ และเสนอแนะมาตรการบริหารเศรษฐกิจ และส่งเสริมการลงทุนในระยะปานกลาง และระยะยาว
สำหรับ โครงการรถเก่าแลกรถใหม่ ดังกล่าว ยังไม่มีข้อสรุปเรื่องเงื่อนไข หรือรายละเอียดออกมา ซึ่งทางกระทรวงอุตสาหกรรม ต้องพูดคุยร่วมกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ยืนยันว่า ต้องการผลักดันโครงการดังกล่าวเพื่อกระตุ้นให้อุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศฟื้นตัว

ศบศ. เดินหน้า"รถเก่าแลกรถใหม่" ตั้งเป้า1แสนคัน หวังอุตฯยานยนต์ฟื้นตัว

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวว่า โครงการที่ควรได้รับการส่งเสริมแบ่งออกได้เป็น 5 กลุ่มประกอบด้วย การขับเคลื่อน เศรษฐกิจอุตสาหกรรมยานพาหนะไฟฟ้าเพื่อให้ประเทศไทยเป็นเมืองสะอาด เช่น โครงการรถแลกแจกแถม (รถเก่าแลกรถใหม่ 100,000 คัน) โครงการจักรยานยนต์ไฟฟ้าไทยชนะ และโครงการจัดหารถโดยสารเพื่อประชาชนของขสมก. โดยการเช่ารถโดยสารปรับอากาศไฟฟ้า เป็นต้น

ศบศ. เดินหน้า"รถเก่าแลกรถใหม่" ตั้งเป้า1แสนคัน หวังอุตฯยานยนต์ฟื้นตัว



นอกจากนี้ยังสนับสนุนการส่งเสริมอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ การส่งเสริมการจ้างงาน เช่น การเสริมสร้างการจ้างงานในภูมิลำเนา,โครงการบริบาลชุมชนระดับหมู่บ้าน, การส่งเสริมการใช้อินเทอร์เน็ตประชารัฐ, การจัดตั้งสถานที่กักกันแรงงานต่างด้าวใน 11 จังหวัด และการบริหารจัดการภาครัฐด้านการเงินและการค้าระหว่างประเทศ เช่น การจัดทำข้อมูลด้านทรัพยากรการเงินของประเทศ รวมทั้งการรักษาและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นต้น
โดยที่ประชุมมอบหมายให้คณะอนุกรรมการฯ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือรายละเอียดมาตรการ โครงการแหล่งเงิน และแนวทางการเร่งรัดขับเคลื่อนให้เป็นไปอย่างเหมาะสมต่อไป

logoline