svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

บีทีเอสยัน 'เดินรถ' แม้สัมปทานสายสีเขียวยังไม่สรุป

18 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกระแสข่าว บีทีเอส จ่อหยุดเดินรถสายสีเขียว หลังกทม.ติดหนี้ 8 พันล้าน ล่าสุด รายการเจาะลึกเศรษฐกิจ Nation Biz Insight ต่อสายตรงคุยกับ สุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ยันบีทีเอสยังคงให้บริการเดินรถตามปกติ แม้สัมปทานสีเขียวยังไม่สรุป ขณะที่ นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการและประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) ได้กำชับว่า ให้ดูแลผู้โดยสารอย่างเต็มที่และดีที่สุด

18 พฤศจิกายน 2563 หลังจาก พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. ระบุว่า บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ผู้รับจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ได้ทำหนังสือทวงถามค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าจากกรุงเทพมหานคร ซึ่งเริ่มทยอยเปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบันเป็นเงินกว่า 8,000 ล้านบาท หากกทม.ไม่จ่าย บริษัท ขู่ว่าอาจจำเป็นต้องหยุดวิ่งให้บริการ นั้น
ล่าสุด นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส เผยว่า สำหรับหนี้กว่า 8 พันล้านนั้น เกิดจากการที่ กทม.จ้างบีทีเอสเป็นผู้เดินรถ ซึ่งเป็นภาระหนี้ที่สะสมมานาน และมีการพูดคุยหารือกับทาง กทม.เพื่อหาทางออกของเรื่องนี้ แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

บีทีเอสยัน 'เดินรถ' แม้สัมปทานสายสีเขียวยังไม่สรุป

ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นข้อตกลง โดยใช้ ม.44 ตามคำสั่ง คสช. หากมีการต่ออายุสัมปทาน รถไฟฟ้าสายสีเขียว 30 ปี หนี้ก้อนหนี้จะหมดไปด้วย เพราะถือว่ารวมกับภาระหนี้รวมดอกเบี้ยกว่า 1.1 แสนล้านที่ กทม.แบกรับอยู่ในขณะนี้ ที่บีทีเอสจะเป็นผู้รับแทน แต่เนื่องจากการต่ออายุสัมปทานมีความล่าช้า ทางบริษัทก็กังวลกับเรื่องที่เกิดขึ้นและไม่อยากให้หนี้เกิดขึ้นเพิ่มเติม จึงอยากเร่งรัดให้ กทม.หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรต่อไปในเรื่องของสัมปทาน
แต่ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังคงเดินรถให้บริการประชาชนเหมือนเดิม ขณะเดียวกัน นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการและประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) ได้กำชับว่า ให้ดูแลผู้โดยสารอย่างเต็มที่และดีที่สุด

บีทีเอสยัน 'เดินรถ' แม้สัมปทานสายสีเขียวยังไม่สรุป

logoline