svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'ฮ่องกง'ขึ้นแท่น ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก!

19 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฮ่องกง นครซือริช และกรุงปารีส ติดอันดับเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกในปีนี้ ส่วนกรุงเทพฯ ติดอันดับ 46 การเปลี่ยนแปลงของอันดับส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการระบาดของโควิด-19 ไปทั่วโลก

19 พฤศจิกายน 2563ผลการสำรวจประจำปีของดิ อิโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต หรือ อีไอยู ที่เผยแพร่วันพุธ (18 พ.ย.) ระบุว่าเมืองที่ติดอันดับค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกในปีนี้ คือ ฮ่องกง, เมืองซูริกของสวิตเซอร์แลนด์และกรุงปารีสของฝรั่งเศส โดยซูริกและปารีสแซงสิงคโปร์และโอซากาสู่อันดับ 1 เนื่องจากเงินฟรังซ์สวิสและเงินยูโรแข็งค่าขึ้น

'ฮ่องกง'ขึ้นแท่น ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก!

ขณะที่สิงคโปร์ตกไปอยู่อันดับ 4 ตามด้วยนครเทลอาวีฟของอิสราเอลและนครโอซากาของญี่ปุ่นอยู่ในอันดับ 5ส่วนนครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์และนครนิวยอร์กของสหรัฐอยู่ในอันดับ 7นอกจากนี้ กรุงโคเปนเฮเกนของเดนมาร์กและนครลอสแองเจลิสของสหรัฐอยู่ในอันดับ 9

ทั้ง10เมืองนี้เป็นส่วนหนึ่งจาก 133 เมืองทั่วโลกที่ถูกสำรวจและมีการเปรียบเทียบค่าครองชีพจากราคาสินค้าและบริการที่ใช้ในชีวิตประจำวันรวม 138 รายการโดยการเปลี่ยนแปลงอันดับในปีนี้ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากสถานการณ์ระบาดของของโควิด-19 ทั่วโลกและผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาดโดยสินค้า อย่าง ยาสูบ และบริการด้านนันทนาการ มีราคาสูงขึ้นมากที่สุดขณะที่เสื้อผ้ามีราคาลดลงมากที่สุด

'ฮ่องกง'ขึ้นแท่น ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก!


สำหรับปัจจัยที่ทำให้ค่าครองชีพในสิงคโปร์ตกลงคือ การอพยพออกของแรงงานต่างชาติในช่วงโควิด-19ประกอบกับจำนวนประชากรหดตัวเป็นครั้งแรกนับจากปี2546 ทำให้ความต้องการบริโภคลดลง และเกิดภาวะเงินฝืดส่วนโอซากามีลักษณะคล้ายกันโดยดัชนีราคาสินค้าบริโภคคงที่และรัฐบาลญี่ปุ่นอุดหนุนค่าใช้จ่ายต่รงๆ เช่นค่าโดยสารของะบบขนส่งสาธารณะ ขณะที่กรุงเทพมหานครร่วงลง 20 อันดับไปอยู่ที่อันดับ46

ผลสำรวจในปีนี้ยังพบว่าเมืองส่วนใหญ่ของจีนมีค่าครองชีพแพงขึ้นสืบเนื่องจากสงครามการค้าและเทคโนโลยีระหว่างสหรัฐและจีน

logoline